Vì sao tiêu hủy Lamborghini và Mercedes AMG G63 nhập lậu?
Nhiều tranh luận xoay quanh việc tiêu hủy những chiếc xe đẹp, đắt tiền, công nghệ hiện đại... ở Quảng Bình.
"Xe nhập lậu chứ đâu phải hàng giả, hàng nhái hay hàng hóa độc hại gì mà phải tiêu hủy nhỉ? Tại sao không sửa đổi quy định để có thể bán thanh lý, nộp tiền vào ngân sách để sử dụng vào việc có ích?".
Đó là thắc mắc của độc giả Voice of me khi hai siêu xe Lamborghini và Mercedes AMG G63 nhập lậu, không giấy tờ, bị cơ quan chức năng Quảng Bình tiêu hủy ngày 10/7, sau 4 năm tạm giữ không có chủ đến nhận. Hệ thống đăng kiểm Việt Nam không có dữ liệu về biển kiểm soát, số khung và số máy của hai phương tiện này.
Cùng chung quan điểm, bạn đọc Chuongtours cho rằng: "Thay vì bị tiêu hủy, nếu được đem đi đấu giá, dù chỉ thu về 10% giá trị ban đầu của chiếc xe thì cũng là một số tiền kha khá để giúp đỡ trẻ em nghèo, người già neo đơn hay những công việc có ích khác".
Tuy nhiên, không đồng tình với nhận định trên, độc giả Hongdoanvan phản biện: "Nhiều người cứ bảo mang xe đi đấu giá, nhưng như thế là hợp thức hóa cho cái sai? Sau này người ta cứ nhập lậu xe về, trốn được bao nhiêu là thuế, rồi mua lại dưới hình thức đấu giá sao? Thêm nữa, chi phí ban đầu để tổ chức đấu giá ai chịu? Chưa kể những xe sang như thế này rất khó để đấu giá thành công, nên sẽ kéo dài và chi phí sẽ càng lớn. Đây lại là tang vật vụ án nên thời gian bị tạm giữ dài, kết hợp với thời gian đấu giá lâu sẽ càng làm giảm giá trị của xe".
Ủng hộ việc tiêu hủy hai siêu xe nhập lậu, bạn đọc Tdlong phân tích: "Nghĩ cũng tiếc nhưng xe đã không có giấy tờ mà bán đấu giá thì ai dám mua? Trong trường hợp không nhà cung cấp xe nào xác nhận là xe từ chỗ họ, rồi cái xe trong quá trình lưu thông xảy ra lỗi kỹ thuật gây chết người thì biết bắt đền ai? Còn chưa kể việc này dễ phát sinh vấn đề tiêu cực nữa. Giống như đợt trước bắt được lô điện thoại nhập lậu, tổng giá trị cũng ngang chiếc xe này, nhưng cuối cùng cũng phải tiêu hủy hết vì lợi bất cập hại".
Trên thế giới có nhiều cách xử lý những sản phẩm nhập lậu siêu sang, đắt tiền. Tuy nhiên, tiêu hủy được xem là cách giải quyết triệt để nhất. Philippines từng có vụ nghiền nát hơn 60 xe ôtô và xe máy đắt tiền nhưng buôn lậu. Những xe bị phá hủy mang các thương hiệu nổi tiếng như Lamborghini, Porsche, Mercedes Benz... ước tính tổng giá trị khoảng 5,5 triệu USD. Tổng thống lúc đó là Duterte cho biết việc nghiền nát những chiếc xe này là cần thiết để chứng minh với thế giới thấy rằng Philippines có một môi trường đầu tư và kinh doanh minh bạch.
Nguồn: VnExpress.net
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận