menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Uyển Trân

Vì sao Tân Hoàng Minh khó tìm khách mua lại dự án để hoàn tiền trái phiếu?

Trong buổi gặp gỡ giữa nhà đầu tư trái phiếu, đại diện Tập đoàn Tân Hoàng Minh cho biết, đang gặp khó khăn trong việc thanh lý tài sản, đồng thời gặp khó trong việc tìm kiếm khách hàng mua lại dự án. Chuyên gia pháp lý đã có phân tích về việc này?

Tân Hoàng Minh nói đang khó tìm khách mua dự án

Buổi gặp gỡ giữa nhà đầu tư trái phiếu và lãnh đạo thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh vừa kết thúc vào tối 20/4, tại trụ sở tập đoàn ở quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.

Sau khi nhận được hàng loạt câu hỏi của các nhà đầu tư, ông Vũ Đình Luyện - Phó tổng giám đốc Công ty TNHH TMDV khách sạn Tân Hoàng Minh - đại diện trả lời.

Ông Luyện cho biết các thủ tục để ông Đỗ Hoàng Minh (con trai cả của ông Đỗ Anh Dũng - Chủ tịch Tập đoàn Tập Hoàng Minh) trở thành người đại diện theo pháp luật và thực hiện các công việc liên quan hiện vẫn đang trong quá trình tiến hành, do đó quyền tiếp cận và thanh lý tài sản chưa thể thực hiện xong.

Theo ông Luyện, một khó khăn là nhiều lãnh đạo cấp cao liên quan đến 9 lô trái phiếu vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hủy bỏ hiện đang bị tạm giam ở nhiều nơi, trong khi những người này lại thạo về dòng tiền và các vấn đề liên quan đến trái phiếu.

Theo dự tính, lãnh đạo doanh nghiệp sẽ xử lý một số dự án của tập đoàn để giải quyết quyền lợi cho các nhà đầu tư, bao gồm: dự án tòa nhà cao ốc văn phòng tại đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, TP.HCM), dự án Hoàng Hải - Phú Quốc, dự án Thiên Bảo - Phú Quốc.

Tuy nhiên hiện tại tập đoàn gặp khó khăn trong việc thanh lý tài sản, đồng thời gặp khó trong việc tìm kiếm khách hàng mua dự án.

Vì sao khó tìm khách hàng?

Trao đổi với PV Dân Việt, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, hiện nay đang trong quá trình điều tra vụ án hình sự, các tài sản, bất động sản, các dự án của Tân Hoàng Minh có liên quan đến hành vi phạm tội sẽ bị áp dụng các biện pháp ngăn chặn.

Bởi vậy, việc doanh nghiệp này bán tài sản để trả tiền cho các nhà đầu tư trong thời điểm này sẽ có những khó khăn vướng mắc về mặt thủ tục.

Với những tài sản không liên quan đến phạm tội, không phải do phạm tội mà có, là tài sản của doanh nghiệp không bị thế chấp cầm cố sẽ được phép giao dịch.

Còn đối với những tài sản có liên quan đến tội phạm, đang trong quá trình điều tra hoặc những tài sản đang bị cầm cố thế chấp, đảm bảo cho các khoản vay, rất khó có thể thanh lý được để trả nợ.

Vì sao Tân Hoàng Minh khó tìm khách mua lại dự án để hoàn tiền trái phiếu?
Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường. Ảnh: NVCC

Bởi vậy, khách hàng, đối tác, các nhà đầu tư có thể yêu cầu doanh nghiệp này thanh lý các tài sản không bị hạn chế quyền định đoạt để trả các khoản nợ đến hạn.

Nếu doanh nghiệp này không trả nợ đúng hạn, các tổ chức cá nhân có liên quan cũng có quyền tố cáo hoặc khởi kiện theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình giải quyết vụ án hình sự, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các bị can, đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này, ảnh hưởng đến các giao dịch, hợp đồng của doanh nghiệp này đối với các đối tác.

Những tổ chức cá nhân có liên quan cũng có thể kiến nghị với các cơ quan tiến hành tố tụng tạo điều kiện để các hợp đồng giao dịch, các thủ tục hành chính pháp lý được thực hiện một cách thông suốt, hạn chế những hệ lụy thiệt hại phát sinh từ vụ án này.

Đối với các nhà đầu tư mà được xác định là người bị hại trong vụ án hình sự và cơ quan điều tra thu giữ được tài sản do phạm tội mà có, đang tiến hành kê biên, phong tỏa, những người bị hại có thể nhận lại những tài sản này sau khi vụ án kết thúc

Còn đối với những nhà đầu tư không được xác định là bị hại và công ty có những khoản nợ đến hạn phải trả mà chưa trả được, có quyền yêu cầu người quản lý điều hành doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ theo hợp đồng đã ký kết trước đó.

Trong trường hợp doanh nghiệp không thể thực hiện được hoặc cố tình không thực hiện thì có thể đưa sự việc đến cơ quan chức năng để được xem xét giải quyết theo quy định pháp luật.

Tập đoàn cho hay "đang tích cực tìm kiếm các đối tác để kịp thời bán tài sản được phép và thu xếp nguồn tài chính nhằm sớm hoàn trả tiền cho khách hàng".

Dù vậy, trong bối cảnh vụ án mới ở giai đoạn điều tra ban đầu, một số vướng mắc pháp lý cần phải chờ ý kiến của các cơ quan chức năng.

Do đó, tập đoàn chưa thể thực hiện ngay được việc hoàn trả tiền cho khách hàng, đồng thời cam kết sớm đưa ra lộ trình thanh toán phù hợp với hướng dẫn của cơ quan chức năng và quy định pháp luật.

Điều này cho thấy, có thể lãnh đạo tập đoàn này và các bị can mong muốn trả lại tiền cho các nhà đầu tư nhưng mong muốn này rất khó có thể được thực hiện khi cơ quan điều tra đang điều tra vụ án này và đang áp dụng các biện pháp ngăn chặn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại