menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Đức Y

Vì sao có sự phân hóa lãi suất cho vay?

Khi mỗi ngân hàng sẽ có những lợi thế riêng biệt cùng với cơ cấu vốn đầu vào khác nhau, dẫn đến lãi suất cho vay giữa các ngân hàng có sự chênh lệch và phân hóa là tất yếu.

Mức lãi suất của nhóm NHTM gốc quốc doanh dĩ nhiên luôn là mục tiêu mà các NHTM tư nhân hướng đến, vì đơn giản lãi suất cho vay càng thấp ngân hàng sẽ cạnh tranh hiệu quả hơn và cũng có thể hạn chế rủi ro tín dụng tốt hơn. Thông thường, những khách hàng tín dụng có vấn đề mới chấp nhận bất kỳ mức lãi suất cao nào. Nhưng rõ ràng không phải tổ chức nào cũng có những lợi thế đặc thù như nhóm big 4 nói trên.

Đầu tiên là về chi phi vốn, nhóm big 4 là những ngân hàng có thế mạnh bán buôn, lượng tiền gửi thanh toán của khách hàng doanh nghiệp chiếm tỷ trọng lớn, cũng như có đối tượng khách hàng chuyên biệt là nhóm các tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước có lượng tiền gửi duy trì với số dư lớn, do đó lượng vốn huy động đầu vào giá rẻ giúp chi phí vốn của các ngân hàng này thấp hơn nhiều so với các ngân hàng khác. Trong khi đó, ở nhóm NHTM tư nhân, chỉ một số ngân hàng có tỷ trọng tiền gửi CASA lớn như MBBank hay Techcombank mới có thể cạnh tranh được về chi phí vốn với big 4.

Bên cạnh đó, nhờ quy mô lớn, mạng lưới rộng khắp và có sự hậu thuẫn của cổ đông lớn là Nhà nước phía sau, thương hiệu và uy tín của nhóm big 4 cũng vượt trội hơn nhiều so với các ngân hàng khác. Do đó, nhóm này dù niêm yết lãi suất tiền gửi thấp hơn nhiều so với thị trường nhưng vẫn thu hút được khách hàng gửi tiền. Các ngân hàng này cũng có lợi thế trong việc thu hút tiền gửi đô la Mỹ có lãi suất 0%, nên càng giúp chi phí vốn ở mức thấp để xác định lãi suất cho vay cạnh tranh so với mặt bằng chung.

Ngoài ra, trong khi BIDV là NHTM được chỉ định thực hiện thanh toán tiền cho toàn bộ giao dịch chứng khoán diễn ra tại Sàn giao dịch chứng khoán TPHCM – HOSE và Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội – HNX, Vietcombank mới đây cũng được lựa chọn làm ngân hàng thanh toán cho hệ thống giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trên HNX, nên có lẽ một lượng tiền thanh toán thường xuyên đọng lại trên hệ thống của hai ngân hàng này.

Một yếu tố khác khiến lãi suất cho vay có sự phân hóa giữa các ngân hàng chính là phân khúc khách hàng, cũng như sản phẩm mà từng ngân hàng tập trung phát triển. Dĩ nhiên với những ngân hàng bán buôn khi cho vay ở phân khúc khách hàng doanh nghiệp có mục đích sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, lãi suất sẽ thấp hơn nhiều so với nhóm ngân hàng bán lẻ chuyên cho vay ở phân khúc khách hàng cá nhân với các sản phẩm cho vay mua nhà, mua ô tô hay cho vay tiêu dùng.

Kỳ hạn vay cũng sẽ khiến các mức lãi suất có sự chênh lệch lớn. Thông thường lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh ở nhóm khách hàng doanh nghiệp chỉ có kỳ hạn ngắn dưới một năm nên lãi suất sẽ dễ chịu hơn, trong khi cho vay mua nhà, ô tô hay cho vay tiêu dùng thường có kỳ hạn vay từ 3-5 năm trở lên, nên lãi suất cho vay sẽ cao hơn rất nhiều.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả