Vì sao hàng giả vẫn "sống khỏe" tại Saigon Square?
Dù lực lượng chức năng liên tục ra tay kiểm tra và xử lý nghiêm khắc, Saigon Square vẫn bất chấp, biến nơi đây thành ổ chứa hàng giả hàng nhái không thể dẹp bỏ, phản ánh sự yếu kém trong công tác kiểm soát và quyết tâm xử lý vấn nạn.
Chiều 5/6, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Tp.HCM khẳng định tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái tại Trung tâm thương mại Saigon Square vẫn diễn biến phức tạp, dù lực lượng chức năng đã nhiều lần kiểm tra và xử phạt nghiêm khắc. Chỉ trong năm 2024 đến giữa 2025, đã có 38 vụ vi phạm bị phát hiện với hơn 1.200 sản phẩm giả mạo các thương hiệu danh tiếng như Chanel, Louis Vuitton, Hermès, Cartier… bị thu giữ, đồng thời tổng số tiền phạt lên tới 359 triệu đồng.
Tại các điểm kinh doanh, hàng loạt sản phẩm nhái tinh vi từ đồng hồ Rolex, Patek Philippe đến túi xách Gucci, Dior và kính mắt Gucci… vẫn công khai bày bán, đe dọa nghiêm trọng quyền lợi người tiêu dùng và uy tín thương hiệu tại Việt Nam. Điều đáng lưu ý, đây không phải lần đầu tình trạng này bị phát hiện mà cứ kiểm tra là thấy vi phạm, đặt ra câu hỏi: vì sao hàng giả vẫn lộng hành bất chấp kiểm tra, phạt hành chính?
Theo ông Nguyễn Quang Huy, Phó Chi cục trưởng QLTT Tp.HCM, có nhiều nguyên nhân khiến tiểu thương liều lĩnh. Nhu cầu từ khách hàng, đặc biệt là du khách, vẫn tồn tại mạnh mẽ dù họ biết rõ là hàng giả nhưng vẫn lựa chọn vì giá rẻ, mẫu mã bắt mắt hoặc để “sở hữu” phiên bản hàng hiệu giá hời. Lợi nhuận từ bán hàng giả cao gấp nhiều lần so với chi phí phạt, khiến nhiều người xem tiền phạt chỉ là “chi phí kinh doanh” bình thường.
Hàng giả ngày càng được phân phối qua các kênh phức tạp, nhiều khâu trung gian, khiến việc truy xuất nguồn gốc và xử lý tận gốc vô cùng khó khăn. Công nghệ làm giả tinh vi tới mức hàng nhái giống hệt hàng thật, từ bao bì, tem nhãn đến mã code, đòi hỏi lực lượng kiểm tra phải có trình độ chuyên môn cao và thiết bị hiện đại. Việc buôn bán hàng giả không chỉ dừng lại ở các chợ truyền thống, TTTM mà còn tràn lan trên nền tảng trực tuyến với thủ đoạn như tài khoản ảo, địa chỉ giả mạo.
Đáng ngại hơn, một bộ phận người tiêu dùng vẫn chấp nhận sử dụng hàng giả trong khi nhiều doanh nghiệp sở hữu quyền sở hữu trí tuệ lại thiếu sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng. Trong khi Tp.HCM là đô thị lớn với hàng loạt điểm “nóng” như Saigon Square, thì lực lượng QLTT lại mỏng, không đủ sức kiểm soát toàn diện. Thậm chí, khi lực lượng chức năng xuất hiện, các đối tượng vi phạm thường cảnh báo nhau để tẩu tán hàng hóa, gây khó khăn cho việc xử lý.
Chế tài hiện hành dù đã tăng cường nhưng chưa đủ sức răn đe, đặc biệt với những kẻ thu lợi lớn từ hoạt động kinh doanh hàng giả. Vấn nạn này đòi hỏi sự quyết liệt hơn nữa về chính sách, tăng cường phối hợp giữa các bên liên quan và trang bị công nghệ hiện đại, nếu không muốn Saigon Square và nhiều điểm nóng khác tiếp tục là bãi rác hàng giả bất tận, làm tổn hại nghiêm trọng nền kinh tế và quyền lợi người tiêu dùng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Bấm vào đây để liên hệ 24HMoney ngay

Bàn tán về thị trường