menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Quốc Bảo

Vì sao tòa nhà cao nhất thế giới ở Dubai có kinh phí xây dựng hơn 36.000 tỷ đồng nhưng không có cống ngầm?

Hóa ra, đây là lý do khiến tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa không kết nối với hệ thống cống của Dubai.

Công trình nhân tạo cao nhất thế giới không có cống ngầm

Nằm ở trung tâm thành phố Dubai thịnh vượng, Burj Khalifa là tòa nhà cao nhất thế giới với chiều cao ấn tượng 828m. Tòa tháp này cao gấp đôi tòa nhà Empire State của New York và cao gấp 3 lần tháp Eiffel ở Paris. Thậm chí, nó còn soán ngôi Đài Bắc 101 tầng cao 508m của Đài Loan - tòa nhà cao nhất thế giới một thời.

Tháp Burj Khalifa có hình dáng giống một cây kim lơ lửng giữa bầu trời Dubai, che khuất cả Burj Al Arab nổi tiếng. Đây cũng chính là điểm đến danh tiếng nhất trên thế giới, luôn hấp dẫn hàng ngàn du khách mỗi năm.

Theo đó, dự án cao ốc Burj Khalifa bắt đầu được xây dựng vào năm 2004. Nó mất 5 năm để hoàn thành với 12.000 nhân công, 110.000 tấn bê tông, 31.000 tấn cốt thép, 26.000 tấm kính, 22 triệu giờ xây dựng và chi phí xây dựng là hơn 1,5 tỷ USD ( hơn 36.712 tỷ đồng).

Vì sao tòa nhà cao nhất thế giới ở Dubai có kinh phí xây dựng hơn 36.000 tỷ đồng nhưng không có cống ngầm?
Ảnh: Internet

Theo các chuyên gia, chỉ riêng việc xây dựng móng của tòa nhà Burj Khalifa cũng mất tới 2 năm để hoàn thiện. Được tạo nên từ những công nghệ tiên tiến nhất, phần móng này giúp tòa nhà cao nhất thế giới này có thể đứng vững trong bão cát với sức gió lên tới 240 km/h. Đến năm 2010, chốn xa hoa bậc nhất thế giới này chính mở cửa cho du khách vào tham quan.

Vì sao tòa nhà cao nhất thế giới ở Dubai có kinh phí xây dựng hơn 36.000 tỷ đồng nhưng không có cống ngầm?
Ảnh: Internet

Với chi phí đầu tư khổng lồ đó, Burj Khalifa đã giành được nhiều danh hiệu phá kỷ lục của thế giới, chẳng hạn như có chiều cao thang máy cứu hộ cao nhất thế giới; bể bơi trong tòa nhà cao nhất thế giới…

Có thể nói, Burj Khalifa là một kỳ quan thế giới về kiến trúc và kỹ thuật. Tuy nhiên, ít ai biết được rằng, hệ thống nước thải của toà nhà hiện đại bậc nhất Dubai này lại không kết nối với hệ thống nước thải của thành phố. Hàng ngày, những chiếc xe bồn màu cam vẫn tới đây để chuyển hàng tấn chất thải tới nơi xử lý chuyên dụng. Vì sao lại thế?

Giải mã nguyên do

Theo eightify.app, vào thời điểm dự án Burj Khalifa đang được hoàn thiện, Dubai chịu ảnh hưởng lớn bởi cuộc khủng hoảng tài chính vào năm 2008. Lúc này, Dubai có rất nhiều khoản nợ, ước tính khoảng 65 tỷ USD, bằng 56% GDP của họ.

Vốn không có thuế và phụ thuộc nhiều vào du lịch và đầu tư để tạo thu nhập, do đó, Dubai có nền kinh tế “mở” nhất thế giới, luôn rộng cửa chào đón các nhà đầu tư khắp thế giới. Trong thời kỳ khó khăn, họ đã phải nhận gói cứu trợ trị giá 20 tỷ USD từ Abu Dhabi vào năm 2009 để tránh phá sản do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Vào thời điểm này, Dubai rất cần tiền và việc cố gắng tập trung hoàn thiện công trình kỷ lục này chính là giải pháp để thu hút và kiếm thêm doanh thu thay vì thu thuế để trả nợ.

Vì sao tòa nhà cao nhất thế giới ở Dubai có kinh phí xây dựng hơn 36.000 tỷ đồng nhưng không có cống ngầm?
Ảnh: Internet

Trong quá trình xây dựng gấp gáp, Dubai cho rằng hệ thống xử lý chất thải là lãng phí tiền bạc và không cần thiết. Các nhà phát triển cũng tin tưởng rằng việc vận chuyển rác thải hàng ngày bằng xe bồn sẽ rẻ hơn so với việc cải tiến hệ thống thoát nước. Do đó, thay vì kết nối với hệ thống cống của Dubai, Burj Khalifa quyết định chở rác thải ra ngoài.

Tuy nhiên vượt ngoài dự tính, khi tòa nhà cao nhất thế giới mở cửa, lượng chất thải tạo ra lớn hơn nhiều so với dự kiến. Với sức chứa 35.000 người, Burj Khalifa đã thải ra 15 tấn nước thải mỗi ngày đã khiến việc xử lý chất thải ở Dubai vượt quá tầm kiểm soát. Có những thời điểm các xe bồn phải xếp hàng hàng giờ để chuyển hàng tấn chất thải tới các nhà máy xử lý.

Để khắc phục tình trạng này, vào năm 2017, Dubai đã lên kế hoạch nghiêm túc để cải thiện hệ thống nước thải với ngân sách 30 tỷ USD nhằm loại bỏ nhu cầu sử dụng xe bồn màu cam. Dự kiến, kế hoạch này sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại