Vì sao công ty chứng khoán nhận định cổ phiếu DGW có thể sinh lời 50%?
Tại vùng điểm này, nhiều nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội tích sản cổ phiếu và DGW.
Tháng 2 và nửa đầu tháng 3/2023 năm nay, thị trường chứng khoán nói chung có dấu hiệu đi ngang, tạo vùng đáy ổn định xung quanh ngưỡng 1.000 đến 1.100 điểm. Tại vùng điểm này, nhiều nhà đầu tư nhìn thấy cơ hội tích sản cổ phiếu và DGW của Digiworld là một trong những cổ phiếu “hot” được nhắc đến nhiều.
Thời điểm tháng 2/2023, giá cổ phiếu DGW của Digiworld đang ở vùng gần 40.000 đồng/cổ phiếu, công ty chứng khoán BVSC đã khuyến nghị mua vào mạnh mẽ cổ phiếu DGW với giá mục tiêu lên đến 46.000 đồng. Chỉ chưa đầy một tháng sau đó, BVSC mạnh tay nâng giá mục tiêu lên 50.000 đồng/cổ phiếu.
Khuyến nghị của BVSC dựa trên luận điểm năm 2023, DGW dự kiến đặt mục tiêu tăng trưởng vững chắc với doanh thu thuần đạt trên 25.100 tỷ đồng (tăng gần 14% so với 2022) và lợi nhuận tăng tiếp 15,1%.
Theo luận điểm đầu tư của BVSC, Digiworld đang thâm nhập sâu hơn vào mảng F&B thông qua phân phối độc quyền bia ABInBev qua kênh MT vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng. Digiworld cũng sắp phân phối một thương hiệu điện thoại và thiết bị giáo dục trong quý 1/2023.
Công ty chứng khoán BVSC cho rằng, kể cả ở kịch bản kém tích cực nhất của các yếu tố vĩ mô, DGW vẫn duy trì tăng trưởng lợi nhuận ròng cho cả năm 2023 ở mức 10% y/y.
BVSC cho rằng bản thân Digiworld có rất nhiều yếu tố thuận lợi như chi phí vốn rất cạnh tranh (chỉ khoảng 6%/năm) giúp cải thiện lợi nhuận ròng. Tuy rằng, DigiWorld vẫn gặp phải thách thức ngắn nhưng việc giá cổ phiếu giảm thời gian qua đã đủ tạo ra lực hấp dẫn lớn cho bên mua.
Chỉ chưa đầy 1 tháng sau báo cáo lần đầu, BVSC đã cho ra báo cáo phân tích về ngành ICT trong đó khẳng định như đinh đóng cột: DGW là cơ hội đầu tư hấp dẫn với P/E 8,5x (2023) và 7,1x (2024), so với mức trung bình 3 năm là 14,2x và mức CAGR giai đoạn 2022-25 là 12,1%. Để nhấn mạnh quan điểm đầu tư, BVSC cho biết thêm công ty chứng khoán này ưa thích DGW với danh mục sản phẩm vượt trội, mô hình kinh doanh năng động và Ban lãnh đạo tâm huyết với những nỗ lực mở rộng doanh nghiệp theo cả chiều dọc lẫn chiều ngang đã được chứng minh.
Báo cáo phân tích của BVSC ra đời vào 9/3/2023 tức trước khi Digiworld công bố bộ tài liệu họp Đại hội cổ đông nhưng đến nay, dù Digiworld đã công bố kế hoạch kinh doanh 2023 với kế hoạch thận trọng hơn so với con số BVSC dự báo thì công ty chứng khoán này vẫn chưa cập nhật mới nhận định của mình.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Hồng Việt - Chủ tịch HĐQT Digiworld khẳng định: Digiworld đang đứng trước vận hội mới. Mô hình cung ứng dịch vụ phát triển thị trường cho các thương hiệu (MES) ngày càng chứng minh năng lực vượt trội của công ty trong việc cung ứng giải pháp toàn diện cho các thương hiệu tiếp cận, phát triển thị trường.
MES với 5 mảng dịch vụ gồm: Phân tích thị trường và hoạch định chiến lược phát triển thị trường cho các nhãn hàng; Triển khai chiến dịch Marketing giúp nhãn hàng quảng bá sản phẩm đến khách hàng; Dịch vụ Nhập khẩu, kho bãi, hậu cần; Dịch vụ phân phối và cuối cùng là dịch vụ hậu mãi đã và đem lại những thành quả to lớn cho các thương hiệu. Cùng với sự phát triển của các thương hiệu, Digiworld đang chuyển mình mạnh mẽ, cơ cấu doanh thu của công ty chuyển dịch dần dần từ việc chủ yếu là phân phối hàng công nghệ sang phân phối cả hàng tiêu dùng, thiết bị văn phòng, thiết bị gia dụng.
Cuối năm 2022 đánh dấu mốc quan trọng với tương lai của Digiworld khi đạt được 2 thỏa thuận lịch sử, mang lại cơ hội đột phá về mọi mặt cho công ty: Thứ nhất là cái bắt tay với ông lớn ngành thiết bị điện gia dụng Whirlpool và thứ hai là cú chốt deal với ông lớn ngành bia ABinBev. Dấu mốc này không chỉ là câu chuyện doanh thu, lợi nhuận trong tương lai của DigiWorld có thể tăng vọt nhanh chóng mà còn khẳng định giải pháp MES mà công ty dày công xây dựng nhiều năm qua thực sự mang lại giá trị toàn vẹn cho các nhãn hàng và tham vọng Digiworld trở thành “ông vua” phân phối mọi thứ, từ cây kim đến sợi chỉ sẽ thành hiện thực.
Đứng trước vận hội mới, vì sao Digiworld lại giảm mục tiêu lợi nhuận năm 2023? Ông Đoàn Hồng Việt cho hay, công ty chuẩn bị lên kế hoạch kinh doanh năm 2023 từ khoảng tháng 2/2023, lúc này, sức khỏe tiêu dùng vẫn rất tốt. Sang gần cuối tháng 3, sức mua của người tiêu dùng sụt giảm. Digiworld đang ở đỉnh cao của lịch sử về cả doanh thu và lợi nhuận nhờ nhu cầu tiêu dùng hàng công nghệ giai đoạn Covid-19 tăng đột biến nên sự sụt giảm nhu cầu có thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh ngắn hạn của Digiworld. Chính vì thế, nội bộ Digiworld đã họp nhiều lần, cho rằng công ty nên đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng hơn vì các yếu tố khó đoán của nền kinh tế trong và ngoài nước vẫn đang hiện hữu.
Digiworld đang ở đỉnh cao về doanh thu, lợi nhuận do nhu cầu tiêu dùng hàng công nghệ giai đoạn Covid-19 tăng đột biến
Digiworld từ trước đến nay vẫn đi theo văn hóa xuyên suốt “mọi thứ nhỏ nhất đều quan trọng”. Khi dấu hiệu nhu cầu người tiêu dùng khó lòng vượt đỉnh cao lịch sử xuất hiện trong khi ngành hàng mới vừa ký kết cuối năm 2022 nên Digiworld đã phải suy tính rất nhiều. Digiworld quyết định “kiềm chế” niềm vui khi đạt thỏa thuận mang lại vận hội mới cho công ty với 2 ông lớn ngành thiết bị điện gia dụng Whirlpool, ngành bia ABinBEV để đưa ra kế hoạch kinh doanh ở kịch bản rất tích cực nếu đem so với thời kỳ bình thường mới: 20.000 tỷ đồng doanh thu và 400 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Theo ông Việt, nhiều nhà đầu tư nhìn thấy kế hoạch kinh doanh năm 2023 sụt giảm hơn so với 2022 cũng đã đặt câu hỏi với Digiworld nhưng khi họ hiểu rõ thì lại thấy kế hoạch kinh doanh của công ty vừa tham vọng vừa thận trọng. Trước Covid-19, Digiworld chỉ đạt 8.488 tỷ đồng doanh thu và 164 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế năm 2019. Covid-19 đã tạo ra nhu cầu bùng nổ trong lĩnh vực hàng công nghệ đã giúp Digiworld vượt nhanh lên ngưỡng gần 1 tỷ USD doanh thu và lợi nhuận cán mốc 683 tỷ đồng năm 2022. Tuy nhiên, giờ là thời kỳ bình thường mới trở lại, nhu cầu sản phẩm công nghệ sẽ không thể bùng nổ như 3 năm qua nữa.
Trên cơ sở tình hình chung của thị trường, nền kinh tế trong nước và thế giới đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng ngành ngân hàng ở Mỹ, tỷ lệ lạm phát, thất nghiệp gia tăng gây ảnh hưởng tiêu cực đến người tiêu dùng. Theo dự báo, sự sụt giảm đến từ mảng máy tính xách tay và điện thoại di động là chủ yếu. Dù vẫn chịu tác động của thị trường chung, với kinh nghiệm và nền tảng sẵn có, HĐQT sẽ nỗ lực duy trì tăng trưởng cho mảng Thiết bị văn phòng với tỷ lệ 15%, mảng Thiết bị gia dụng 65% và mảng Hàng tiêu dùng 157%.
Ngoài ra, bên cạnh việc bắt đầu phân phối các sản phẩm bia từ Tập đoàn AbinBev, Digiworld đã hoàn thành việc ký kết với nhãn hàng thiết bị gia dụng Westinghouse đến từ Mỹ và nhãn hàng Lotte Chilsung beverage, một trong những nhà sản xuất đồ uống lớn nhất tại Hàn Quốc. Hai nhãn hàng mới này sẽ bắt đầu đóng góp doanh thu cho DGW từ quý 2 năm 2023.
Căn cứ vào những cơ hội và thách thức như đã nhìn nhận, HĐQT Digiworld cho rằng dù công ty đang đứng trước vận hội mới nhưng kế hoạch kinh doanh thận trọng và phù hợp với doanh thu 20.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 400 tỷ đồng cho năm 2023.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận