menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cafe Thứ 7

Vì sao giá Bitcoin giảm “sốc”?

Giá BTC giảm mạnh xuống hơn 40.000 USD/BTC đã xoá sạch lợi nhuận của gần một tuần tăng giá. Nguyên nhân được cho là do việc chốt lời ồ ạt từ nhà đầu tư có đòn bẩy cao và các công ty khai thác.

Nhiều yếu tốc tác động đồng thời

Giá Bitcoin (BTC) đã có cú giảm mạnh xuống mốc 40.640 USD/BTC sau khi gặp phải đợt bán tháo vào ngày 11/12, ghi nhận mức giảm gần 7,5%. Đến tối cùng ngày, đồng tiền điện tử lớn nhất theo vốn hoá thị trường đã điều chỉnh tăng nhẹ, giao dịch quanh 42.309 USD.

Giới phân tích bình luận, sự sụt giảm giá của Bitcoin cho thấy việc xóa bỏ đòn bẩy đã xảy ra trong điều kiện mua quá mức. Đáng chú ý, chỉ số sức mạnh tương đối hàng ngày (RSI) của tiền điện tử đã trên mốc 70 kể từ ngày 5/12, cho thấy nó được định giá quá cao. Hầu hết các khoản đầu tư Bitcoin hiện đang đạt mức lợi nhuận chưa thực hiện được, làm tăng khả năng chốt lời ở mức đỉnh thị trường hiện tại.

Ngoài ra, việc theo dõi dự trữ của các công ty khai thác Bitcoin cũng củng cố thêm kịch bản chốt lời diễn ra. Dữ liệu ví được theo dõi bởi công ty tiền điện tử CryptoQuant phân tích, sự sụt giảm của Bitcoin vào ngày 11/12 diễn ra sau sự sụt giảm đáng kể về lượng nắm giữ BTC của các thợ mỏ. Điều đó trùng hợp với việc dòng BTC của thợ mỏ chảy vào các sàn giao dịch tiền điện tử ngày càng tăng, cho thấy họ có ý định bán hoặc đã bán.

Có vẻ như các công ty khai thác đang muốn đảm bảo lợi nhuận do sự kiện giảm một nửa vào năm 2024 sắp đến, điều này sẽ làm giảm một nửa phần thưởng của họ. Cùng với sự cạnh tranh được biểu thị bằng tỷ lệ bơm BTC ra thị trường ngày càng tăng, các công ty khai thác có thể sẽ áp dụng các chiến lược nhằm tăng cường nắm giữ tiền mặt của họ.

“Đáng chú ý, việc giảm giá này trùng hợp với việc thanh lý các vị thế mua (long) trị giá 87 triệu USD trên thị trường phái sinh BTC. Trong khi đó, chỉ có các vị thế bán (short) trị giá 9,91 triệu USD phải đối mặt với việc thanh lý. Khi thị trường thanh lý một số lượng lớn các vị thế mua, khiến một lượng tài sản chảy ra thị thường, càng tạo thêm áp lực bán”, CryptoQuant giải thích.

Ở góc nhìn lạc quan hơn, một vị chuyên gia cho biết, đây có thể là đợt giảm giá trước khi thị trường xác lập đà tăng mới, có thể có một bước đột phá mang tính quyết định để đưa giá BTC lên ngưỡng 50.000 USD/BTC vào dịp năm mới, hoặc vào tháng 1/2024, khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) dự kiến đưa ra quyết định về quỹ giao dịch trao đổi ETF Bitcoin.

Tuy nhiên, nếu khả năng ETF Bitcoin bị từ chối hoặc trì hoãn, có thể làm mất hiệu lực kịch bản tăng giá này. Trong trường hợp đó, Bitcoin sẽ có nguy cơ phá vỡ dưới mức hỗ trợ khoảng 42.000 USD/BTC, thậm chí có thể giảm sâu hơn về mức khoảng 37.480 USD.

Tạo đà cho Altcoin tăng giá

Trên thị trường, giá các altcoin cũng giảm sau đợt điều chỉnh của Bitcoin, có những đồng tiền ghi nhận mức giảm hai chữ số. Ethereum (ETH) - loại tiền điện tử lớn thứ hai tính theo vốn hóa thị trường đã giảm đột ngột hơn 8,9% và sau đó giao dịch ổn định ở mức 2.233 USD/ETH.

Nhà phân tích tiền điện tử và đồng sáng lập của Reflexivity Research - Will Clemente - nhìn nhận, sự điều chỉnh và biến động này sẽ giúp hạ nhiệt thị trường tiền điện tử có đòn bẩy cao.

Ông đã viết trong một bài đăng trên mạng xã hội X rằng, đợt giảm giá cũng có thể đẩy các altcoin vào một đà tăng giá khác, sẽ mất một thời gian để Bitcoin tiếp tục xu hướng tăng vì sự thống trị của đồng tiền đã đạt đến đỉnh cao.

Có thể thấy, động lực tăng giá của Bitcoin bắt đầu vào tháng 10 và giúp thị trường tiền điện tử có những bước tiến đáng kể, riêng BTC tăng gần 10.000 USD trong tháng qua. Hitesh.eth chỉ ra dữ liệu trên chuỗi khối cho thấy, các tài khoản có trên 1 BTC liên tục mua BTC và các nhà đầu tư “cá voi” đang tích lũy.

Bên cạnh đó, dòng vốn tổ chức và sự quan tâm ngày càng tăng của các gã khổng lồ tài chính trong bối cảnh thúc đẩy quỹ trao đổi ETF Bitcoin đã tạo động lực phù hợp cho thị trường. Đồng thời, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào giữa năm 2024.

Hiện các nhà đầu tư đang chuẩn bị đón chờ đợt dữ liệu lạm phát tiếp theo và cuộc họp cuối cùng của Ủy ban Thị trường mở Liên bang trong năm 2023, với hầu hết mong đợi sự cải thiện về lạm phát cơ bản và đặt cược rằng Fed sẽ giữ lãi suất ở mức hiện tại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

62,883.60

-1,218.40 (-1.90%)

Biểu đồ mã BTC
3 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại