menu 24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Sơn Tuấn
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Vì sao giá cước vận tải biển giảm mạnh?

Giá cước vận tải biển giảm mạnh 20 - 30% so với tháng trước được xem là cơ hội cho doanh nghiệp Việt tận dụng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, mở rộng thị trường và tìm kiếm sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những tháng cuối năm.

Theo thông tin từ Cục Hàng hải Việt Nam, trái ngược với tình trạng giá cước vận tải biển neo cao khoảng 1 tháng trước, từ tháng 8, giá cước có dấu hiệu giảm, đặc biệt giảm mạnh từ 20 - 30 % các tuyến vận tải từ châu Á đi Hoa Kỳ và châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu.

Nếu so sánh với thời kỳ đỉnh điểm vào tháng 9/2021, khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn nghiêm trọng do đại dịch COVID-19, giá cước vận tải biển đã giảm tới 44%.

Đáng chú ý, mỗi tuần giá cước giảm trung bình từ 3 - 4%, phản ánh xu hướng giảm giá ổn định và dự báo sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, giá cước vận tải biển sẽ còn tiếp tục giảm trong thời gian tới, sau khi tình trạng tắc nghẽn tại các cảng lớn trên thế giới đã được giải quyết triệt để.

Đây là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp xuất khẩu tận dụng chi phí vận tải thấp hơn để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, mở rộng thị trường và tìm kiếm sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những tháng cuối năm.

Trả lời Nhadautu.vn, ông Nguyễn Thái, chuyên viên xuất nhập khẩu của một công ty logistics tại TP.HCM cho biết, bắt đầu từ tháng 8/2024, giá cước vận tải biển bắt đầu giảm, tuỳ theo tuyến và lộ trình hàng hoá.

"Điều này dễ hiểu thôi. Riêng tuyến Trung Quốc xuất hàng đi các nước, số lượng giảm mạnh so với giai đoạn trước tháng 8, dẫn đến giá cước cũng giảm. Điều này đến từ việc Hoa Kỳ áp thuế mạnh lên nhiều loại hàng hóa Trung Quốc như xe điện, linh kiện pin, pin mặt trời... từ tháng 8 khiến các nhà xuất khẩu Trung Quốc đẩy mạnh xuất hàng trước thời hạn đó", ông Thái phân tích.

Khi đó, nhiều nhà xuất khẩu Trung Quốc đang trả giá cao hơn với các hãng tàu để đảm bảo được chỗ trên các tàu đi Mỹ và châu Âu. Các doanh nghiệp phía Trung Quốc sẵn sàng trả đến 1.000 USD cho 1 slot trên tàu, trong khi Việt Nam chỉ trả 600 USD. Vì vậy các hãng tàu gần như đã ưu tiên phần lớn cho phía Trung Quốc, rút bớt chuyến với các nước trong đó có Việt Nam, dẫn đến thực trạng tăng giá khủng.

"Bây giờ hàng hoá từ Trung Quốc đã xuất hết đi nên giá lại giảm thôi. Một điều cần lưu ý nữa là làn sóng chuyển dịch nhà máy từ Trung Quốc sang các quốc gia khác như Việt Nam, Ấn Độ, Malaysia... khiến trung tâm chuỗi cung ứng cũng chuyển dịch, hàng hoá cũng sẽ không tập trung xuất đi nhiều từ quốc gia tỷ dân nữa", ông Thái nêu nguyên nhân.

Dữ liệu từ Phaata, sàn giao dịch logistics quốc tế Việt Nam cho thấy, cước vận tải từ châu Á đến Bắc Mỹ đã hạ xuống còn 6.356 USD/container 40 feet, giảm 1,52% so với thời điểm đầu tháng 8. Mức giá này giảm tới 19,52% so với tháng 7.

Theo các chuyên gia, giá vận tải biển hạ nhiệt nhưng vẫn cao so với thời điểm trước đại dịch.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả