menu 24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Võ Văn Trường - Trường Money Vip
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Vì sao mình thua lỗ?

Đó là bài học đầu đời của một nhà đầu tư. Điều nguy hiểm hơn là chạy theo đám đông, càng chạy càng kiệt sức, càng mệt mỏi và rối loạn.

Thử hỏi có bao nhiêu nhà đầu hiểu được nguyên nhân thua lỗ? Tất cả các cổ phiếu đều có rủi ro. Và rủi ro đó liệu bạn có biết không?

(1) Nếu có một sự kiện nào đó rất xấu xảy ra. Nhà đầu tư làm gì? Hoạt động ăn vào máu rồi là thấy sợ. Sợ cái gì? Sợ tài khoản giảm, sợ tài khoản thua lỗ.

Nhà đầu tư bắt đầu bới nát phây bút, tìm cái gì? Tìm thông tin, tìm thông tin gì? Thông tin nào mà nó “hợp với hệ quy chiếu” của mình. Vì sao? Vì trong não bộ xuất hiện một " nhu cầu ưu tiên” ưu tiên gì? Ưu tiên tài khoản không thua lỗ chứ gì nữa. Mà không thua lỗ thì ”tìm cho ra cái gì đó đúng ý ta” vậy thôi. Ôi chao đó là “Lấy cái sai đi sửa cái sai khác”. Đó là nguyên nhân thua lỗ.

Vì vậy mình mới sinh ra cụm từ: ”bộ quy tắc đầu tư”. Để làm gì? Không còn lệ thuộc cái quái gì nữa. Bất kể anh là ai, anh như thế nào, đám đông làm gì. Mình tự cho mình một lệnh đối ứng.

(2) Một công ty mà không như kỳ vọng thì làm gì?

Để hiểu nó: Bạn nghĩ tình yêu là gì? Đó là một loài tình cảm, tình cảm thì bắt nguồn từ cảm xúc nhiều cảm xúc cộng lại tạo nên thứ tình cảm. Tình cảm thì bền vững, cảm xúc thì nhất thời mới tạo ra đó rồi phai màu ngay sau đó. Khi bạn gặp một nữa bên kia, trong bạn có mẫu người lý tưởng, bên kia cũng luôn có mẫu người lý tưởng, hai mẫu người lý tưởng gặp khớp nhau thì xảy ra “tiếng sét ái tình”. Tình yêu là vậy.

Nhắc đến tình yêu, nhà đầu ưa thích dành tình cảm cho cổ phiếu. Tình yêu rất nồng nàn. Tạo ra những cảm xúc dâng trào… đầu tư riết lâu ngày sinh ra tình yêu cổ phiếu là vậy. Tại vì nhiều cảm xúc cộng lại. Tạo tình cảm bền vững.

Và chuyện gì đến rồi sẽ đến. Công ty nó phản bội mình, lợi nhuận sau thuế không như mình nghĩ, tương lai không như mình tính. Thì thôi, nhà đầu tư nhỏ lẻ mà, có cách nào để xử lý vấn đề? Không có cách nào khác cả. Bỏ đi chứ không có gì phải hối tiếc.

(3) Mua giá quá cao so với giá trị

Mình mở một tiệm tạp hóa, mình bán lon CoCa 50.000 đồng, chắc chắn không ai mua. Mình có mảnh đất trong hẻm mình bán giá gấp đôi mặt tiền sông, chắc chắn không ai mua. Đầu tư cổ phiếu không khác gì ra chợ mua một món hàng. Bạn sẵn sàng mua món hàng đó gấp 5 lần?

80% Nhà đầu tư thua lỗ là “mua cổ phiếu giá vượt quá xa giá trị” vậy thôi. Vì sao phải mua giá cao? Vì đầu tư bằng lỗ tai. Tại sao người ta phải “định giá trị của cổ phiếu? Là để biết cổ phiếu đó đang rẻ hay mắc trong bối cảnh dòng tiền hiện tại.

(4) ngay cả loạt khái niệm giá cổ phiếu là gì còn không biết thì đầu tư cái gì?

Một món gọi là đầu tư là phải có “lợi tức”. Lợi tức đó sinh ra từ đâu? Là từ ROE, EPS và tốc độ tăng EPS. Tức là một món đầu tư luôn đi kèm với “khả năng hoàn vốn”. Khả năng hoàn vốn tính bằng năm. Và giá cổ phiếu cũng không biết làm sao biết được mấy cái còn lại?

Giá cổ phiếu là gì? Giá trị cổ phiếu là gì? Giá cổ phiếu dài hạn là gì? Giá cổ phiếu ngắn hạn là gì? Trục giá trị cổ phiếu là gì? Hầu hết mọi người không biết. Vậy đầu tư cái gì? Đó là nguyên nhân từ từ dẫn đến đánh bạc mà thôi. Đánh bạc là gì? Là một trò chơi may rủi. Tỷ lệ rủi ro cao vậy thôi.

(5) Margin là nguyên nhân dẫn đến 80% nhà đầu tư thua lỗ nặng nề.

Tại sao phải dùng margin? Tại vì chúng có tốc độ làm giàu nhanh nhất. Thay vì nhân đôi có Margin vào nhân ba cho lẹ. Vì vậy ai cũng dùng margin.

Rủi thay ở TTCK này, ngay cả người tài giỏi, dùng Margin vẫn đi về nơi xa. Huống chi bạn là nhà đầu tư đám đông.

(6) Điều xảy ra xấu liệu có phải là đe dọa? Liệu đó là cơn tắm máu?

Hoàn toàn không. Đó không phải là vấn đề. Nếu bạn hành động theo “cơ hội” nó là một cơ hội. Nếu bạn hành động theo đe dọa thì nó là một đe dọa. Bản điều xấu chứa cả hai. Giữa đe dọa và cơ hội tồn tại một trạng thái “vừa cơ hội vừa đe dọa” trạng thái này xảy ra tức thời, không thời gian. Đó là quy luật của vũ trụ.

Nếu tôi ở trong một cái lồng, trong cái lồng đó có quả bom nguyên tử. Chắc chắn chúng nổ thì tôi sẽ chết. Đó là trạng thái chết. Nếu quả bom có thể nổ hoặc không đó là trạng thái hai khả năng và tồn tại vừa sống vừa chết.

Không ai cấm bạn ở trong lồng đó cả. Bạn ra khỏi lồng bạn sẽ ở trạng thái “sống” vậy thôi. Nguyên lý rất đơn giản. Đe dọa hay cơ hội là do “hành động của bạn” không phải do thằng cha bán phở.

Tất cả TTCK trên trái đất này đều có “sự kiện trọng yếu” và nó là cơ hội. Vậy thôi.

(7) Tôi kể bạn nghe cơ hội

Khi HD 981 vào Việt Nam chúng ta TTCK hồi phục hoàn toàn sau đó.

Khi tổng thống Trump đắc cử TTCK hồi phục tức thì.

Vì sao mình thua lỗ?

Khi Bầu kiên bị bắt TTCK phục hồi ngay sau đó.

Khi Truong My Lan Bị bắt TTCK phục hồi ngay sau đó.

Vì sao? Vì nó thật sự không ảnh hưởng đến lợi nhuận lợi nhuận của công ty bình thường chẵn liên quan. Hết phim.

Và vì sao người ta hoảng loạn? Là vì chạy theo đám đông. Đám đông thì ghê gớm rồi. Và đó cũng là cơ hội nghìn năm có một thôi. Sao mà tự làm khó chi vậy?.

Facebook này không kết giao với những người đầu tư loạn xạ, không có phương pháp. Không mong cầu có lượng theo dõi nhiều. Chặn là đặc sản Facebook này.

Cảm ơn cả nhà đã đọc

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Võ Văn Trường - Trường Money Vip

Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY

Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả