menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Việt Bách

Vì sao giá nhà TP HCM khó giảm?

Với các khu đo thị mật độ dân số đông, chất lượng sống tốt sẽ rất khó có chuyện giá nhà giảm.

Dữ liệu từ Báo cáo NCTT của Batdongsan.com.vn cho thấy, tại TP.HCM, giá rao bán nhà phố tại TP.HCM trung bình vào khoảng 220 triệu/m2, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng trong các tháng đầu năm, phân khúc chung cư, mặt bằng giá rao bán gần như không có biến động so với cùng kỳ ở loại hình trung – cao cấp nhưng tăng đến 13% ở phân khúc giá bình dân (dưới 35 triệu/m2). Hiện tại giá rao bán trung bình một căn nhà phố, biệt thự ở TP.HCM vào khoảng 25 tỷ đồng, nhà riêng 7,9 tỷ đồng/căn và chung cư là 3,5 tỷ đồng/căn.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Công ty Phú Đông Group cho rằng, nhu cầu mua nhà, tích lũy tài sản của người dân chưa bao giờ giảm, nhất là với thành phố đông dân như TP.HCM, chỉ là họ chọn mua bán ở thời điểm nào và cân nhắc dòng tiền ra sao mà thôi. Theo ông Phúc, với những dự án đông dân cư sinh sống thì giao dịch luôn sôi động, vì người mua nhà để cho thuê hay kinh doanh đều thuận lợi. Nhất là với các khu dân cư có nhà ở đã bàn giao, giấy tờ pháp lý đầy đủ điều kiện để vay vốn ngân hàng.

Còn theo lãnh đạo một doanh nghiệp phía Nam, những năm qua, bên cạnh những tác nhân từ bên bán định giá cao để tối ưu hóa lợi nhuận, giới đầu tư, đầu cơ tạo sốt đất làm biến động mặt bằng giá chung thì việc chi phí đầu vào lớn cũng là yếu tố tác động chính đến tăng giá nhà. Tại đô thị lớn như TP.HCM, chi phí đầu vào cơ bản gồm chi phí đất, vật tư, nhân công, thiết kế, giám sát, xây dựng đều cao. Chi phí biến số đầu vào gồm thủ tục, pháp lý kéo dài, lãi vay cao, tối ưu hóa lợi nhuận khiến CĐT không thể không điều chỉnh giá bán.

Với mặt bằng lãi suất vay trung bình 11-14% một năm, việc kéo dài thời gian triển khai dự án sẽ khiến chi phí vốn thực hiện dự án đội lên trung bình 50-70% thậm chí tăng 100%, chi phí marketing và bán hàng cũng chiếm rất lớn trong cơ cấu phân bổ giá thành nhà ở. Vì vậy, nếu không có sự hỗ trợ về chính sách và hành lang pháp lý thông thoáng, rất khó để hạ nhiệt giá nhà, nhất là với thành phố đông dân như TP.HCM.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại