Vì sao chưa thể bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy?
ĐBQH đặt vấn đề việc mua bảo hiểm bắt buộc với xe máy chưa mang lại lợi ích thiết thực, chưa phát huy được ý nghĩa, mục đích bảo vệ quyền và lợi ích của người dân.
Sáng 6/11, Quốc hội mở đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các thành viên Chính phủ, trưởng ngành về giám sát chuyên đề với các lĩnh vực kế hoạch và đầu tư, tài chính, ngân hàng.
Tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính đại biểu Huỳnh Thị Phúc - Phó Trưởng đoàn ĐBQH chuyên trách tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ủy viên Ủy ban Xã hội của Quốc hội đặt câu hỏi về việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với xe máy.
Theo bà, cử tri đã nhiều lần phản ánh việc mua bảo hiểm bắt buộc, trách nhiệm dân sự đối với ô tô, xe máy chưa mang lại lợi ích thiết thực vì thủ tục bồi thường quá nhiều khó khăn và vô cùng phức tạp. Việc mua bảo hiểm loại này chủ yếu là để tránh cho cơ quan chức năng không xử phạt khi điều khiển các phương tiện lưu thông trên đường.
"Bộ Tài chính sẽ có giải pháp gì để bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự đối với ô tô, xe máy thực sự phát huy được ý nghĩa và mục đích bảo vệ quyền và lợi ích của người dân?", bà Phúc chất vấn.
Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, điều đó thể hiện Luật Kinh doanh Bảo hiểm và Luật Giao thông đường bộ đã bảo vệ người lái xe máy.
"Người sử dụng xe máy đa số thu nhập không cao, khi có ảnh hưởng đến tính mạng, thì bảo hiểm được chi trả tối đa là 150 triệu đồng, xe hư hỏng thì trả tối đa 50 triệu đồng", Bộ trưởng nói.
Theo ông Phớc để thuận lợi hơn cho chi trả, Nghị định 67 đã quy định trong vòng 3 ngày, công ty bảo hiểm phải chi trả cho người dân bị tai nạn. Nếu bị ảnh hưởng tới tính mạng mới cần có biên bản, giấy tờ của công an, còn không bị ảnh hưởng tới tính mạng thì chỉ cần có tư liệu ảnh và cung cấp hồ sơ điện tử là sẽ được giải quyết các thủ tục cần thiết để được hưởng bảo hiểm.
Trước đó, trao đổi bên hành lang Quốc hội, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) - Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy nên để người dân tự giác chứ không nên bắt buộc “như vậy mới sòng phẳng” ông Hòa nói và cho rằng chỉ nên quy định bắt buộc mua bảo hiểm trong danh mục bắt buộc.
Ông Hòa cho hay, qua tiếp xúc cử tri, nhiều chủ sở hữu xe máy phản ứng và phản ánh nhiều liên quan tới quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự.
“Số tiền bỏ ra để mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy chỉ có mấy chục nghìn đồng, không phải là nhiều nhưng hàng triệu chiếc xe máy đó thì lại biết bao nhiêu tiền.
Tôi đề nghị nên bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự xe máy, bởi vì điều này rất hình thức và chỉ có lợi cho cơ quan bảo hiểm chứ người dân thì thấy thủ tục để hưởng bảo hiểm thường rất rườm rà, nhiêu khê”, ông Hòa cho hay.
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho rằng, “bỏ hay giữ” việc bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự với người sở hữu xe mô tô, xe máy, cần có sự rà soát cụ thể. Bởi tất cả chính sách phải xuất phát từ nhu cầu thực tế.
“Tôi cho rằng, phải rà soát xem trong thời gian qua, chúng ta quy định bắt buộc như thế thì hiệu quả của việc này đến đâu. Một ngày, chúng ta thấy có rất nhiều vụ tai nạn xảy ra, số phương tiện bị hư hỏng nhiều thì trong các vụ đó giải quyết, hỗ trợ được bao nhiêu vụ”, bà Nga nói.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận