menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Phan Anh

Vì sao giá vé máy bay đi Thái lại rẻ và du lịch Thái Lan lại rẻ như vậy?

Từ hàng chục năm nay chứ không phải bây giờ giá tua du lịch của Thái Lan vẫn rất ổn định và ở mức rẻ, thường dao động khoảng 5 đến 10 triệu cho một chuyến đi của một người.

Ở Việt Nam thì tôi thấy mức giá 6-7 triệu là mức phổ biến rất là phù hợp với túi tiền của các bạn trẻ cũng như là của những người Làm công chức viên chức 'quèn quèn' không có tiền thì đi du lịch Thái Lan là rất hợp lý. Lại được cái tiếng đi du lịch nước ngoài, hoành tráng phết. Khách nào cũng đi được.

Du lịch của Thái Lan thì rất chuyên nghiệp, người dân thì rất thân thiện, món ăn thì cũng đa dạng, cảnh quan thì cũng được; nói chung là cũng kẻ 8 lạng người 800gam so với Việt Nam.

Câu hỏi được đặt ra là tại sao người Thái lại có thể làm được tua du lịch với giá rẻ như thế trong năm sáu ngày trời với giá trọn gói chỉ 5-6triệu?

Đây là chiến lược của chính phủ cũng như là hiệp hội về du lịch, tạo ra lợi thế cạnh tranh về giá rẻ nhưng đồng thời vẫn giữ được chất lượng dịch vụ tốt chứ không phải rẻ sau kiểu phục vụ như hắt nước đổ đi.

Hiệp hội du lịch và chính phủ sẽ quyết định số lượng du khách đến với Thái Lan hằng năm và phân bổ chi phí hợp lý cho các đơn vị có liên quan cụ thể như hãng hàng không, hãng vận tải, hãng lữ hành, đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú, các cửa hàng kinh doanh quà lưu niệm trung tâm mua sắm vân vân.

Có thể giá vé rẻ cũng như là tiền khách sạn rẻ nhưng đổi lại có lượng khách đông đến để phục vụ thì vẫn lấy số lượng bù đắp chi phí giá rẻ ban đầu.

Ngoài ra thì các đơn vị liên quan có thể san sẻ cho nhau. Ví dụ anh máy bay lỗ về giá vé thì anh khách sạn có thể chia sẻ một phần chi phí hoặc chính phủ hỗ trợ trên mỗi giá vé mà khách du lịch quốc tế đến với Thái Lan.

Bởi vì khi một du khách đến với Thái Lan thì chính phủ đã thống kê được họ sẽ chi tiêu bao nhiêu tiền tại đây rồi; thường số tiền mà họ chi tiêu có thể cao gấp ba cho đến năm lần so với mức chi trả cho một chuyến đi.

Cụ thể là chuyến đi hết 6.000.000 thì một khách hàng có thể tiêu khoảng 15-20.000.000 cho chuyến đi đó. Đây là mức chi tiêu bình quân theo ước tính thôi chứ thực tế có người chi cả 100.000.000. Phần này mới là phần “tảng băng chìm” mà ngành du lịch Việt Nam thèm khát và ko tính được.

Ngoài ra thì tạo thêm công ăn việc làm cho hàng triệu người lao động khác. Đây mới là điều quan trọng bởi vì việc duy trì công ăn việc làm cho hàng chục triệu lao động có thu nhập ổn định và an sinh xã hội cho họ còn tốn hơn rất nhiều số tiền mà chính phủ bù lỗ bù đắp cho các hãng các đơn vị có liên quan.

Tính hệ thống tính liên kết sâu trong ngành của họ rất cao. Và tổ chức bài bản chuyên nghiệp, so với Việt Nam thì chúng ta thấy ngành du lịch có cảm giác vận hành một cách rời rạc độc lập và thiếu liên kết không bảo được nhau, mạnh ai nấy làm (vẫn thế từ xưa), ví dụ như hãng hàng không thì không liên quan gì đến với đơn vị lữ hành, không liên quan gì với khách sạn nhà hàng.

Giá vé máy bay cao thì hãng hàng không có thể có lãi hoặc bù đắp được chi phí nhưng khách hàng không đi máy bay được thì sẽ không đi du lịch.

Không đi du lịch thì hãng lữ hành không có khách, khách sạn lưu trú không có khách, nhà hàng không có khách, người lao động không có việc làm.

Hàng không có thể lãi được 1.000.000 trên một khách hàng nhờ giá vé tăng cao. Nhưng các ngành khác các đơn vị khác thì có thể mất đến 5.000.000 đồng cho một khách hàng vì không được phục vụ. Đây là tôi lấy ví dụ về mặt con số để cho mọi người dễ hình dung. Trên thực tế con số không phải như vậy bởi vì tôi cũng không có số liệu.

Nhưng các hãng lữ hành, các khu du lịch, không giải quyết được vấn đề giữa các bên giống như kiểu tất cả mọi người cùng ngồi bàn bạc để đưa Ra chương trình tốt nhất để thu hút khách hàng và tăng được số lượng khách hàng để phục vụ từ đó các bên đều có lợi nhuận hoặc ít nhất không bị thua lỗ nhờ việc có một lượng khách hàng lớn để phục vụ. Chúng ta thường nói về cơ chế thị trường là khi cầu tăng thì giá tăng. Những câu hỏi tại sao dù nhu cầu ở bên Thái rất cao thì bên Thái cũng không tăng giá???

Và du lịch của họ có số lượng người đến lớn gấp nhiều lần Việt Nam! Họ rẻ, nhưng dịch vụ tốt, chất lượng tốt, cái này mới khó. Chứ giá đắt mà chất lượng dịch vụ tốt nó lại ở cái tầm bình thường thôi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Phan Anh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

16 Yêu thích
7 Bình luận 18 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại