24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Bảo Toàn
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Vì sao không chuyển cảng biển nội địa thành cảng đường thủy?

Cục Hàng hải VN nêu quan điểm trước góp ý cần nghiên cứu các cảng biển sâu trong nội địa vào danh mục cảng đường thủy nội địa.

Góp ý đối với dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, ông Nguyễn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch thường trực Hội cảng - Đường thủy và thềm lục địa VN cho rằng, hiện nay, mạng lưới cảng biển vào quá sâu trong nội địa. Thực trạng này cần được giải quyết để tránh chồng chéo với đường thủy nội địa.

Nêu ý kiến cụ thể hơn, theo lãnh đạo Hội đồng Khoa học - Kỹ thuật (Bộ GTVT), các cảng nằm sâu trong nội địa cần được đưa vào danh mục cảng đường thủy nội địa.

Liên quan đến vấn đề này, Cục Hàng hải VN cho biết, hiện nay, các cảng biển nằm sâu trong sông đều có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho tiếp nhận tàu biển vận tải trên các tuyến biển cự ly ngắn, trung bình và đang khai thác hiệu quả.

Việc phát triển cảng biển sâu trong sông cũng tạo thuận lợi cho các địa phương để thu hút đầu tư và chủ động trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa.

“Thực tế, trên thế giới đã phát triển cảng biển trong điều kiện tương tự như cảng Antwept, Hamburg…

Về mặt quản lý nhà nước không có vướng mắc, chồng chéo. Trong quy hoạch lần này, các cảng biển nằm sâu trong sông của Việt Nam được định hướng không tăng quy mô, giữ nguyên vai trò là cảng vệ tinh”, Cục Hàng hải VN cho biết.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, hiện số bến cảng nằm trên các hệ thống sông lớn đang chiếm tỷ lệ khá cao (80 - 90%) trong hệ thống cảng biển Việt Nam.

Trong đó, theo tính toán của Cục Hàng hải, khoảng cách từ cửa biển đến các bến cảng tại một số khu vực như TP Hồ Chí Minh khoảng 70 - 90km, khu vực Cần Thơ khoảng 100km và ước tính gần 200km đối với các cảng biển nhỏ tại An Giang.

Dù nằm ở vị trí xa cửa biển nhưng các cảng biển sâu trong nội địa vẫn đang hỗ trợ tốt cho nhu cầu vận chuyển hàng hóa của địa phương/khu vực với năng lực tiếp nhận tàu trọng tải từ 10.000 - 40.000 tấn tại khu vực Hải Phòng; đến 50.000 tấn tại khu vực TP Hồ Chí Minh và từ 10.000 - 20.000 tấn đối với các cảng biển dọc sông Hậu.

Link Nguồn
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả