menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Anh Giang

[Video] Động thái đầu tiên của ông Trump sau khi Hạ viện phê duyệt luận tội

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng video lên án vụ bạo loạn ở Đồi Capitol nhưng lại không nhắc tới những nỗ lực của phe Dân chủ để luận tội ông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/1 đã đăng đoạn video lên án vụ bạo loạn Đồi Capitol trên Twitter của Nhà Trắng, đồng thời cam kết đảm bảo tiến trình chuyển giao quyền lực diễn ra an toàn. Đây cũng là thông điệp đầu tiên của ông Trump sau khi Hạ viện Mỹ bỏ phiếu thông qua việc luận tội Tổng thống vì kích động bạo loạn.

Nguồn video: YouTube.

Tuy nhiên, trong tuyên bố mới nhất này, ông Trump không hề đề cập đến kết quả bỏ phiếu phê duyệt luận tội ông ở Hạ viện.

"Tôi muốn nói rõ là tôi hoàn toàn lên án vụ bạo loạn chúng ta chứng kiến tuần trước. Bạo lực và phá hoại hoàn toàn không được phép xảy ra ở đất nước chúng ta, cũng như không được phép xảy ra trong phong trào của chúng ta", Tổng thống Trump nói.

Ông Trump nhấn mạnh: "Bạo lực kiểu luật rừng đi ngược lại mọi đức tin của tôi và mọi giá trị mà phong trào của chúng ta đang đại diện. Không người ủng hộ chân chính nào của tôi lại ủng hộ bạo lực chính trị. Nếu bạn tham gia vụ việc này, bạn không giúp ích gì cho phong trào của chúng ta. Bạn đang tấn công chính phong trào và tấn công cả đất nước".

"'Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại' luôn tập trung vào pháp quyền, vào việc ủng hộ những thành viên trong lực lượng chấp pháp, gìn giữ những truyền thống và giá trị thiêng liêng của đất nước", ông Trump nêu rõ.

Tổng thống Donald Trump cho biết đã chỉ đạo các cơ quan chức năng huy động mọi nguồn lực cần thiết để duy trì trật tự trong giai đoạn chuyển giao quyền lực. Ông cho rằng người dân Mỹ vào thời điểm này cần tập trung vào việc thúc đẩy lợi ích của cả đất nước.

Đáng chú ý, trong đoạn video, ông Trump không đề cập tới nỗ lực xem xét bãi nhiệm ông. Trước khi đoạn video được đăng tải lên Twitter không lâu, Hạ viện Mỹ đã thông qua điều khoản luận tội với cáo buộc ông Trump "kích động bạo loạn".

Kết quả này sẽ kích hoạt phiên xét xử ở thượng viện. Tuy nhiên, cơ quan này sẽ phải chờ đến sau khi Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức vào ngày 20/1. Điều đó đồng nghĩa với việc ông Trump sẽ không bị phế truất trước khi hết nhiệm kỳ.

Luận tội là một trong những công cụ quyền lực nhất Hiến pháp Mỹ trao cho Quốc hội để buộc quan chức chính phủ, kể cả tổng thống, chịu trách nhiệm khi sai phạm hoặc lạm dụng quyền lực. Luận tội diễn ra khi tổng thống hoặc thành viên cấp cao trong chính quyền có hành vi "phản quốc, hối lộ, trọng tội hoặc phạm pháp".

Điều khoản luận tội được phê duyệt khi số phiếu ủng hộ ở Hạ viện quá bán. Việc phế truất tổng thống chỉ diễn ra khi điều khoản luận tội nhận được sự tán thành của 2/3 Thượng viện.

Trước khi thúc đẩy các nỗ lực luận tội Tổng thống, phe Dân chủ đã cố gắng ép ông Trump từ chức thông qua việc thúc đẩy kích hoạt Tu chính án thứ 25. Điều này đồng nghĩa phải có sự đồng thuận của Phó tổng thống Mike Pence, nhưng ông Pence đã từ chối làm điều đó./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại