menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

Vì sao cổ phiếu ngân hàng được kỳ vọng cao nhưng giá lại càng giảm?

Lý giải lý do vì sao cổ phiếu nhóm ngân hàng quay đầu giảm dù kết quả kinh doanh tốt, tại Talkshow hành động trong vòng xoáy thông tin do báo Đầu tư tổ chức chiều 21/4, ông Trần Hải Hà, Tổng Giám đốc CTCK MBS cho rằng có 3 lý do chính.

Thứ nhất, đa phần ngân hàng trong top đầu hết room ngoại, do vậy, sự tham gia thêm của nhóm nước ngoài là không có.

Thứ hai là, thị trường đang chờ đợi các ngân hàng trích lập dự phòng, câu chuyện nợ xấu thực chất của ngân hàng và khoảng một năm nữa câu chuyện đó mới rõ hơn.

Thứ ba, trong góc độ quan sát thị trường, vừa qua thị trường có sự tập trung ở nhiều nhóm cổ phiếu từ bất động sản, dầu khí, chứng khoán... do đó, không lựa chọn nhóm ngân hàng là tất yếu.

Về vấn đề định giá, theo ông Đào Phúc Tường, chuyên gia tài chính, người từng có nhiều năm làm việc tại APS Asset Management, Singapore, có sự đối nghịch lớn ở thị trường Việt Nam so với các thị trường trong khu vực. Bản thân các công ty chứng khoán định giá ngân hàng theo P/B nhưng ngoài thị trường nhà đầu tư lại dùng định giá P/E. Đây là sự khác biệt lớn.

Cá nhân ông Tường thường tách định giá nhóm phi tài chính và nhóm tài chính. Ví dụ, định giá P/E của ngân hàng đang thấp nên kéo cả định giá Vn-Index thấp theo đâu đó khoảng 13 lần. Tuy nhiên, P/B của ngân hàng quý 1/2022 lại là vùng đỉnh của nhiều năm, đó là lí do cổ phiếu ngân hàng không hút được dòng tiền. Khi định giá đang ở vùng đỉnh cộng với kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận không khác biệt thì khó hút dòng tiền, kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận cao của nhóm ngân hàng đã có từ quý 4 năm ngoái các bên nhìn thấy rõ rồi mà nguyên lý của thị trường cái gì đã rõ ràng rồi thì không còn thú vị nữa.

Ngoài ra, cũng theo ông Tường, nửa đầu năm 2021 giá cổ phiếu nhóm ngân hàng đã tăng trưởng rất tốt so với nội tại do đó, không còn lực đẩy ở thời điểm hiện tại nữa.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Bình luận 4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại