24hmoney
copy link Copy link
copy link Font chữ
copy link Lưu bài
Nguyễn Tiến Hoàng
Tận dụng cơ sở khách hàng, Lazada là lựa chọn tốt.

Vì sao Masan chọn Alibaba và Baring Private Equity Asia làm đối tác?

Chuyên mục: Kinh doanh
Vì sao Masan chọn Alibaba và Baring Private Equity Asia làm đối tác?

Ảnh Internet.

Tập đoàn Masan vừa chuyển nhượng 5,5% cổ phần phát hành mới (tương đương 400 triệu USD) của “Công ty con” The CrownX cho nhóm đầu tư trong đó có Alibaba và Baring Private Equity Asia (BPEA)...

Thương vụ đang gây xôn xao thương trường này là một trong những chiến lược của Masan nhắm đến thương mại điện tử, xu hướng tất yếu hiện nay thông qua Lazada - nền tảng thương mại điện tử tại Đông Nam Á của Alibaba.
Tháng 4/2021, tại Đại hội Cổ đông, lãnh đạo Masan khẳng định lại Sứ mệnh lâu dài của Masan là Phụng sự người tiêu dùng Việt Nam. Sứ mệnh ấy luôn được thể hiện rõ ràng và xuyên suốt trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn Masan khi hướng tới cung cấp các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cho gần 100 triệu người VN và giúp khách hàng chi trả ít hơn cho các nhu cầu thiết yếu hàng ngày.
Mục tiêu cốt lõi của Masan không thay đổi nhưng nhu cầu của người tiêu dùng luôn phát triển không ngừng. Họ cần có các trải nghiệm vượt trội, phù hợp với sở thích và phong cách sống hiện đại thay vì chỉ dừng lại ở nhu cầu cơ bản.
Một trong những nhu cầu ấy là được phục vụ trên thương mại điện tử. Covid 19 cũng như xu hướng tương lai càng cho thấy đây là điều mà tập đoàn hàng tiêu dùng nào cũng phải hướng tới, vì khách hàng của mình và cả sự phát triển của doanh nghiệp.
Thời điểm hiện tại, sau khi đã có hệ thống siêu thị quy mô lớn nhất Việt Nam thì Lazada được xem là lựa chọn phù hợp nhất cho sự kết hợp offline-online trong việc mua sắm nhu yếu phẩm hàng ngày.
Tận dụng cơ sở khách hàng 20 triệu người dùng hiện có của Lazada, The CrownX có thêm nhiều cơ hội để gia tăng khả năng tiếp cận, sự hiểu biết về khách hàng nhờ ứng dụng phân tích dữ liệu này để nâng cao trải nghiệm khách hàng cũng như đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng.
Thương vụ này càng cần thiết và sẽ đem lại lợi thế cho các bên khi nhu yếu phẩm là ngành hàng lớn nhất, hiện chiếm 50% thị trường bán lẻ Việt Nam và 25% chi tiêu tiêu dùng của người Việt.
Sức mạnh hiệp lực giữa điểm bán hiện hữu của VCM (2.500 điểm bán) và nền tảng online hàng đầu của Lazada sẽ thúc đẩy quá trình hiện đại hóa ngành bán lẻ của Việt Nam diễn ra nhanh chóng hơn. Không chỉ đem tới trải nghiệm mới mẻ cho người tiêu dùng mà còn giúp người tiêu dùng tiết kiệm được chi tiêu nhờ giảm bớt các khâu trung gian trong mua sắm nhu yếu phẩm, hàng hóa mà bất cứ gia đình hay cá nhân nào cũng không thể bỏ qua.
Thương mại điện tử là một trong số ít lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, các mặt hàng được phục vụ ở kênh thương mại điện tử chủ yếu là các mặt hàng không thiết yếu, giá trị cao và tần suất mua hàng thấp như thiết bị điện tử, thời trang, mỹ phẩm. Nhu yếu phẩm (đồ uống, thực phẩm) là lĩnh vực chiếm 50% thị trường bán lẻ và 25% chi tiêu của người tiêu dùng Việt lại chưa được phục vụ đúng cách trên kênh online.
Thỏa thuận của Masan và các nhà đầu tư sẽ giúp đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng - bán lẻ hiện đại. Người tiêu dùng được phục vụ các hàng hóa thiết yếu với chất lượng và dịch vụ vượt trội dù đang mua sắm cửa hàng hay online. Thỏa thuận đầu tư này còn cho thấy rõ xu hướng nhu yếu phẩm là ngành hàng chủ yếu để thúc đẩy chuyển đổi sang bán lẻ tích hợp O2O.
Ngoài giao dịch trên, Masan đang trong quá trình đàm phán một giao dịch đầu tư chiến lược khác trị giá từ 300 - 400 triệu USD vào The CrownX. Giao dịch dự kiến hoàn tất trong năm 2021. Trong các giao dịch này, Masan vẫn hoàn toàn nắm cổ phần chi phối.
T.T
VnEconomy
Bình luận Bình luận
Chia sẻ Chia sẻ
Quan tâm Quan tâm
Cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Quảng cáo Trực tuyến 24H. Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 25/03/2019. Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 0979730484