menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Thu Trang

Vì sao Nga có thể điều chế vaccine Covid-19 trong 5 tháng ngắn ngủi?

Nga sản xuất thành công vaccine Covid-19 trong 5 tháng nhờ kinh nghiệm của ngành y tế và vaccine Sputnik V được tuân thủ nghiêm ngặt các quy định hiện

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn RT (Nga), ông Alexander Gintsburg, lãnh đạo Viện Nghiên cứu dịch tễ học và vi sinh học quốc gia Gamaleya ở Moscow - nơi phát triển vaccine Sputnik V, cho biết kinh nghiệm quý giá từ việc nghiên cứu vaccine ngừa dịch Ebola và hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) đã giúp Nga tạo ra vaccine ngừa Covid-19 nhanh hơn nhiều so với kỳ vọng.

Ông Gintsburg cho biết mặc dù vaccine Sputnik V được điều chế chỉ trong 5 tháng, nhưng vaccine này không “bỗng nhiên mà có”.

“Một thế hệ các nhà nghiên cứu công nghệ sinh học, nhà nghiên cứu virus, nhà nghiên cứu miễn dịch... đã dành hơn 20 năm để phát triển công nghệ đã được sử dụng để tạo ra vaccine này, cùng ít nhất 6 loại vaccine khác”, ông Gintsburg giải thích.

Viện trưởng viện Gamaleya nói thêm rằng quá trình nghiên cứu vaccine GamEvac-Combi ngừa dịch Ebola cách đây vài năm đặc biệt giúp ích trong việc xác định những yếu tố như thành phần của vaccine và liều lượng miễn dịch.

"Những kinh nghiệm dồi dào chúng tôi có được trong quá trình tạo ra vaccine này (Ebola) không chỉ được tận dụng tốt, mà phần lớn còn được mượn, giống như một cái khuôn, để nghiên cứu tạo ra vaccine ngừa Covid-19", ông Gintsburg giải thích thêm.

Các nhà nghiên cứu cũng tận dụng những kiến thức có được trong quá trình phát triển vaccine ngừa hội chứng MERS - dịch bệnh mà ông Gintsburg cho là "tương đồng 80%" với Covid-19 nhưng gây chết chóc nhiều hơn.

Giới chức y tế Nga ngày 15/8 thông báo đã bắt đầu sản xuất vaccine Gam-COVID-Vak, hay còn gọi là Sputnik V, sau khi chính thức phê duyệt và đăng ký vaccine này. Bộ Y tế Nga cho biết Sputnik V đã trải qua tất cả các bước kiểm tra cần thiết và đã chứng minh khả năng xây dựng sự miễn dịch chống lại virus.

Theo Bộ Y tế Nga, vaccine Sputnik V được phát triển nhanh nhờ dựa trên nền tảng từng được sử dụng trong việc phát triển các loại vaccine khác. Cơ quan này cho biết kinh nghiệm cho thấy các vaccine như vậy có khả năng phát triển miễn dịch tới 2 năm.

Việc Nga phát triển nhanh vaccine Covid-19 làm dấy lên một số lo ngại trong giới chuyên gia về độ an toàn và tính hiệu quả. Tuy nhiên, ông Gintsburg nói rằng việc phát triển vaccine Sputnik V được tuân thủ nghiêm ngặt các quy định hiện thời của Nga.

Theo ông Gintsburg, luật pháp Nga cho phép cắt ngắn quá trình phát triển vaccine do tình trạng khẩn cấp của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, viện trưởng viện Gamaleya khẳng định không quy trình an toàn nào bị bỏ qua dưới bất kỳ hình thức nào.

“Tổng cộng, hơn 3.500 người đã được tiêm vaccine này. Họ không cho thấy các tác dụng phụ, ngoại trừ một số tác dụng phụ thường xảy ra trong suốt quá trình tiêm bất kỳ loại vaccine nào như bị sốt nhẹ và tình trạng này giảm đi sau khi uống một viên paracetamol”, ông Gintsburg cho biết thêm.

Các công ty tại nhiều nước khác nhau vẫn đang nỗ lực để nghiên cứu các loại vaccine sau khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát vào tháng 12 năm ngoái. Nga là nước đầu tiên trên thế giới đăng ký vaccine Covid-19, nhưng ông Gintsburg nói rằng việc Nga tạo ra vaccine không phải nhằm giành chiến thắng trong một cuộc đua.

“Là người 'săn virus' chuyên nghiệp, tôi nghĩ động lực duy nhất (để phát triển vaccine) là bảo vệ mọi người và vô hiệu hóa virus”, viện trưởng viện Gamaleya nói.

Khoảng 20 quốc gia đã đặt hàng trước vaccine Covid-19 của Nga, trong đó các nước Mỹ Latinh, Trung Đông và châu Á đặc biệt quan tâm tới vaccine này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả