menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thúy Hằng

Vì sao người trẻ hiện nay khó có thể tiết kiệm so với thế hệ 6-7X?

Người trẻ ngày nay chủ yếu là sinh ra và lớn lên trong gia đình thường có 1-2 người con. Vật chất dư dả hơn. Song sự cám dỗ của chủ nghĩa tiêu dùng, đặc biệt là hiệu ứng ly cà phê Latte chính là lý do khiến họ khó có thể tiết kiệm.

Cụm từ hiệu ứng latte (latte factor) lần đầu xuất hiện trong cuốn sách cùng tên của David Bach, doanh nhân và tác giả người Mỹ thường viết về tài chính. Hiệu ứng này được hiểu một cách vô cùng đơn giản: “Một lượng tiền nhỏ chi tiêu thường xuyên hàng ngày sẽ tốn kém hơn rất nhiều so với những gì chúng ta tưởng tượng”.

Nếu loại bỏ được, chúng ra có thể đủ tiền tiết kiệm và đầu tư sinh lời, từ đó nhanh chóng xây dựng sự giàu có.

Tác giả dùng cà phê latte giá 5 USD như một ví dụ. Bằng việc giữ lại 5 USD/ngày, bạn sẽ sở hữu thêm 1.825 USD/năm, tương đương với hơn 43 triệu đồng. Tất nhiên, khi đem số tiền này đi đầu tư hay gửi tiết kiệm, bạn có thể nhận lợi nhuận và dư dả về lâu dài nhờ lãi kép.

Để tiết kiệm hơn, bạn không nhất thiết phải ngừng uống cà phê hay cắt giảm những thú vui thường ngày. Thay vào đó, bạn hãy làm những điều này:

Tập trung vào tỷ lệ tiết kiệm

Theo triệu phú tự thân Ramit Sethi, việc tiết kiệm 6% thu nhập so với 7% là hoàn toàn khác nhau. Vì thế, bạn cần đặt mục tiêu đúng đắn thì con số sẽ khiến bản thân hài lòng. Hãy bắt đầu bằng cách tiết kiệm những gì bạn có thể, chẳng hạn như 5%, sau đó tăng tỷ lệ tiết kiệm của bạn thêm 1% mỗi năm. Số tiền đó sẽ trở thành khoản tiết kiệm tốt trong thời gian dài.

Tạo một “kế hoạch chi tiêu có ý thức”

Với kế hoạch này, bạn cần theo dõi 4 con số:

- Chi phí cố định: Chẳng hạn như tiền thuê nhà, ăn uống, xăng xe,... hoặc các khoản vay.

- Tiết kiệm: Bao gồm quỹ khẩn cấp và tiền cho các kỳ nghỉ

- Đầu tư: Khoản nghỉ hưu, mua vàng, mua đất,...

- Khoản chi tiêu mà bạn cảm thấy không có lỗi: Chẳng hạn như đặt đồ ăn hoặc mua sắm.

Phân bổ số tiền của bạn theo thứ tự này đảm bảo rằng trách nhiệm tài chính sẽ được quan tâm đầu tiên. Sau đó, bạn hoàn toàn có thể tiêu số tiền còn lại của mình một cách “không có lỗi”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả