menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Lan Anh

Vì sao chứng khoán bị bán tháo ồ ạt?

Nhịp hồi phục cuối tuần trước (22/04) tưởng chừng sẽ giúp cho nhà đầu tư bình tâm trở lại và qua đó tạo điều kiện để hỗ trợ thị trường hồi phục. Tuy nhiên, diễn biến trong phiên 25/04 lại theo một hướng hết sức tiêu cực.

VN-Index khởi đầu thận trọng, có lúc tăng nhẹ trước khi bất ngờ lao dốc từ cuối phiên sáng. Áp lực bán tháo trên diện rộng còn diễn ra mạnh mẽ hơn trong phiên chiều khiến chỉ số chính sàn HOSE đóng cửa giảm hơn 68 điểm, tương ứng 4.95%, dừng ở mức 1,310.92 điểm. Chỉ số VN30-Index thậm chí giảm 77.93 điểm, tương ứng 5.4%.

Về tương đối, mức giảm 4.95% là mức giảm mạnh nhất kể từ trong 15 tháng gần đây, kể từ phiên 28/01/2022.

Lý giải cho diễn biến này, ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn Đầu tư - Maybank Investment Bank chỉ ra 3 nguyên nhân. Thứ nhất, thị trường chứng khoán Mỹ giảm gần 1,000 điểm. Thứ hai, áp lực thắt chặt tiền tệ từ các NHTW và thứ ba là do dòng tiền chảy vào kênh đầu tư an toàn như tiết kiệm trong ngân hàng đang tăng.

Ông Khánh cũng khuyến nghị trong bối cảnh này, nhà đầu tư nên đứng ngoài quan sát thị trường và chờ đợi thêm.

Còn ông Trần Trương Mạnh Hiếu – Trưởng phòng Phân tích chiến lược CTCK KIS Việt Nam cho rằng, sự điều chỉnh mạnh của thị trường chứng khoán trong phiên 25/04/2022 chủ yếu xuất phát từ yếu tố tâm lý và áp lực Force Sell của nhà đầu tư bởi vì hiện tại không có bất kỳ thông tin xấu nào hết. Nếu là thông tin xấu thì đã có trước đây rồi như FLC, Tân Hoàng Minh, thông tin này đã ảnh hưởng đến một số nhóm cổ phiếu cụ thể và cũng không đủ sức ảnh hưởng đến cả thị trường như vậy. Ngoài ra, một số thông tin vĩ mô ở thời điểm này cũng đang khá tốt, số liệu kinh tế dự kiến trong tháng 4 này vẫn tăng trưởng tốt.

Lý giải rõ hơn về tâm lý của nhà đầu tư, ông Hiếu chỉ ra: “Có thể do một số cổ phiếu bị bán liên quan đến thông tin FLC sẽ ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, làm cho họ lo lắng, trở nên bi quan và buộc phải bán sang nhóm cổ phiếu khác. Khi đó, sẽ tạo ra sự điều chỉnh, với 1-2 phiên điều chỉnh sẽ tạo ra áp lực Force Sell đến các tài khoản của nhà đầu tư khác. Vì là Force Sell nên công ty chứng khoán sẽ bán cổ phiếu với mức giá bất kỳ, dẫn đến một số cổ phiếu giảm sàn, và lại tác động đến tâm lý nhà đầu tư, tiếp tục làm cho nhà đầu tư lo lắng cổ phiếu có vấn đề, dẫn đến làn sóng bán tháo và kết quả là thị trường điều chỉnh mạnh.”

Hiện tại không có bất kỳ lời khuyên nào phù hợp cho các nhà đầu tư bởi vì nó phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược mà nhà đầu tư sử dụng.

Nếu như nhà đầu tư sử dụng chủ yếu là các hệ thống liên quan đến phân tích kỹ thuật thì họ nên đứng ngoài quan sát thị trường và không nên bắt đáy ở thời điểm này vì rủi ro đang rất cao, nhà đầu tư nên chờ các dấu hiệu phục hồi tích cực, hoặc dấu hiệu chắc chắn cho sự đảo chiều thì mới nên mua lại.

Còn những nhà đầu tư cơ bản, hoặc là tập trung chủ yếu vào việc định giá cổ phiếu ở mức hấp dẫn dưới phân tích kỹ thuật thì ở thời điểm này có thể cân nhắc giải ngân vào những cổ phiếu có nền tảng cơ bản, tập trung vào triển vọng dài hạn hơn. Vì mặc dù ở thời điểm này xu hướng đang xấu, tuy nhiên, nhìn về một bức tranh tổng thể thì trong trung và dài hạn đang khá tốt, do đó sự điều chỉnh ở thời điểm này có thể là cơ hội lớn để giải ngân ở những vị thế trong trung và dài hạn.

Đối với nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu trong thời điểm này thì nên đánh giá lại cổ phiếu trong danh mục, trong đó cổ phiếu đã ở ngưỡng cắt lỗ hay chưa hoặc đã bước vào xu hướng điều chỉnh chưa. Nếu rơi vào ngưỡng cắt lỗ hoặc trong xu hướng điều chỉnh thì nên cắt lỗ còn nếu chưa thì nhà đầu tư có thể nắm giữ.

Với nhà đầu tư còn tiền mặt thì nên dựa vào chiến lược đầu tư mà họ đã xác định từ đầu chứ không cần phải giải ngân vào thời điểm này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả