menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Long

[ Video] Bạn có tin thương vụ IPO 50 tỷ đô của Vinfast thành công? 

Bloomberg vừa đưa tin Tập đoàn Vingroup (VIC) đang xem xét đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng tại Mỹ đối với công ty sản xuất ô tô VinFast, dự kiến huy động khoảng 2 tỷ USD. Theo đó, VIC đỡ Vn-Index cả tuần nay và cả trong ngày đỏ lửa với khối lượng giao dịch kỷ lục khiến thị trường không giảm sâu.

Tất nhiên thông tin Vinfast phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) kỳ vọng thu về 2 tỷ đô và định giá công ty lên đến 50 tỷ đô là chất kích thích quá lớn vào hành vi mua cổ phiếu VIC. Reuters còn kỳ vọng định giá lên 60 tỷ đô.

Tại sao IPO tại Mỹ

Bởi đơn giản đó là thị trường lớn nhất, vươn ra toàn cầu, thị trường dám chấp nhận những công ty như Vinfast. Nếu IPO ở Việt Nam thì không đủ điều kiện niêm yết là phải có lãi (ROE5%). Và lưu ý rằng IPO ở Mỹ đồng nghĩa với niêm yết ngay lập tức chứ không như ở Việt Nam mới chỉ là đại chúng hoá công ty, cổ phiếu thì còn chời thời gian và nhiều điều kiện để niêm yết.

Định giá 50-60 tỷ đô là ngang và hơn cả Ferrari, Hyundai, Ford hay Volvo. Một hãng xe 3 năm tuổi, bán chỉ 30.000 xe xăng (chủ yếu xe nhỏ Fadil) trong năm vừa qua lại hơn Ferrari? Tất nhiên đó mới chỉ là kỳ vọng, Vingroup chưa đưa ra bình luận. Nhưng nếu nhìn BYD (69 tỷ đô vốn hoá) hay NIO (hơn 60 tỷ đô vốn hoá) trong khi vẫn lỗ hơn 10K đô cho một chiếc xe bán ra thì kỳ vọng không phải không có điểm tham chiếu.

Nhưng cũng đừng quên những vụ IPO thất bại. Điển hình là Wework, được truyền thông tung hô tận mây xanh, hỗ trợ bởi Softbank, được định giá lên đến 40 tỷ, cuối cùng không IPO nổi và vố hoá chỉ còn vài tỷ mặc dù nắm giữ rất nhiều bất động sản giá trị.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Phan Long

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại