menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn Anh

Vì sao chứng khoán chết

Để phân tích vì sao chứng khoán tạch thì mình xin lấy Bất Động Sản làm đối trọng để so sánh.

Bản chất của lợi nhuận đầu tư chứng khoán là thu lợi từ "tiền lãi sản xuất kinh doanh": muốn có lãi cao từ sàn xuất kinh doanh thì "chi phí vốn" phải rẻ. Tuy nhiên lãi vay của Việt Vam là cực kỳ cao so với thế giới. Ở các nước khác lãi vay sản xuất kinh doanh trung bình là 1%-5% còn ở VN là 8-10%: lãi vay cao thế thì kinh doanh gì cho có lãi? Vì vậy có thể nói Việt Nam KHÔNG có điều kiện THUẬN LỢI cho sản xuất kinh doanh.

Còn bản chất của đầu tư bất động sản là thu lợi từ sự "tăng giá của tài sản nhờ sự mất giá của đồng tiền". Bơm nhiều tiền, in nhiều tiền thì tiền càng mất giá. Ở VN Tăng trưởng cung Tiền luôn lớn hơn GDP và lạm phát. Tỉ lệ Cung Tiền M2/GDP của VN là cao nhất so với các nước khác trong khu vực: Xã hội làm ra được 1 đồng thì tiền trong XH tăng lên tới 2 đồng. Tỷ lệ M2/GDP của Việt Nam đang cao hàng đầu châu thế giới. Vì vậy có thể nói Việt Nam CÓ có điều kiện cực kỳ THUẬN LỢI cho đầu tư BĐS.

Nếu các cụ để ý mức lợi nhuận trung bình của sxkd và mức tăng trung bình của BĐS qua các năm từ 1975 đến giờ, hoặc từ năm 1986 (là lúc mở cửa kinh tế đến giờ) thì sẽ thấy đất là nhất. Em ko nói là sản xuất kinh doanh ko có lãi, vẫn có lãi: nhưng nhiều rủi ro và ít lãi hơn bds. Mà giá trị cổ phiếu gắn liền với kết quả sản sản xuất kinh doanh, cổ tức thì lấy từ tiền lãi của doanh nghiệp. Vậy nên xét về bản chất lãi cổ phiếu sẽ ko thể bằng lãi nhờ đất tăng giá.

Tuy nhiên thực tế trong thời gian qua thì giá CP đã tăng cao: chứng tỏ là đã tăng ảo, vượt quá giá trị thật. Tăng quá thì phải giảm.

Còn giá trị đất thì gắn liền với tỉ lệ tăng giá của Cung Tiền M2, tiền in ầm ầm: gấp mấy lần tăng trưởng GDP và tăng trưởng trung bình của sản xuất kinh doanh thì đất phải tăng. Việc gì phải chọn con đường khó khăn. Cứ ôm đất là an toàn nhất, lãi nhất.

Em ko dựa trên quan điểm cá nhân mà tính theo mức trung bình của toàn bộ đất nước.

Xét 1 cách toàn diện nhất thì lợi nhuận trung bình của sản xuất kinh doanh sẽ bằng với tỉ lệ tăng trưởng của GDP (khoảng 10%/ năm) (Tỉ lệ tăng trưởng GDP chính là mức lãi trung bình của các ngành sản xuất kinh doanh sau khi trừ các chi phí & thuế & lãi vay ngân hàng & trượt giá đồng tiền. Có thằng sản xuất kinh doanh lãi cao, nhưng có thằng khác phá sản: vậy nên mức lãi trung bình của sản xuất kinh doanh chỉ 10% thôi).

Còn Đất thì tăng giá tỉ lệ thuận với tốc độ Cung Tiền, nhanh hơn GDP gấp nhiều lần. Tính trung bình thì lượng cung tiền tăng khoảng 23%/ năm trong 20 năm, sau 20 năm cung tiền tăng 60 lần. Vì lý do này và nhiều lý do khác nên BĐS cũng tăng giá không kém.

Một mảnh đất năm 2001 có giá 100 triệu thì năm 2021 có giá khoảng 6 tỷ (tăng 60 lần). Năm 2041 mảnh đất đó có thể sẽ tăng giá 60 lần thành 360 tỷ.

Tiền in thêm được, chứ đất có đẻ thêm được đâu. Tiền bơm ra mà không vào đất thì giá lợn gà tôm tép gạo tăng x3 x5 dân càng khóc thét.

Vậy đầu cơ đất sẽ mang lại lợi nhuận hơn sản xuất kinh doanh. Vì thế % tăng giá trung bình của cổ phiếu mà tăng nhanh hơn % tăng giá trung bình của bất động sản thì là "ảo".

-----//-----

Tuy nhiên có vài trường hợp đặc biệt, kết quả kinh doanh rất tốt tuy nhiên kể cả nếu doanh ngiệp làm ăn có lãi thì chắc gì "cổ đông đại chúng" đã được hưởng thành quả?

Nếu ko có chuyện thao túng cổ phiếu, phát hành thêm, chuyển lợi nhuận, gửi chi phí, chia cổ tức bất bình đẳng giữa cổ đông thiểu số và cổ đông thường, cô đặc pha loãng cổ phiếu.. nếu chứng khoán VN được kiểm soát minh bạch như chứng khoán Mỹ, khi nào chứng khoán VN bỏ ATC, bỏ ATO, và cho phép giao dịch T0 thì cổ phiếu mới là phương án đầu tư an toàn nhé.

Còn không thì cổ phiếu vẫn chỉ là tờ giấy (khác với đất là thứ sờ được dùng được, là tư liệu sản xuất cơ bản nhất, là tài nguyên hữu hạn không gì có thể thay thế được)

----//---

So sánh giữa các quốc gia với nhau thì sẽ thấy:

Đối với sản xuất kinh doanh thì VN không có lợi thế về vốn, vì chi phí lãi vay ở Việt Nam quá cao còn ở nước ngoài thấp. Còn BĐS thì khác, Việt Nam chính là thiên đường của đầu tư Bất Động Sản duy nhất còn sót lại trên thế giới vì 3 lý do:

1- không có luật sở hữu 70 năm như TQ hoặc 99 năm như Singapore

2- không đánh thuế sở hữu BĐS cao như Âu Mỹ

3- không đánh thuế thừa kế cao như Tư bản

Theo lý thuyết "đồng tiền thông minh" thì khi bơm tiền thì tiền sẽ chảy vào ngành nào mang lại lợi nhuận cao nhất và an toàn nhất. Vậy nên giá đất lại càng "tăng bền vững". Cổ phiếu nếu có tăng vượt quá tốc độ tăng của BĐS thì cũng chỉ có thể "tăng ảo" nếu khi được bơm thổi, khi nào hết "chu kỳ bơm thổi" thì cổ phiếu sẽ quay lại cái máng lợn vốn có của nó.

Thời gian sắp tới: Ai thấy lãi suất FED tăng mà sợ thì chứng tỏ bản lĩnh đầu tư quá kém, kiến thức vĩ mô quá yếu vì không hiểu được bản chất của 2 chế độ. Mấy chục năm qua việc FED tăng giảm lãi suất có ảnh hưởng gì mấy tới lãi suất của VN và TQ không?

Fed fund rate có lên có xuống nhưng đỉnh mới luôn thấp hơn đỉnh cũ. Lý do đơn giản vì mức độ phát triển thật của Mỹ không còn cao nữa, phải làm rate thấp để dân tình còn ôm CK, vay mua nhà với tiêu sài: tích luỹ của dân lại rơi vào tay bọn "tư bản chóp bu".

Ở Tây thì cốt lõi của "công nghệ hút tiền" chính là các start up mà phát triển thành tập đoàn lớn đều được bọn do thái thao túng (cái nào có tương lai , có triển vọng, có core value, có công nghệ độc quyền, có phát minh sáng tạo..) thì cũng bị bọn nó mua lại (M&A) để kiểm soát , nếu ko Takeover được thì sẽ bị cả hội dìm cho chết.

** Đa phần những người chơi chứng khoán đều là các "con bạc" chứ không phải các "nhà đầu tư" vì họ chỉ mong giá cp được thổi lên để úp bô thằng khác , chứ không giữ cổ phiếu chờ hưởng cổ tức.

(Bổ sung thêm tiền vốn (góp thêm vốn) vào doanh nghiệp mới gọi là dòng tiền đầu tư. còn việc ông A ôm cổ phiếu lúc giá 10k : đợi đến lúc tăng lên 100k rồi bán cho ông B thì 90k này vào túi ông A chứ ko góp 1 xu nào vào vốn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cả.)

*** Tất nhiên cũng có những cổ phiếu tốt, mang lại lợi nhuận nhiều hơn đầu tư đất. Nhưng đó là thiểu số , mà những cổ phiếu tốt nhất thì cổ đông có ai bán ra đâu. Vì vậy đa phần các cổ phiếu mua đi bán lại trên thị trường đều là hàng lởm. Do vậy Thị trường CK chính là loại sòng bạc mà người thua nhiều hơn người thắng. (Giống như đánh đề: 1 thằng ăn 70 lần nhưng 99 thằng khác thua, cổ phiếu cũng thế, đa số người chơi đều thua, vận may không bao giờ đến với số đông vì tiền túi từ các nhà đầu tư sẽ chuyển về túi bọn tạo lập)

*** Đất là "tài sản thật" còn cổ phiếu là "tài sản ảo": khi mua đất thì bạn trực tiếp đứng tên, được sử dụng mảnh đất ấy , còn khi mua cổ phiếu thì tiền của bạn nhờ người khác "tiêu hộ".

Nếu tin là đất tăng giá thì sẽ ko ai bán đất đi (mà chỉ bán chỗ này mua chỗ khác), tài sản của đa số nhân dân đều nằm trong đất.

Nếu tin tưởng vào hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thì sao các chủ tập đoàn không rủ cả họ hàng bán hết đất đai mà mua cổ phiếu, rồi ôm giữ cả đời để ăn cổ tức, còn bán cp đi làm gì? Loại tài sản gì mà người biết rõ về nó định thổi lên để bán chứ ko định giữ thì là tài sản ảo: ai mua vào thì là ăn bô của thằng bán ra.

**** Thị trường chứng khoán chỉ thực sự lành mạnh khi nó trở thành thị trường vốn đúng nghĩa chứ ko phải là cái sòng bạc. (Đấy là khi mà đa số những người mua CP sẽ ôm CP lâu dài để chờ hưởng cổ tức, và chỉ có thiểu số à mong giá cp được thổi lên để úp bô thằng khác)

Còn thị trường bds thì giống với "thị trường vốn" hơn là "sòng bạc" vì đa số những người có đất ở VN đều giữ đất để sử dụng và chờ đất tăng giá: chỉ có thiểu số mới mua đi bán lại ăn chênh thôi.

Ở cái thị trường nào mà đa số người chơi đều không muôn giữ tài sản lâu dài thì nếu tài sản ấy tăng giá thì chỉ là tăng ảo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Tuấn Anh

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

18 Yêu thích
8 Bình luận 35 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại