menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thanh Cường

Vì sao đầu tư của Trung Quốc vào Australia sụt giảm mạnh?

Đầu tư của Trung Quốc vào Australia đang giảm mạnh xuống mức thấp nhất kể từ năm 2007.

Những số liệu trên được công bố trong báo cáo mới nhất của công ty KPMG và Đại học Sydney về các hoạt động đầu tư của Trung Quốc tại Australia năm 2020. Các yếu tố bao gồm đầu tư, sáp nhập, mua lại, liên doanh và các dự án đầu tư mới, nhưng không bao gồm cổ phiếu, trái phiếu và mua nhà ở tư nhân.

Báo cáo phản ánh sự thay đổi lớn trong triển vọng đầu tư của Trung Quốc vào Australia.

Tổng đầu tư của Trung Quốc vào Australia trong năm 2020 là 2,5 tỷ AUD (1,9 tỷ USD), giảm 27% so với mức 3,4 tỷ AUD của năm 2019. Số các thương vụ giảm mạnh từ 42 trong năm 2019 xuống còn 20 vào năm 2020, với mức giảm 50%.

Ông Doug Ferguson, đồng tác giả của báo cáo, cũng là người phụ trách thị trường châu Á và quốc tế của KPMG Australia, đánh giá: “Đây dường như là một xu hướng chưa có hồi kết rõ ràng. Đầu tư hiện đã giảm 83% kể từ năm 2016”.

Ông Ferguson cho biết thêm, các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc đang thận trọng và tập trung vào các thị trường khác. Tương lai đầu tư của Trung Quốc vào Australia hiện phụ thuộc vào các công ty tư nhân nhỏ đang tìm kiếm các cơ hội có rủi ro thấp hơn. Dự báo, triển vọng đầu tư từ Trung Quốc là không chắc chắn và sẽ khó có thể tăng trưởng trong tương lai.

Báo cáo chỉ ra ba yếu tố cốt lõi đằng sau sự sụt giảm đầu tư của Trung Quốc vào Australia trong 5 năm qua.

Thứ nhất, Trung Quốc hạn chế và chuyển hướng ưu tiên ra khỏi các quốc gia thành viên Tổ chức Phát triển và Hợp tác Kinh tế (OECD).
Thứ hai, việc Ủy ban Đánh giá đầu tư nước ngoài của Australia tăng cường giám sát và đưa ra các quy định chặt chẽ liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia và cuối cùng là sự suy giảm niềm tin vào quan hệ chính trị giữa hai nước.
Thứ ba, tác động của đại dịch Covid-19 bùng phát trong năm 2020 cũng là một yếu tố nhưng xu hướng giảm đã xuất hiện từ lâu trước khi đại dịch bùng phát. Sự lạc quan về đầu tư của Trung Quốc ở Australia đang bị xói mòn nhanh chóng.

Các cuộc khảo sát được thực hiện với các giám đốc điều hành từ 75 công ty Trung Quốc cho thấy, mặc dù Australia vẫn là điểm đến ưa thích so với các quốc gia khác và các nhà đầu tư rất tin tưởng vào việc Canberra xử lý cuộc khủng hoảng đại dịch, nhưng nhiều tín hiệu báo động cũng đang xuất hiện.

Báo cáo cho biết, 75% các giám đốc điều hành được hỏi cho biết, môi trường chính trị trong năm 2020 đã khiến các công ty Trung Quốc thận trọng hơn khi đầu tư vào Australia, so với tỷ lệ 59% năm 2018 và 70% của năm 2017.

Các nhà đầu tư tư nhân Trung Quốc tin rằng, tình hình ngoại giao căng thẳng đã làm gia tăng rủi ro kinh doanh và chi phí tuân thủ luật lệ ở cả Trung Quốc và Australia.

Trong khi đó, các công ty đầu tư thuộc sở hữu nhà nước của Trung Quốc lại gặp phải nhiều khó khăn hơn trong việc liên lạc giữa công ty mẹ và các công ty con, sự suy giảm uy tín của các công ty con ở Australia trong hệ thống tổ chức của công ty mẹ, sự chậm trễ trong việc phê duyệt của công ty mẹ và lo ngại về an ninh cho tài sản và chuỗi cung ứng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại