Vì sao phải sửa chữa hệ thống điều hành giao thông cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương?
Từ ngày 22/7 sẽ tiến hành sửa chữa hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Chiều 17/7, trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ IV (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, bắt đầu từ 22/7 sẽ tiến hành sửa chữa hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương. Tổng kinh phí sửa chữa hệ thống ITS đợt này là 2,3 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cấp.
Trong thời gian khoảng 2 tháng thi công, nhà thầu thi công sẽ tiến hành thay thế các camera bị hư hỏng, hệ thống điện, màn hình bị lỗi.
Ông Nguyễn Văn Thành khẳng định, quá trình sửa chữa không ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông trên tuyến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương. Riêng hệ thống phần mềm sẽ mời các chuyên gia Hàn Quốc sang để nâng cấp. Về giải pháp lâu dài, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ mời các công ty công nghệ trong nước viết phần mềm riêng cho hệ thống này để không phụ thuộc đối tác nước ngoài.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hệ thống ITS của cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương được đầu tư hơn 38 triệu USD và đưa vào khai thác từ tháng 7/2015. Tuy nhiên đến năm 2018, hệ thống này bắt đầu bị lỗi phần mềm khi hết hạn bảo hành. Tiếp đó, các phần cứng như camera, màn hình, điện cũng bắt đầu hư hỏng.
Hệ thống này có 14 bảng điện tử được lắp đặt dọc tuyến; trong đó, có 8 bảng ở trên tuyến chính và 6 bảng trên đường dẫn. Hiện 3 bảng trên tuyến chính và 3 bảng trên tuyến dẫn bị hư hỏng do đứt cáp, nguồn điện không ổn định. Hơn nữa, phần mềm đã bị lỗi nên không thể cập nhật các thông tin mới lên các bảng này.
Trên toàn tuyến có 38 camera, nhiều chiếc đã hư hỏng, không sử dụng được; có 30 bộ thiết bị đếm xe tự động đến nay cũng bị hỏng do mất nguồn, lỗi camera./.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận