menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hue Tin Pro

Vì sao nền kinh tế dư tiền mà doanh nghiệp cần tiền lại không thể gặp nhau được?

Nguyên nhân của việc không giải ngân được là nền kinh tế VN phụ thuộc vào kênh tín dụng, ngân hàng có lợi thế lớn khi:

1. Gửi tiết kiệm không bị thuế mà gì, trong khi chứng khoán thì thu các thể loại: đến giao dịch bán CK lỗ cũng phải nộp thuế.

2. Thói quen người dân quen bank không lo phá sản, với sự hậu thuẫn của chính sách làm cho ngân hàng yếu cũng hơn doanh nghiệp tốt niêm yết trên TTCK. Điển hình vụ SCB vừa rồi, không có giám sát minh bạch nên ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế và TTCK. Thử cho 1 ngân hàng lởm phá sản để người dân phải tự khôn, và xếp hạng tín nhiệm công khai xem dân còn dám gửi tiền vào ngân hàng hạng bét nữa không.

3. Chức năng của thị trg CK chưa trở thành kênh huy động vốn trung, dài hạn cho nền kinh tế. Mấy năm nay, việc huy động vốn cổ phần toàn là sới bạc, các công ty niêm yết về tài chính, bđs tranh thủ tăng vốn lúc tiền rẻ và lại đổ vào đầu nđt nhỏ lẻ, nên cổ phiếu lên dựng đứng rồi lại cắm đầu.

Như từ 2022 đến nay, hầu hết không có doanh nghiệp nào huy động được vốn trên TTCK, nên giá cp tăng/giảm đúng nghĩa là các nhà đầu cơ chơi với nhau. Tiền ko chảy vào nền kinh tế để phục vụ nhu cầu vốn của doanh nghiệp.

4. Nghịch lí là bank thì thừa tiền, không cho vay được, mà vẫn phải huy động với chi phí lãi cao. Vì điều kiện vay bị siết chặt, sau 3 năm doanh nghiệp thở ô xy như này lại đòi tài sản bảo đảm hay dòng tiền từ hoạt động kinh doanh dương là điều hoang tưởng == tương lai bank lại yếu thôi, do bank cũng là doanh nghiệp, cho vay thì sợ không đòi được nợ, còn cầm tiền như hiện nay thì lỗ chắc nếu các khoản nợ xấu phìng ngày càng to ra.

Giải pháp của CP:

Trong khi nếu có TTCK minh bạch, nđt có hiểu biết, kinh nghiệm biết đầu tư vào doanh nghiệp nào để trở thành 1 phần của doanh nghiệp thì việc huy động vốn vào sản xuất kinh doanh thông qua TTCK thì may ra mới giải được nút thắt này.

Mà cái này thuộc tầm của CP khi cần nhiều chính sách mới phát triển được TTCK, để nền kinh tế không phụ thuộc vào kênh tín dụng như hiện nay. UBCK thì có chức năng nhưng không hoàn thành được vì vừa bé cổ, thấp họng (muốn làm gì thì cũng cần BTC đồng ý, mà BTC không có chuyên môn sâu về lĩnh vực này như cái cách các TTCK phát triển họ có UBCK thuộc CP); lại vừa mất điểm ở giai đoạn vừa rồi khi có quá nhiều dn lởm niêm yết, và còn nhiều vẫn đang ở trên sàn nữa.

Tản mạn khi đọc bài này của các nhà khoa học mà lại càng thấy bế tắc cho các nhà quản lí.

Vì sao nền kinh tế dư tiền mà doanh nghiệp cần tiền lại không thể gặp nhau được?
=
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hue Tin Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
2 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại