menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Vì sao truyền thông Trung Quốc bất ngờ phản đối liên doanh Oracle, Walmart - TikTok?

Điều này không khỏi khiến nhiều người hoài nghi về khả năng Bắc Kinh sẽ chấp thuận các điều khoản với liên doanh TikTok Global mà phía Mỹ đưa ra, CNBC nhận định trong bài báo mới đây.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã cáo buộc phía Mỹ hành động “vô lý” khi mà cố gắng áp đặt một số điều kiện trong thỏa thuận với TikTok, điều này không khỏi khiến nhiều người hoài nghi về khả năng Bắc Kinh sẽ chấp thuận các điều khoản với liên doanh TikTok Global mà phía Mỹ đưa ra, CNBC nhận định trong bài báo mới đây.

Theo những gì được đăng tải Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc, dường như tờ báo hàng đầu của chính phủ Trung Quốc này đã thay đổi quan điểm với thỏa thuận thành lập liên doanh TikTok Global. Trong liên doanh TikTok Global, Walmart và Oracle sẽ cùng nắm cổ phần thiểu số.

Quan điểm của Thời báo Hoàn Cầu thông thường dường như khá gần với quan điểm của Bắc Kinh. Thời báo Hoàn cầu cho rằng thỏa thuận đó không công bằng, đồng thời cáo buộc Washington “bắt nạt” và “vô lý” bởi đã đưa ra các điều khoản thỏa thuận mà phía Trung Quốc không hài lòng.

Quan điểm của Thời báo Hoàn Cầu như vậy đã thay đổi hoàn toàn khi mà chỉ một ngày trước đó, chính tờ báo này từng nói đến kỳ vọng Bắc Kinh sẽ chấp thuận thỏa thuận mà phía Mỹ đưa ra.

Trong ngày thứ Bảy, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp thuận về nguyên tắc với thỏa thuận mà theo đó, Oracle sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây, máy chủ và xử lý dữ liệu của người Mỹ cho TikTok, nhờ điều này, TikTok tránh được khả năng phải ngừng hoạt động tại Mỹ.

Mới Chủ Nhật tuần vừa rồi, Thời báo Hoàn Cầu đăng tải bài viết với quan điểm rằng thỏa thuận hoàn toàn hợp lý, ByteDance tránh được kịch bản TikTok đóng cửa hoặc bị bán hoàn toàn. Tờ báo cũng khẳng định thêm chính phủ Trung Quốc nhiều khả năng sẽ chấp thuận cho thỏa thuận.

Sáng ngày thứ Hai, công ty ByteDance, công ty mẹ của TikTok ra tuyên bố bằng tiếng Trung Quốc để làm rõ những đồn đoán xung quanh vụ việc. ByteDance khẳng định sẽ không giao thuật toán hay công nghệ cho Oracle. Thay vào đó, Oracle có thể kiểm tra mã nguồn nhằm đảm bảo giải quyết lo lắng của Washington liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia.

Đến sáng ngày thứ Hai, Tổng thống Trump nói với FoxNews phía Trung Quốc sẽ chẳng liên quan gì đến TikTok sau khi thỏa thuận được chốt, và Oracle và Walmart sẽ có quyền kiểm soát toàn bộ với ứng dụng này, thực tế không phải vậy.

Phó giám đốc của Oracle, ông Ken Glueck, sau tuyên bố của Tổng thống Trump nói rằng người Mỹ có quyền kiểm soát TikTok Global, ông cũng khẳng định ByteDance sẽ chẳng có quyền sở hữu nào với TikTokGlobal.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, tuyên bố từ phía Tổng thống Trump và Oracle có thể đã khiến cho Thời báo Hoàn Cầu thay đổi quan điểm. Tờ báo này khẳng định cần phải nói “Không” với hành vi phía Mỹ “cướp” TikTok.

Trong bài báo của mình, Thời báo Hoàn cầu có nhắc đến một số điều khoản thỏa thuận. Thứ nhất, người Mỹ sẽ chiếm 4/5 ghế của hội đồng quản trị TikTok Global, trong khi đó nhà sáng lập kiêm CEO của TikTokGlobal sẽ giữ vị trí còn lại.

Ngoài ra, Oracle cũng sẽ có thể kiểm tra mã nguồn của TikTok. Thời báo Hoàn Cầu lo ngại một khi người Mỹ kiểm tra được mã nguồn của TikTok, điều đó cũng đồng nghĩa với việc người Mỹ cũng có thể biết được mã nguồn của Douyin – phiên bản TikTok của Trung Quốc.

Thời báo Hoàn Cầu cũng lo ngại TikTokGlobal sẽ kiểm soát hoạt động của TikTok khắp thế giới và sẽ chặn người dùng Trung Quốc không tiếp cận được với ứng dụng Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả