24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Lê Thanh Huyền
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Việc bán tháo trên thị trường đang trở thành một ‘lời tiên tri tự ứng nghiệm’

Các nhà phân tích DBRS của Morningstar cảnh báo rằng sự suy giảm liên tục của thị trường sau đợt bán tháo toàn cầu gần đây có thể trở thành “lời tiên tri tự ứng nghiệm” cuối cùng dẫn đến suy thoái kinh tế.

“Theo quan điểm của chúng tôi, tác động trực tiếp của sự sụt giảm mạnh này của thị trường là hạn chế”, họ cho biết trong một lưu ý được công bố hôm thứ Hai.

Các nhà phân tích cho biết thêm: “Mối lo ngại lớn nhất của chúng tôi là việc bán tháo thị trường trở thành lời tiên tri tự ứng nghiệm khiến các CEO của công ty cắt giảm đầu tư và người tiêu dùng hạn chế chi tiêu, dẫn đến tiếp tục cắt giảm và suy thoái kinh tế”.

Thị trường toàn cầu bắt đầu lao dốc vào cuối tuần trước, với Nikkei 225 của Nhật Bản giảm hơn 12% vào thứ Hai và S&P 500 của Hoa Kỳ ghi nhận ngày tồi tệ nhất trong gần hai năm vào đầu tuần. Cổ phiếu công nghệ và ngân hàng nằm trong số những cổ phiếu bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Thị trường đã phục hồi một phần mức lỗ của ngày thứ Hai vào thứ Ba.

Sự suy giảm toàn cầu mạnh diễn ra sau báo cáo việc làm yếu hơn dự kiến ​​được công bố tại Hoa Kỳ vào thứ sáu. Bảng lương phi nông nghiệp chỉ đạt 114.000 vào tháng 7, thấp hơn nhiều so với dự kiến ​​là 185.000 và thấp hơn nhiều so với con số của tháng trước. Tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,3%.

Dữ liệu này làm dấy lên mối lo ngại về tình trạng của nền kinh tế lớn nhất thế giới và liệu nền kinh tế này có đang hướng đến suy thoái hay không, đồng thời đặt ra câu hỏi liệu Cục Dự trữ Liên bang có sai khi không cắt giảm lãi suất trong cuộc họp tuần trước hay không.

Các nhà phân tích của Morningstar hôm thứ Hai cho biết dữ liệu kinh tế chỉ ra nền kinh tế Hoa Kỳ ”đang chậm lại nhưng vẫn đang tăng trưởng” và lưu ý rằng tỷ lệ thất nghiệp vẫn thấp hơn mức tự nhiên là 4,4% mà Văn phòng Ngân sách Quốc hội kỳ vọng.

Trong khi đó, dữ liệu tổng sản phẩm quốc nội của Hoa Kỳ phản ánh mức tăng trưởng kinh tế 2,8% trong quý 2, theo số liệu công bố vào tháng trước.

Morningstar cho biết các cuộc trò chuyện với nhóm quản lý tại các ngân hàng Hoa Kỳ cùng các báo cáo thu nhập và hướng dẫn gần đây cho thấy các ngân hàng không thực sự lo ngại về khả năng hạ cánh mềm đang bị đe dọa.

Các nhà phân tích cũng cho biết tác động của sự biến động thị trường đối với các ngân hàng có thể sẽ bị hạn chế, ngay cả khi thị trường tiếp tục suy giảm hoặc nếu Hoa Kỳ rơi vào suy thoái.

Morningstar cho biết: “Bất chấp sự sụt giảm mạnh trên thị trường chứng khoán toàn cầu, chúng tôi vẫn coi các ngân hàng tại Hoa Kỳ và các thị trường lớn khác là có khả năng phục hồi, có đủ vốn và thanh khoản ngay cả khi thị trường chứng khoán tiếp tục suy giảm hoặc Hoa Kỳ rơi vào suy thoái”.

Các nhà phân tích giải thích rằng hầu hết các ngân hàng Hoa Kỳ chỉ có ít sự tiếp xúc với cổ phiếu trong danh mục chứng khoán và bảng cân đối kế toán của họ, và tác động đến phí quản lý tài sản và tài sản phải trả cho các ngân hàng sẽ được bù đắp bởi chúng trước đây đã được thúc đẩy bởi định giá thị trường cao hơn.

“Những người tham gia thị trường vốn thường được hưởng lợi từ sự biến động, mặc dù những thay đổi định giá nhanh chóng có thể dẫn đến tổn thất cao hơn nếu không được phòng ngừa đúng cách”, họ lưu ý.

Người ta cũng dự kiến ​​“không có tác động đáng kể nào” đến hoạt động quản lý vốn của các ngân hàng tại Nhật Bản, một khu vực cũng chứng kiến ​​sự sụt giảm mạnh.

Theo CNBC

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
39,061.50 +236.00 (+0.61%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả