menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Minh BĐS

Vì sao bất động sản nông thôn nóng sốt?

- Thời gian qua, tình trạng việc mua bán đất nền ở các vùng nông thôn diễn ra khá sôi động. Vậy thưa ông, đâu là nguyên nhân khiến đất nông thôn “sốt nóng” như hiện nay?

Trả lời:

Nguyên nhân gây sốt đất thì có nhiều nhưng theo tôi có mấy nguyên nhân chính như sau:

1. Lãi xuất ngân hàng thấp: Dẫn tới nhiều người có tâm lý rút tiền gửi ngân hàng ra mua đất, tâm lý sợ lạm phát tiền mất giá nhiều người tìm kênh trú ẩn tiền tìm đến mua đất.

2. Giá bất động sản tăng nhanh ở các thành phố lớn, rồi lan về các thành phố vệ tinh nhỏ, khi giá tại các tp nhỏ cũng tăng thì giới đầu cơ, nhà đầu tư, sàn bất động sản, môi giới tìm về vùng lân cận chính là các vùng nông thôn làm cho giá đất tăng nóng như trong thời gian vừa qua.

3. Thiếu nguồn cung dự án, trong vài năm qua các nơi nguồn cùng bđs khan hiếm dự án được phê duyệt mới ít, tại các địa phương chủ yếu nguồn cùng là đất đấu giá, và đất dân khi đất đấu giá được quan tâm, thậm trí tăng giá nhanh,thì sau đó đất dân theo đó tăng mạnh theo sau.

4. Quy hoạch như mở đường, xây dựng nhà máy, khu cn mở rộng về nhiều vùng nông thôn, cũng là nguyên nhân dẫn tới nhà đầu tư, đầu cơ, môi giới về săn đất làm thị trường khan hiếm, và đẩy giá đất vùng nông thôn tăng nhanh.

- “Sốt nóng” đã khiến đất nền vùng nông thôn liên tục tăng giá, thực trạng này có phải là điều đáng lo ngại không thưa ông?

Trả lời:

Theo tôi đáng ngại hay không còn phải tùy thuộc vào góc nhìn của mỗi người, ví dụ khi đứng về phía người dân khi đất tăng giá, nhà đất rộng người dân bán bớt 1 phần thì có thêm tiền trang bị cho cuộc sống tốt hơn, điều mà trước họ mơ không có, trước bán không ai thèm mua.

Với địa phương nơi có nhiều nhà đầu tư đến mua đất mà đầu tư xây dựng sẽ làm khang trang, có nguồn lực mới sẽ thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển.

Nhưng mặt tiêu cực lâu dài thì nhà đầu tư nơi khác đến mua mà không sử dụng, bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí nguồn lực, giá đất tăng cao về lâu dài cũng gây khó khăn cho người trẻ sau này. Hay quy hoạch đất không chuẩn, băm nát quy hoạch cũng gây ra hệ luỵ sau này.

Tôi nghĩ vẫn đề này do góc nhìn, chỉ có cơ quan quản lý nhà nước mới tổng hòa được mặt lợi, hay hại để đưa ra các chính sách phù hợp.

- Để hạn chế những rủi ro cho nhà đầu tư khi tham gia mua đất nền trong thời gian “sốt nóng” này, ông có lời cảnh báo như thế nào?

Trả lời:

Để hạn chế rủi rõ khi đầu tư thì theo tôi quan trọng nhất là nhà đầu tư biết mình muốn gì, mục tiêu như thế nào khi đầu tư, và biết rõ hành động đầu tư của mình có rủi ro như thế nào? Khi biết rõ thì xuống tiền sẽ an toàn.

Như tôi nói giá đất ở nông thôn tăng giá, thậm trí sốt đất là bởi 4 nguyên nhân chính, thì sau khi chu kỳ sốt đất vùng nông thôn giá đất sẽ chậm đi ngang, thậm trí giảm vì lúc đó nhà đầu tư, đầu cơ, sàn môi giới lại quay về các vùng trung tâm.

Còn kiên quyết khi mua đất với người mới là phải đảm bảo pháp lý, mua đất vùng giá chưa sốt, chưa tăng mạnh, và mua khu vực còn nhiều dư địa tăng giá.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Trần Minh BĐS

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

51 Yêu thích
15 Bình luận 80 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại