menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Vì sao nhà đầu tư BĐS thì mãi thắng còn NĐT chứng khoán thì cứ xanh mộ?

Trong nhiều năm bôn ba, từ đầu tư chứng khoán, cho tới BĐS, thật lòng mà nói tôi thấy rất ít NĐT BĐS thua lỗ, trừ khi họ dùng đòn bẩy quá cao, trong khi đó, số lượng NĐT CK xanh mộ thì đểm không xuể. Nghe phi lý nhưng thực chất tất cả chúng ta thua lỗ đều do chính mình. Trong nhiều lý do gây ra thua lỗ, thì lý do chính đáng nhất đó là "Biểu đồ giá"

Có thể nói 99% NĐT cá nhân ở TTCK Việt Nam là đầu cơ, là trader chứ investor thì rất ít. Chính vì vậy cái họ quan tâm lớn nhất chính là những dao động giá hàng ngày. Họ rõ biết, đó là rẻ rồi, (P/E < 10 chẳng hạn), nhưng khi họ mua vào, thì nó lại rơi tiếp thế là tiến tới cắt lỗ tại mức P/E bằng 7-8. Việc nhìn vào bảng giá hàng ngày, hàng giờ làm cho các con nghiện quên mất đi lý do chính của đầu tư. Đầu tư, chỉ riêng hai chữ đó cho thấy một tầm nhìn dài hạn, còn thứ các bạn đang làm thì ta gọi đó là giao dịch, là mua bán, là lướt sóng. Nó cũng như việc đi siêu thị mua hàng khuyến mãi giảm giá vậy, chúng ta đều cố gắng mua lấy mua để vì chúng ta biết rằng giá trị của những món đồ đã mua và giá chúng ta mua được là rẻ so với giá trị sử dụng hoặc giá trị của chúng đem lại. Nhưng giả sử chúng ta không phải người may mắn nhất, săn được deal hot nhất, deal flash sale hay deal crazy sale, deal sập sàn, thì điều đó cũng không làm chúng ta hối tiếc. Nhưng trong TTCK chúng ta lại không hành xử như thế, chúng ta mua rẻ rồi nhưng mai nó rẻ hơn chúng ta lại hoảng loạn và bắt đầu mua bán loạn xì ngầu. Cắt lỗ, bán tháo, hoảng loạn là điều thường thấy. Về nguyên lý, giá của chứng khoán chỉ xoanh quanh giá trị của nó, tức nếu giá trị của cổ phiếu là 100 thì giá chứng khoán trong dài hạn sẽ xoay quanh mốc 100 này, còn trong ngắn hạn có đôi khi dao động mạnh làm cho giá cp nằm dưới hoặc vượt qua giá trị một khoảng cách rất lớn. Chính nhờ vậy nhà đầu tư giá trị mới có thể tìm kiếm lợi nhuận. Họ sẽ mua cp nằm dưới giá trị xa và chờ đợi nó tiến về đúng giá trị của nó mà thôi. Nếu bạn lỡ mua một cổ phiếu với giá 60đ, trong khi giá trị là 100đ, ngay hôm sau nó giảm về 50đ, 40đ thì cũng chớ mà hoảng loạn, bởi đó chính là nhưng dao động thường ngày. Trước hay sau nó cũng sẽ quay về mốc 100đ, chính là giá trị của cp. Còn bán tháo 50đ hay 40đ thì chỉ có xanh mộ.

Đó là diễn biến tâm lý của NĐT CK và giải thích vì sao 99% NĐT trên TTCK lỗ xanh mặt. Nhưng đối với NĐT BĐS thì lại ít diễn ra điều này. Một NĐT BĐS khi mua vào một BĐS họ cũng ước tính giá trị của nó và chờ đợi sự phát triển của nền kinh tế khu vực, nền kinh tế quốc gia tăng trưởng bền vững, đi lên bền vững thì họ sẽ kiếm lời. Cho dù họ chưa bán được, hoặc nghe ngóng ông này bà kia sát bên bán lỗ (99% do vay) thì họ cũng không lung lay bán tháo vì đơn giản họ không nhìn thấy danh mục họ giảm sút. Chính cái tâm lý, kệ mày, rớt thì bố mày ôm, ít nhất cũng còn lô đất, chờ kinh tế lên thì nó lại phi thôi, điều này giúp NĐT BĐS luôn thắng. Họ không bị ảnh hưởng bởi bảng giá, không bị ảnh hưởng tâm lý nhiều như NĐT CK. Tôi hỏi các bạn một câu, giả sử bạn mua BĐS xong, thấy xung quanh bán lỗ, bạn có bán không? Hầu hết sẽ trả lời là không nếu bạn không vay, không kẹt tiền. Nhưng CK thì khác, vừa thấy giảm là bán tống, bán tháo, bảo toàn vốn? Hay cho chữ "Bảo toàn vốn", tôi không hiểu các bạn "bảo toàn vốn" bằng cách nào khi danh mục 100đ cắt lỗ còn 70đ mà gọi là bảo toàn vốn? Bạn đã "thực hiện lỗ". Trong khi đó nếu bạn nắm giữ, nó sẽ còn 60đ, 50đ nhưng đó là giá trị trên sổ sách, một khi giá cp quay lại đúng với giá trị của nó thì bạn sẽ quay lại với 100đ, 130đ thậm chí là 150đ. Nhưng ông cắt lỗ còn 70đ kia thì vẫn chỉ hoàn 70đ thôi, không khéo lại bắt đáy, cắt lỗ, bắt đáy, cắt lỗ, sau một thời gian thì tài sản còn đúng 20đ không chừng.

Nếu chúng ta tự vỗ ngực xưng tên rằng chúng ta là những NĐT đại tài có thể đoán đúng đường đi của giá cp trong ngắn hạn, dự báo chỉ số (tôi xin lỗi nhưng tôi sai hoài trong hơn 15 năm qua), thì nói thật, may thì ít, xui thì nhiều. Tuy nhiên, tôi có thể đúng nhiều hơn sai khi tôi mua rẻ hơn mua mắc. Bởi ít nhất tôi biết đâu là giá trị của cp, chỉ cần giá cp rớt dưới giá trị của nó một đoạn xa thì đó chính là điểm đầu tư (chứ không phải điểm mua) tuyệt vời. Giả sử mua xong nó rớt tiếp thì chẳng qua tôi chưa may mắn bằng kẻ khác thôi.

Nói để các bạn hiểu rằng, dự báo chỉ số, dự báo đường đi của giá cổ phiếu cũng như ông đài truyền hình hay nói về dự báo thời tiết vậy. Có lúc đúng, có lúc sai nhưng để thành công thì bạn cần phải biết đâu là giá trị của thứ hàng hóa bạn đã mua và bỏ qua những biến động giá hàng ngày. Bởi vậy, nếu cảm thấy không chịu nổi nhiệt bởi những xung động này thì bạn không nên đầu tư CK mà hãy đầu tư BĐS. Ít nhất nó cho bạn một cảm giác thư thả, sung sướng rằng ít nhất nó không lỗ, còn có lỗ ít nhất cũng có cái mà dùng.

Nhân tiện, ai quân tâm đất nghỉ dưỡng view hồ Bảo Lộc thì liên hệ tôi, tôi bán giá chỉ 987tr/1087m2, sổ riêng từng nền, giảm 3% nếu mua trực tiếp qua tôi, tặng thêm quà khủng trị giá 80tr (bao gồm gói thiết kế nhà gỗ 30tr và gói 50tr thi công nhà gỗ). Không ngờ tài marketing trá hình của mình hay quá, cho tràng pháo tay nhé bà con. Nói chơi mà thật, thật mà chơi!!!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vicente Nguyễn (Quân Sư Cá Mập)

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
106 Yêu thích
57 Bình luận 171 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại