menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Minh Phượng

Vì sao các nhà đầu tư lại quan tâm đến lãi suất của Fed?

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) trực thuộc Ngân hàng Trung ương của Mỹ (FED) cứ mỗi 6 tuần sẽ tổ chức một cuộc họp để thiết lập mức lãi suất mục tiêu.

Lãi suất FED được chia làm hai loại: Lãi suất quỹ liên bang và lãi suất chiết khấu.

Trong đó:

Lãi suất chiết khấu là lãi suất mà FED cho các ngân hàng vay

Lãi suất quỹ liên bang là lãi suất mà các ngân hàng vay lẫn nhau

1. KHI LÃI SUẤT TĂNG

Khi lãi suất tăng thì các ngân hàng cũng tăng lãi suất cho vay của mình, ảnh hưởng không nhỏ đến các cá nhân và doanh nghiệp.

Đối với các cá nhân, lãi suất tăng sẽ làm cho các khoản nợ của họ (lãi suất vay trả góp, lãi suất tín dụng,..) trở nên đắt đỏ hơn, từ đó giảm lượng cầu mua sắm, cầu tiêu thụ của cá nhân.

Việc người dân ít mua sắm hơn sẽ làm hạn chế doanh thu và lợi nhuận của các công ty, các doanh nghiệp. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến mức tăng trưởng của công ty, doanh nghiệp. Dẫn đến giá trị công ty, và sau đó là giá cổ phiếu, đi xuống.

Đối với các doanh nghiệp, việc tăng lãi suất có ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị các khoản nợ hiện có của doanh nghiệp. Cụ thể, giá trị các khoản nợ tăng lên sẽ khiến mức tăng trưởng của doanh nghiệp đi xuống, làm giảm giá trị dòng tiền tương lai, khiến giá cổ phiếu đi xuống.

Tuy nhiên, cũng có những tổ chức, những doanh nghiệp hưởng lợi khi lãi suất tăng. Đó là những tổ chức tài chính như công ty môi giới, ngân hàng, công ty bảo hiểm,...Lãi suất càng cao thì các công ty, tổ chức này càng thu nhiều lợi nhuận.

2. KHI LÃI SUẤT GIẢM

Các nhà kinh tế và các nhà đầu tư xem việc giảm lãi suất như là một thứ dầu bôi trơn cho nền kinh tế.

Khi lãi suất giảm thì việc vay mượn sẽ trở nên rẻ hơn cho cả cá nhân lẫn doanh nghiệp, kích thích cầu tiêu dùng và khuyến khích công ty mở rộng hoạt động kinh doanh, quy mô sản xuất.

Điều này sẽ giúp tăng trưởng nền kinh tế và kết quả là giá cổ phiếu sẽ tăng.

3. KẾT LUẬN

Nhìn chung thì thị trường chứng khoán thường tăng trưởng ngược hướng với lãi suất của FED. Khi lãi suất tăng thì thị trường đi xuống, khi lãi suất giảm thì thị trường đi lên.

Tuy nhiên điều này không phải lúc nào cũng đúng, đặc biệt khi xét đến yếu tố "kì vọng của nhà đầu tư" và những sự kiện vĩ mô có thể gây ảnh hưởng lớn đến thị trường chứng khoán trong nước và quốc tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
6 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại