menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Long

[VIDEO] FTX sụp đổ - Khi nguyên tắc cũ bị phớt lờ với tài sản mới

Ngày 11-11, sàn giao dịch FTX của Sam Bankman-Fried đã nộp đơn xin phá sản. Trước đó, đây là một trong những sàn giao dịch lớn nhất thế giới với mức định giá lên tới 32 tỷ USD và là đối thủ đáng gờm của ông lớn Binance. Vụ phá sản liên quan tới tiền ảo lớn nhất cho tới nay bắt đầu vào ngày 2-11 khi trang CoinDesk công bố bảng cân đối kế toán của Alameda Research, một quỹ đầu tư của FTX, trong đó cho thấy 40% tài sản được bảo chứng bằng FTT (token được sử dụng trên sàn FTX).

Hãng tin Reuters giải thích điều này từ việc ông Bankman-Fried đã chuyển 4 tỉ USD, trong đó bao gồm tiền gửi của khách hàng, cho Alameda Research sau khi công ty này thua lỗ nặng hồi đầu năm nay. Đối thủ Binance khi đó đã tuyên bố sẽ bán ra token của FTX trước khi đề nghị mua lại FTX ngày 8-11. Nhưng cũng chính CZ đã rút lại đề nghị giải cứu chỉ sau một đêm với lời giải thích rằng "vấn đề đã vượt ngoài tầm kiểm soát và khả năng hỗ trợ của chúng tôi". Còn đối với FTX, việc sàn tiền mã hóa lớn nhất thế giới rút lại lời đề nghị giải cứu đồng nghĩa với việc mọi chuyện không còn lối thoát sau khi khách hàng đã ồ ạt rút hàng tỉ USD trong những ngày qua.

Khi FTX nộp đơn xin phá sản, token của sàn này đã giảm gần 90% giá trị, chỉ còn 2,57 USD/token và tài sản của CEO Bankman-Fried bốc hơi gần hết. Sự sụp đổ của FTX cũng gây ra nhiều hậu quả khi hàng trăm ngàn nhà đầu tư đang không biết bao giờ và làm thế nào để lấy lại hàng tỉ USD vốn liếng. FTX đang bị phong tỏa tài sản và điều tra trên phạm vi toàn cầu, từ Bahamas đến Nhật Bản, châu Âu.

Cú sụp đổ quá nhanh của sàn giao dịch tiền mã hóa FTX, từ "ông lớn" nhất nhì trong ngành đến phải nộp đơn xin phá sản trong 1 tuần, một lần nữa cho thấy sự mong manh của lĩnh vực này và rủi ro lớn cho nhà đầu tư.

Vậy câu chuyện phía sau sự sụp đổ của FTX là gì, tác động của nó đến thị trường tài sản số như thế nào, mời quý vị đón xem phân tích ngay sau đây.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Long

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại