menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Thảo

Vì sao không nên sạc đầy pin xe điện?

Pin xe có hiệu suất và tuổi thọ tốt nhất khi mức sạc 20-80%, ngoài ra thời gian sạc từ 80% lên 100% khá lâu.

Phần lớn pin trên xe điện hiện nay là loại lithium-ion, cũng là loại pin phổ biến được dùng trên các thiết bị điện tử. Đối với những thiết bị sử dụng loại pin này, các chuyên gia luôn khuyến cáo áp dụng nguyên tắc 80-20 để giữ pin luôn bền và có hiệu suất hoạt động tốt nhất, có nghĩa rằng không nên sạc pin quá mức 80%, hoặc để pin tụt dưới mức 20% dung lượng. Có hai lý do chính của việc này: hiệu suất sạc và tuổi thọ pin.

Khi sạc xe điện, dù sạc bằng ổ điện dân dụng hoặc trụ sạc nhanh, công suất sạc sẽ giảm đáng kể khi pin đầy khoảng 80%. Trên mức dung lượng pin này, việc sạc sẽ chuyển sang trạng thái sạc chậm (trickle charge) nhằm tránh tình trạng pin bị quá nhiệt, và gây ảnh hưởng đến tuổi thọ pin. Chính vì thế, thời gian sạc từ 20% lên 80% có thể nhanh hơn so với 80% lên 100%, vấn đề này có thể gây ảnh hưởng đến lộ trình, kế hoạch chuyến đi nếu chủ xe sử dụng trạm sạc công cộng để sạc đầy pin cho xe.

Vì sao không nên sạc đầy pin xe điện?
Cổng sạc trên mẫu xe thuần điện BMW iX3. Ảnh: Thành Nhạn

Bên cạnh đó, việc để pin xuống dưới mức 20% dung lượng có thể làm giảm độ bền các cell pin bên trong, gây ảnh hưởng đến khả năng tích trữ điện nếu tình trạng này kéo dài, và xảy ra liên tục. Đó là lý do đa số các xe điện hiện nay đều khuyến cáo luôn giữ xe ở mức sạc 20%-80% nếu sử dụng xe cho mục đích hàng ngày, chạy trong thành phố hoặc đi các chuyến ngắn.

Chỉ nên sạc đầy pin lên mức 100% khi thực sự cần thiết, ví dụ như các chuyến đi dài, ít trạm sạc bên đường. Khi sạc đầy lên mức 100%, chủ xe nên sử dụng xe ngay, không để xe trong tình trạng pin đầy mà không chạy quá lâu. Nếu không sử dụng xe trong thời gian dài, nên để pin ở mức 80% hoặc thấp hơn.

Ngoài ra, tài xế nên lưu ý trên một số xe điện, khi pin đầy 100% hệ thống phanh tái tạo có thể không hoạt động, hoặc hoạt động một cách hạn chế. Tài liệu hướng dẫn sử dụng của mẫu Tesla Model 3 ghi rõ hệ thống phanh tái tạo sẽ bị hạn chế tùy vào tình trạng của pin, khi pin đang "lạnh" (chưa đạt đủ nhiệt độ hoạt động tối ưu) hoặc khi pin đầy, do đó tài xế cần chú ý về điều này, nhằm chủ động phanh xe nếu cần thiết. Ở trên các mẫu xe điện khác cũng có khuyến cáo tương tự.

Tuy nhiên, việc sạc đầy làm ảnh hưởng đến pin có thể không áp dụng với một số mẫu xe điện. Ví dụ như trên các xe sử dụng pin công nghệ LFP, đây là loại pin có thể sạc đầy 100% mà không làm ảnh hưởng đến tuổi thọ cũng như công suất. Việc sạc và bảo quản pin được ghi rõ trong hướng dẫn sử dụng của từng mẫu xe.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả