menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Tuấn Việt

Vì sao giá vàng trong nước luôn cao hơn thế giới?

Giá vàng trong nước luôn cao hơn giá vàng thế giới, vì sao lại như vậy?

Thứ nhất, giá vàng thế giới và giá vàng trong nước có sự liên thông với nhau nên vàng thế giới tăng thì vàng trong nước cũng tăng theo.

Tuy nhiên, sự liên thông này không phải là hoàn toàn. Bởi lẽ, theo Nghị định số 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng thì vàng miếng do Nhà nước độc quyền sản xuất, Ngân hàng Nhà nước là đơn vị được Chính phủ giao cho tổ chức và quản lý hoạt động sản xuất vàng miếng.

Đồng thời, chỉ có Nhà nước mới được xuất nhập khẩu vàng nguyên liệu, cấp giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu cho doanh nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước hiện chỉ cấp phép nhập khẩu cho một vài doanh nghiệp, vì thế nguồn cung vàng trong nước bị hạn chế.

Thứ hai, nhu cầu trữ vàng gần đây tăng mạnh.

Bà Louise Street, chuyên gia nghiên cứu thị trường cấp cao của WGC nhận định rằng điểm chung ở các thị trường vàng trên toàn cầu trong quý 1/2023 chính là sự quan tâm của các nhà đầu tư đến vàng để bảo vệ giá trị tài sản trong thời kỳ bất ổn tài chính.

“Trong bối cảnh đang diễn ra sự bất ổn trong ngành ngân hàng, căng thẳng địa chính trị liên tục và khó khăn kinh tế, vai trò của vàng như một tài sản trú ẩn an toàn trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Trong tình hình này, dự kiến nhu cầu đầu tư vào vàng sẽ tăng trong năm nay, đặc biệt là khi rào cản từ đồng USD và việc tăng lãi suất đang giảm dần”, bà Street nói.

“Khi một số nền kinh tế đang đứng trên bờ vực suy thoái, vai trò của vàng như một tài sản chiến lược, dài hạn có thể trở nên vô cùng quan trọng, bởi kênh tài sản này đã chứng tỏ khả năng mang lại lợi nhuận tích cực trong 5 trên tổng số 7 cuộc suy thoái gần đây”

Thứ ba, với tình trạng lạm phát gia tăng ở nhiều quốc gia và sản xuất đình trệ, vàng trở thành kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền của các nhà đầu tư.

Theo khảo sát của Ngân hàng Standard Chartered, trong bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng, vàng vẫn là kênh đầu tư được nhiều người Việt Nam quan tâm.

Đây là kết quả ghi nhận trong báo cáo Wealth Expectancy 2022 của Standard Chartered, nghiên cứu những thay đổi trong các quyết định đầu tư của hơn 15.000 nhà đầu tư thuộc nhóm thu nhập trung bình, thu nhập cao và có giá trị tài sản ròng cao tại 14 thị trường, trong đó có Việt Nam.

Thư tư, theo chuyên gia, chính việc giá vàng biến động liên tục trong thời gian gần đây khiến kênh đầu tư vàng khá hấp dẫn, được nhiều cư dân săn lùng mua để kiếm lời.

Đó là lý do tại sao giá vàng tăng cao nhưng vẫn có rất nhiều người mua. Ngoài ra, không thể loại trừ việc các công ty kinh doanh vàng rủ nhau tăng giá khiến giá vàng trong nước ngày càng đắt đỏ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
4 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại