menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Anh Dũng

Vì sao tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga không thể bị đánh chặn?

Nhiều tướng lĩnh Mỹ đã phải thừa nhận rằng nước này và đồng minh chưa sở hữu bất cứ phương tiện nào có thể đánh chặn các tên lửa siêu thanh của Nga.

Lo ngại trên của các tướng lĩnh Mỹ là hoàn toàn có cơ sở khi việc sử dụng các hệ thống phòng không thông thường để ngăn chặn một cuộc tấn công bằng tên lửa tấn công siêu thanh là điều không thể.

Ở thời điểm hiện tại, Nga đang là quốc gia dẫn đầu trong cuộc đua phát triển vũ khí siêu thanh giữa các siêu cường, mẫu tên lửa siêu thanh đầu tiên được Nga đưa vào trang bị là Kh-47M Kinzhal - biệt danh "Dao găm" từ cuối năm 2017.

Bản thân Kinzhal là tổ hợp tên lửa tấn công tiên tiến, sự kết hợp giữa tiêm kích đánh chặn siêu thanh MiG-31K cải tiến và tên lửa siêu thanh Kh-47M Kinzhal. Tầm tấn công hiệu quả của Kinzhal lên đến 2.000 km, với tốc độ bay có thể đạt Mach 10. Tổ hợp tên lửa này của Nga được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất và cả trên biển.

Việc chọn MiG-31 làm phương tiện để triển khai Kinzhal không phải là sự lựa chọn ngẫu nhiên. Tiêm kích đánh chặn tầm xa siêu thanh do Liên Xô phát triển này có khả năng hoạt động trong mọi thời tiết, và được xem là phương tiện chiến đấu không có đối thủ trong cùng loại.

Ivan Konovalov, giám đốc Quỹ hỗ trợ công nghệ thế kỷ 21 cho biết, MiG-31 không phải là chiến đấu cơ mới trong biên chế không quân Nga nhưng nó vẫn được lựa chọn để triển khai các loại vũ khí tấn công tiên tiến như Kinzhal. Điều này xuất phát từ việc MiG-31 có thể cất cánh nhanh hơn các dòng chiến đấu cơ khác và có trần bay cao hơn hẳn (lên đến 25.000 m)

Konovalov cho rằng ở trần bay 25.000m, MiG-31 có khả năng tấn công các mục tiêu trên mặt đất và trên biển từ khoảng cách lên đến 2.000km với tên lửa Kinzhal.

“Đặc điểm chính của tên lửa này là tốc độ và khoảng cách mà nó lao đến mục tiêu. Không có hệ thống phòng không hiện đại nào của nước ngoài lẫn cả Nga có thể đánh chặn các mối đe dọa từ khoảng cách 2.000 km”, Konovalov nhận định.
Vì sao tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga không thể bị đánh chặn?

Các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và đồng minh gần như không có khả năng đánh chặn tên lửa Kinzhal. (Ảnh: The Drive)

Theo ông Konovalov, Kinzhal có thể tăng tốc lên Mach 10 (khoảng 12.240 km/h) và gần như không thể bị đánh chặn bởi các hệ thống phòng không hiện tại.

“Để một tên lửa phòng không có thể bắn hạ một mục tiêu bay trên bầu trời thì điều đầu tiên nó phải bay nhanh hơn mục tiêu và có thể thực hiện đánh chặn được mối đe dọa dựa trên quỹ đạo bay của nó. Nhưng về tổng thể không có tên lửa nào có thể bắt kịp tốc độ của Kinzhal”, Konovalov phân tích.

Về lý thuyết sau khi được phóng từ MiG-31K, Kinzhal sẽ tăng tốc lên 4.900 km/h (Mach 4) và có thể đạt tốc độ cực đại là Mach 10. Tên lửa siêu vượt âm đời mới của Nga có thể mang đầu đạn thông thường hoặc đầu hạn hạt nhân, với trọng lượng lên tới 500 kg.

Tốc độ siêu vượt âm cũng làm tăng sức sát thương của tên lửa. Một quả tên lửa nặng khoảng 3 tấn khi lao xuống với vận tốc 3 km/giây như Khinzal sẽ tạo ra một động năng cực lớn tương đương năng lượng của 4 tấn thuốc nổ TNT, có thể đánh gãy đôi 1 tàu chiến cỡ lớn mà không cần đầu đạn phát nổ.

Mặt khác Kinzhal là tên lửa tấn công kiểu mới, không bay theo quỹ đạo cố định mà có thể thay đổi quỹ đạo bay liên tục, do đó các hệ thống phòng thủ tên lửa không thể tính toán được quỹ đạo bay của nó, khiến việc đánh chặn là gần như không thể.

Vì sao tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga không thể bị đánh chặn?
Vì sao tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga không thể bị đánh chặn?
Vì sao tên lửa siêu thanh Kinzhal của Nga không thể bị đánh chặn?

Cận cảnh tên lửa siêu thanh Kinzhal.

Tổng thống Nga Vladimir Putin lần đầu tiên cho công bố thông tin về Kinzhal vào ngày 1/3/2018. Ông gọi đây là một vũ khí “lý tưởng”, có thể xuyên thủng các hệ thống phòng thủ tên lửa. Tổ hợp tên lửa tấn công tiên tiến này hiện chỉ mới được biên chế cho Quân khu phía Nam của Nga và sẽ xuất hiện tại các quân khu còn lại trong thời gian tới.

Bộ Quốc phòng Nga liệt Kinzhal là một trong 6 vũ khí thế hệ mới của Nga và thuộc diện “không có đối thủ cùng loại”. Với khả năng tấn công chiều sâu tốt, tổ hợp phòng không Kinzhal sẽ tạo cho quân đội Nga ưu thế lớn trong mọi cuộc chiến.

Ngoài Kinzhal, quân đội Nga cũng phát triển hai mẫu tên lửa siêu thanh khác là Avangard và 3M22 Zircon.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại