menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Lâm

Vì sao ông Nguyễn Đức Chung được đề nghị giảm án?

Đại diện Viện KSND Cấp cao đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng đồng phạm sau khi ghi nhận các bị cáo đã đồng ý hoặc tác động người thân nộp tiền khắc phục hậu quả vụ án.

Trong phiên xử buổi sáng 21/6, khi nêu quan điểm luận tội, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung và bị cáo Nguyễn Trường Giang, cựu Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Arktic (Công ty Arktic).

Theo bản án sơ thẩm, năm 2016, UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai xử lý, cải tạo tình trạng ô nhiễm nước các sông, hồ trên địa bàn thành phố bằng cách tìm kiếm các công nghệ tiên tiến phù hợp.

Bị cáo Chung lúc bấy giờ là Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã lựa chọn công nghệ xử lý nước ô nhiễm của Công ty Watch Water (Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức đoàn tham quan, thử nghiệm, đặt hàng sản xuất ra chế phẩm Redoxy-3C để sử dụng vào việc xử lý ô nhiễm nước tại thành phố.

Sau đó, ông Chung chỉ đạo Võ Tiến Hùng mua chế phẩm Redoxy-3C, thông qua Công ty Arktic. Theo HĐXX, Arktic là công ty gia đình của bị cáo Chung và ông Chung gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 36 tỷ đồng.

Theo Viện kiểm sát, sau khi bị tòa sơ thẩm tuyên 8 năm tù, ông Nguyễn Đức Chung gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án, cho rằng mình không phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tuy nhiên, căn cứ lời khai của các bị cáo Nguyễn Trường Giang và Võ Tiến Hùng, cựu Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội, những người liên quan cùng toàn bộ hồ sơ vụ án, cơ quan tố tụng đủ căn cứ kết luận bị cáo Nguyễn Đức Chung khi giữ chức Chủ tịch UBND TP Hà Nội, đã tạo điều kiện cho Công ty Arktic thông qua việc cho bị cáo Giang tham gia quá trình mua bán, thương lượng hợp đồng nhập khẩu chế phẩm Redoxy-3C.

Tiếp đó, bị cáo Chung chỉ đạo Võ Tiến Hùng mua chế phẩm xử lý ô nhiễm nước từ Nguyễn Trường Giang thông qua Công ty Arktic. Như vậy, hành vi trên của ông Chung và các bị cáo trái với các quy định của pháp luật.

Viện kiểm sát cấp cao cho rằng, HĐXX cấp sơ thẩm tuyên ông Chung 8 năm tù, tuyên bị cáo Giang 4 năm 6 tháng tù với vai trò đồng phạm của ông Chung là phù hợp với hành vi của các bị cáo.

Ngoài ra, cấp sơ thẩm buộc ông Chung bồi thường 69% thiệt hại của vụ án, tương đương 25 tỷ đồng. Đây cũng là mức tuyên phù hợp nên Viện KSND Cấp cao thấy không có căn cứ chấp nhận kháng cáo.

Sau phần luận tội của Viện kiểm sát, đứng trên bục khai báo, ông Nguyễn Đức Chung tiếp tục giữ nguyên quan điểm cho rằng bị cơ quan tố tụng buộc tội oan, sai.

Đến phần tranh luận buổi chiều 21/6, HĐXX bất ngờ thông báo, các luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Chung có xuất trình một số biên lai nộp thêm tiền ký tên vợ ông Chung là bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa, để khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án.

Ngày 20/6, chị gái ông Nguyễn Đức Chung cũng có đơn gửi đến tòa và đề nghị nộp 10 tỷ đồng khắc phục hậu quả. Do đó, khi chủ tọa hỏi thêm việc “Có đồng ý để chị gái nộp 10 tỷ đồng khắc phục nữa không?”, ông Nguyễn Đức Chung cho biết, đã trao đổi với luật sư và đồng ý để chị gái nộp khoản tiền này.

Trước động thái nêu trên, đại diện Viện KSND Cấp cao đề nghị tòa xem xét giảm án cho ông Chung.

Đối với bị cáo Nguyễn Trường Giang, luật sư bào chữa đưa ra các tình tiết giảm nhẹ và đề nghị HĐXX cân nhắc. Luật sư cũng cho hay, trong sáng ngày 21/6, gia đình Giang đã ra Cục Thi hành án dân sự để nộp nốt phần tiền phải khắc phục hậu quả. Trong vụ này, Giang phải nộp 7,1 tỷ đồng.

Nói lời sau cùng trước khi vào nghị án, ông Nguyễn Đức Chung cảm ơn HĐXX tạo điều kiện để ông được tranh luận tại tòa. Đồng thời, bị cáo này cũng gửi lời cảm ơn tới các cán bộ trại tạm giam tạo điều kiện cho mình thi hành án và được chữa bệnh.

“Tôi có thời gian công tác gần 40 năm, quá trình này tôi có công lao được nhà nước ghi nhận, tôi mong HĐXX xem xét yếu tố gia đình khắc phục hậu quả và công lao của tôi để giảm nhẹ án”, ông Chung nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại