Vì sao TLG "đột ngột" giảm 77% lợi nhuận trong tháng 1/2023?
CTCP Tập đoàn Thiên Long (Mã: TLG) mới đây đã công bố thông tin về KQKD tháng 1/2023.
Cụ thể, doanh thu và lợi nhuận của TLG ghi nhận kết quả lần lượt 219 tỷ đồng và 7 tỷ đồng, thấp hơn 9% và 77% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, doanh thu từ xuất khẩu tăng 19% lên 105 tỷ đồng, đóng góp 48% vào tổng doanh thu.
Theo doanh nghiệp, kết quả kinh doanh kỳ này có chênh lệch đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái, đa phần là do kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay diễn ra sớm và gần với kỳ nghỉ lễ trước đó, khiến nhu cầu về tích trữ hàng hóa của Thiên Long thấp trong tháng 1.
Tuy nhiên, nhu cầu về sản xuất cho các đơn hàng xuất khẩu vẫn gia tăng và thường tập trung vào đầu năm, phần nào giải thích lý do lượng hàng tồn kho cũng như chi phí sản xuất tăng so với cùng kỳ.
Chi phí SG&A (Selling, General & Administrative Expense - gọi chung là chi phí bán hàng và quản lý DN - PV) tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó phần lớn đến từ chi phí nhân viên.
Tính tới đầu năm 2023, số lượng nhân viên của TLG tăng 13% lên 3.360 nhân viên. Phần lớn số lượng nhân viên mới được tuyển dụng từ giữa năm 2022, do đó có sự gia tăng đáng kể ở chi phí nhân viên kỳ này so với năm ngoái.
Ngoài ra, trong năm 2023 ngành bán lẻ sẽ phải đối mặt với những thách thức về lạm phát, lãi suất tăng cao ảnh hưởng tới quyết định chi tiêu của người tiêu dùng. Nhóm hàng thiết yếu (như văn phòng phẩm) sẽ ít bị ảnh hưởng hơn, tuy nhiên vẫn tồn tại những rủi ro ngắn hạn như giảm đầu tư và dự trữ hàng hóa tại các điểm bán (POS).
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận