menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Đình Đạt

Vì sao VN-Index lao dốc hơn 21 điểm với thanh khoản kỷ lục gần 36 ngàn tỷ?

Ông Trần Đức Anh, Giám đốc Vĩ mô và Chiến lược thị trường của Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng, nguyên nhân giảm điểm của phiên hôm nay đến từ nhu cầu giải tỏa áp lực chốt lời của thị trường sau giải đoạn tăng mạnh hơn 20% từ cuối tháng 11/2023 đến nay.

Cụ thể, ông Trần Đức Anh cho rằng, TTCK Việt có phiên 8/3 giảm điểm mạnh nhất kể từ đầu năm với thanh khoản cao đột biến trong bối cảnh không có yếu tố tiêu cực bất ngờ nào diễn ra.

Ông Đức Anh đồng thuận rằng, một trong những nguyên nhân giảm điểm đến từ những lo ngại của vấn đề tỷ giá trong bối cảnh nhiều thời điểm tỷ giá USD/VND đã tăng hơn 2% tính từ đầu năm. Diễn biến này có thể khiến Ngân hàng Nhà nước có những động thái can thiệp nhất định.

Nguyên nhân chính của phiên đỏ lửa 8/3, theo chuyên gia KBSV, đến từ nhu cầu giải tỏa áp lực chốt lời của thị trường sau giải đoạn tăng mạnh hơn 20% từ cuối tháng 11/2023 đến nay. Nhóm ngân hàng dẫn dắt sóng tăng cũng gặp áp lực điều chỉnh mạnh.

Ông Đức Anh cho rằng nhịp giảm điểm chỉ mang tính chất kỹ thuật ngắn hạn, thị trường sẽ tiếp tục đà tăng trung dài hạn. Triển vọng thị trường vẫn sáng cửa khi nền kinh tế dần hồi phục, cùng với đó là câu chuyện nâng hạng đang về đích, qua đó thu hút dòng vốn ngoại đổ vào Việt Nam trong tương lai.

Theo ông Đức Anh, việc nhà đầu tư có nên bán ra ở thời điểm hiện tại hay không phụ thuộc vào đánh giá triển vọng của thị trường chung, cũng như triển vọng kinh doanh của doanh nghiệp có cổ phiếu mình nắm giữ, hơn là phụ thuộc vào thời điểm mua vào.

“Nhịp giảm hiện nay tuy được đánh giá mang tính chất kỹ thuật nhưng các cổ phiếu có yếu tố cơ bản kém đã tăng nóng hoàn toàn có thể bị xả mạnh về vùng giá đầu năm, và đây là nhóm cổ phiếu nhà đầu tư nên chốt lời sớm.

Ngược lại, việc nắm giữ cổ phiếu cơ bản tốt trong bối cảnh triển vọng thị trường chung được đánh giá tích cực trong dài hạn, do tiềm ẩn ít rủi ro và nhà đầu tư hoàn toàn có thể nắm giữ, hoặc giảm tỷ trọng để mua trading vùng giá thấp.”, Giám đốc của KBSV chia sẻ.

Lý giải về phiên giảm điểm hôm nay, VCBS cho biết, sau nhịp tăng điểm dài và trước diễn biến chưa rõ xu hướng sau khi tiếp cận lại vùng đỉnh cũ, tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn và dẫn đến áp lực chốt lời ngắn hạn.

Trong khi đó, Công ty cổ phần Chứng khoán Tiên Phong (TPS) vẫn có góc nhìn tích cực cho thị trường chứng khoán năm nay trong bối cảnh tín dụng giảm. Các ngân hàng thương mại liên tục giảm lãi suất huy động làm cho mặt bằng lãi suất tiền gửi giảm xuống. Điều này sẽ thúc đẩy dòng tiền gửi tiết kiệm dịch chuyển sang kênh đầu tư có tỷ suất sinh lợi cao hơn. Theo đó, thanh khoản và điểm số của thị trường chứng khoán đã cải thiện đáng kể ở những ngày sau Tết.

Bên cạnh đó, mặt bằng lãi suất thấp cũng giúp các công ty chứng khoán tích cực tăng vốn để thúc đẩy cho vay ký quỹ (Margin). Điều này không chỉ giúp cải thiện thanh khoản mà số lượng tài khoản mở mới của các nhà đầu tư cũng tăng lên.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
12 Yêu thích
4 Bình luận 10 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại