menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Ngọc Nam Pro

Vì sao thông tin Credit Suisee làm thị trường rung chuyển?

CDS của Credit suisse tăng mạnh và đang ở vùng đỉnh lịch sử khi chạm mốc 2.78%, trong khi con số này đầu năm là 0.57%. Theo dữ liệu bloomberg, con số này của Credit suisse cao hơn cả mức khi thế giới chìm trong hậu khủng hoảng năm 2008 (tạo đỉnh trong 2009: 2.63%).

Điều này, gần đây, lo ngại cho thị trường chứng khoán Việt Nam, và là một trong các nguyên nhân khiến thị trường giảm 46 điểm trong phiên ngày 03/10/2022. Trong khi đó, ngay cả tại các quốc gia bản địa mà ngân hàng này hoạt động, hay thị trường chứng khoán thế giới cũng chưa có nhiều thông tin về vấn đề này.

Hiểu thêm về CDS

CDS (Credit default swap – CDS) là chi phí bảo hiểm trái phiếu chống lại vỡ nợ, theo lý thuyết, CDS spread của một doanh nghiệp sẽ tỉ lệ thuận với rủi ro vỡ nợ, có nghĩa là hiện xác suất vỡ nợ của Credit Suisse đang được thị trường đánh giá cao nhất lịch sử.

2 lần tăng mạnh của Credit suisse CDS.

Lần 1: Tháng 2.2022, CDS tăng mạnh gấp đôi khi Credit Suisse công bố kết quả kinh doanh Quý 4.2021, kết quả gây thất vọng lớn khi ghi nhận khoản lỗ 2 tỷ Frace và lũy kế lỗ 1.6 tỷ france.
Lần 2: Diễn ra quanh thời điểm Credit Suisse công bố kết quả kinh doanh bán niên vào tháng 7-ghi nhận lỗ 1.8 tỷ Franc.

Trong các lần công bố KQKD này, quy mô hoạt động của Credit Suisee liên tục sụt giảm so với cùng kỳ do ảnh hướng lớn từ môi trường lãi suất, đặc biệt đối với 2 lĩnh vực IB và Corporate Center (CC). Ngoài ra, gần đây Credit Suisse đã phải ghi nhận các khoản chi phí cho việc trích lập dự phòng 5.5 tỷ Franc (trong đó 4.3 tỷ Franc cho Scaandal Alchgos) vào năm 2021 và 1 tỷ cho nửa đầu năm 2022

Credit Suisee bị 3 tổ chức tín nhiệm cho xuống hạng BBB trong khi đánh giá mới nhất.

3 tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu (Moody’s, S&P, Fitch) đều hạ tín nhiệm của Credit Suisee xuống BBB, mặc dù vẫn ở nhóm Investment Grade, tuy nhiên nếu tiếp tục duy trì KQKD yếu kém trong các quý tiếp theo, khả năng cao Credit Suise sẽ tiếp tục bị giảm xếp hạng tín nhiệm xuống nhóm Speculative Grade hay Non-Invesment grade. Việc giảm xếp hạng tín nhiệp sẽ ảnh hưởng tới khả năng đi vay, tiếp cận nguồn vốn, yêu cầu tăng tài sản thế chấp…

Vì sao thông tin Credit Suisee làm thị trường rung chuyển?

Rủi ro đến thị trường Việt Nam

Credit Suisse là một trong những ngân hàng nước ngoài lớn đầu tư vào Việt Nam trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, trong những gần đây, Credit Suisse Singapore - công ty con của Credit Suisse đã đầu tư mạnh vào trái phiếu chuyển đổi của Vingroup qua các liên doanh cùng HSBC Singapore, Morgan Stanley Singapore và Deutshe Bank Singapore với tổng giá trị lô trái phiếu rơi vào 25 nghìn tỉ đồng. Việc tập đoàn Credit Suisse đang gặp khó khăn về tài chính có thể ảnh hưởng tới các khoản đầu tư tại Việt Nam, tuy vậy không chắc chắn việc Credit suisee kích hoạt điều khoản chuyển đổi trái phiếu sang cổ phiếu do hiện tại cổ phiếu của các tập đoàn này đang dưới mức giá chuyển đổi.

Vì sao thông tin Credit Suisee làm thị trường rung chuyển?
Vì sao thông tin Credit Suisee làm thị trường rung chuyển?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lê Ngọc Nam Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại