menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phương Nam Pro

Việc cắt giảm lãi suất của Fed và dự báo giá vàng năm 2024

Giá vàng tăng vọt trong vài tháng cuối năm 2023 sau khi đợt phục hồi mạnh mẽ được khơi dậy bởi hoạt động thu mua của ngân hàng trung ương và mối lo ngại ngày càng tăng của nhà đầu tư về xung đột Israel-Hamas và Nga-Ukraine. Đồng đô la Mỹ giảm và kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) càng thúc đẩy giá vàng thỏi, đạt mức cao kỷ lục 2.135,39 USD/oz trong tháng 12.


Sau chu kỳ tăng lãi suất đẩy lãi suất quỹ Fed lên mức cao nhất trong hơn 22 năm, các nhà hoạch định chính sách của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) đã chỉ ra ít nhất ba lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024, khi lạm phát giảm bớt từ mức cao nhất trong 40 năm được thấy trong giữa năm 2022. Với giá vàng dao động quanh mức 2.000 USD/oz, liệu kim loại quý có dự kiến ​​sẽ có một đợt tăng giá khác khi lãi suất bắt đầu giảm?

“Hàng hóa khó có thể được hưởng lợi từ lạm phát cơ bản vào năm 2024. Lạm phát sẽ giảm xuống dưới 3%, do đó, cùng với việc xác định thời điểm hợp lý cho chu kỳ kinh doanh, là hai điều kiện cần thiết để bắt đầu các vị thế mua, khiến triển vọng của ngành trở nên rất mang tính chiến thuật trong 2024,” Natasha Kaneva, Giám đốc Chiến lược Hàng hóa Toàn cầu tại JP Morgan cho biết. “Đối với các mặt hàng, trong năm thứ hai liên tiếp, dự đoán tăng giá cơ cấu duy nhất mà chúng tôi đưa ra là vàng và bạc”.

Sự bất ổn về kinh tế và địa chính trị có xu hướng là động lực tích cực cho vàng, vốn được nhiều người coi là tài sản trú ẩn an toàn do khả năng duy trì là một kho lưu trữ giá trị đáng tin cậy. Nó có mối tương quan thấp với các loại tài sản khác, do đó có thể đóng vai trò bảo hiểm trong thời gian thị trường suy thoái và thời điểm căng thẳng địa chính trị. Đồng đô la Mỹ yếu hơn và lãi suất thấp hơn của Mỹ cũng làm tăng sức hấp dẫn của vàng thỏi không sinh lời.

Dự đoán đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phục hồi của giá vàng, vì nó bị ảnh hưởng bởi kỳ vọng của thị trường về chính sách tương lai của Fed.

Việc cắt giảm lãi suất của Fed và dự báo giá vàng năm 2024

Diễn biến giá vàng xung quanh lần cắt giảm đầu tiên trong ba chu kỳ cắt giảm gần nhất của Fed

Gregory Shearer cho biết: “Trên tất cả các kim loại, chúng tôi có niềm tin cao nhất về dự báo tăng giá trung hạn cho cả vàng và bạc trong suốt năm 2024 và đến nửa đầu năm 2025, mặc dù thời điểm gia nhập sẽ tiếp tục rất quan trọng”. Trưởng phòng Chiến lược Kim loại Cơ bản và Quý tại JP Morgan.

“Hiện tại, vàng vẫn có vẻ khá dồi dào so với tỷ giá cơ bản và các yếu tố cơ bản về ngoại hối (FX), và vẫn có vẻ dễ bị tổn thương trước một đợt giảm giá khiêm tốn khác trong thời gian tới, vì kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed hiện đang diễn ra sớm hơn dự báo của chúng tôi,” Shearer đã thêm vào.

Nhưng bất kỳ sự thoái lui nào trong những tháng tới đều có thể mang đến cho các nhà đầu tư cơ hội bắt đầu chuẩn bị cho một đợt phục hồi đột phá bắt đầu vào khoảng giữa năm 2024, khi tăng trưởng GDP của Mỹ chậm lại và kỳ vọng về chu kỳ cắt giảm lãi suất sắp xảy ra của Fed sẽ tăng lên.

Giá vàng sẽ đạt mức cao nhất mọi thời đại?

Giá vàng sẽ đạt đỉnh 2.300 USD/oz vào năm 2025, theo ước tính của JP Morgan Research. Dự đoán này giả định chu kỳ cắt giảm của Fed ban đầu mang lại mức cắt giảm 125 điểm cơ bản (bp) trong nửa cuối năm 2024, đẩy giá vàng lên mức cao danh nghĩa mới.

Dự đoán giá vàng dựa trên dự báo chính thức của Fed, trong đó cho thấy lạm phát cơ bản sẽ giảm xuống mức 2,4% vào năm 2024 và 2,2% vào năm 2025, trước khi quay trở lại mục tiêu 2% vào năm 2026.

Đến quý 2 năm 2024, các nhà kinh tế của JP Morgan dự báo tăng trưởng của Mỹ sẽ chậm lại ở mức 0,5% so với quý trước. Điều này sẽ thúc đẩy Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 6, cuối cùng đưa ra mức cắt giảm 125 bp trong nửa cuối năm để tránh suy thoái kinh tế.

Dựa trên triển vọng kinh tế cơ bản này, lãi suất danh nghĩa kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ được dự báo sẽ giảm 30 bp so với dự báo 3,95% vào cuối quý đầu tiên, mục tiêu là 3,65% vào cuối năm 2024. Điều này sẽ kéo lợi suất thực kỳ hạn 10 năm của Hoa Kỳ giảm xuống thấp hơn với cùng mức độ, từ 1,75% xuống 1,45% trong cùng khung thời gian.

Điều này cuối cùng sẽ đẩy giá vàng lên mức cao danh nghĩa mới vào nửa cuối năm 2024 (trung bình 2.175 USD/oz trong quý 4) và thậm chí cao hơn vào năm 2025 (đỉnh cao trung bình hàng quý là 2.300 USD/oz trong quý 3).

Hoạt động mua của ngân hàng trung ương và dòng ETF hỗ trợ nhu cầu vàng vào năm 2024

Ngoài việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra và căng thẳng địa chính trị gia tăng, các ngân hàng trung ương còn là động lực chính thúc đẩy giá vàng vào năm 2023 và có thể sẽ tiếp tục như vậy vào năm 2024.

Dẫn đầu là Trung Quốc, các ngân hàng trung ương đã mua ròng hơn 800 tấn vàng trong ba quý đầu năm 2023. JP Morgan Research ước tính lượng mua của ngân hàng trung ương toàn cầu trong năm nay sẽ đạt 950 tấn, trong đó Trung Quốc vẫn là nước mua ổn định đáng kể. Con số này sẽ vượt quá số lượng mua trong cùng kỳ năm 2022, dẫn đến nhu cầu kỷ lục.

Việc cắt giảm lãi suất của Fed và dự báo giá vàng năm 2024

Tỷ lệ vàng trong tổng dự trữ của các ngân hàng trung ương được chọn

Cùng với lãi suất của ngân hàng trung ương, sự thèm muốn của nhà đầu tư ngày càng tăng đối với thị trường vàng vật chất cũng sẽ là yếu tố đóng góp chính cho bất kỳ đợt tăng giá vàng nào vào năm 2024. Tính đến cuối năm 2023, tiền được quản lý ở các vị thế mua ròng – nơi mà nhiều nhà đầu tư kỳ vọng giá vàng sẽ tăng thay vì giảm – chỉ được sàng lọc ở mức khoảng 6/10 trên thang điểm tiêu chuẩn, với 10 là vị thế ròng dài nhất kể từ năm 2018.

Điều này có nghĩa là vẫn còn rất nhiều khả năng cho các nhà đầu tư, thông qua việc mua vàng trên sàn giao dịch hoặc thông qua quỹ giao dịch trao đổi (ETF), để tăng vị thế mua của họ.

Tổng lượng nắm giữ ETF bằng vàng đã giảm đều đặn kể từ giữa năm 2022, do đó, việc kéo dài vị thế của nhà đầu tư (sàn giao dịch và ETF) do bắt đầu chu kỳ cắt giảm dự kiến ​​sẽ là yếu tố tích cực cho vàng thỏi và hỗ trợ cho sự phục hồi giá trong nửa cuối năm 2024. ( Liên hệ với tôi qua phần mô tả )

---------------------------------------------

Quan điểm đang hình thành rằng Fed sẽ cố gắng giữ lãi suất ở mức này để đánh giá những gì xảy ra với nền kinh tế, tức là lãi suất đỉnh cao sẽ được duy trì trong một thời gian dài. Do đó, việc cắt giảm lãi suất hiện đang được ước tính trong khoảng thời gian giữa năm 2024 sẽ được đưa ra.

Hiện nay Sở giao dịch hàng hóa VN mới được cấp phép liên thông trên thị trường hàng hóa quốc tế. Thông qua Sở mình có thể đầu tư trực tiếp trên các sàn hàng hóa thế giới, với các sản phẩm thiết yếu như là: Dầu thô, Bạc, Cà phê, Đường, ...

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phương Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

2,474.42

+6.17 (+0.25%)

Biểu đồ mã Gold
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả