menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lợi Ngọc Phụng Pro

Vì sao bạn đầu tư chưa thành công?

Chào các anh chị và các bạn, hôm nay Phụng muốn chia sẻ cho các anh chị và các bạn 3 nguyên nhân chính tác động đến việc chưa thành công của các NĐT khi tham gia thị trường. Đây là những kinh nghiệm mà Phụng đúc kết lại sau quá trình làm viêc. Cho nên, Phụng nghĩ bài viết này sẽ phù hợp và hữu dụng đối với những anh chị và những bạn đang/chuẩn bị đầu tư. Bắt đầu nào!

Lý do đầu tiên: Chưa hiểu bản thân

Mỗi người trong chúng ta đều có thể rất ưu việt trong một mảng nào đó nhưng chúng ta không thể giỏi tất cả mọi chuyện. Đầu tư cũng không ngoại lệ.

Warren Buffet từng nói nếu như ông sinh ra thời tiền sử thì ông sẽ là người bị ăn thịt đầu tiên. Vì mọi hoạt động chân tay của ông đều chậm. Tuy nhiên, ông đã ứng dụng sự chậm nhưng chắc này vào việc đầu tư. George Soros thì ngược lại, ông trải qua giai đoạn sinh tồn trong thời Đức quốc xã nên luôn phản ứng nhanh nhạy với mọi thứ. Vì vậy mà George Soros thích giao dịch ngắn. Mặc dù vậy thì cả 2 đều rất thành công trong sự nghiệp đầu tư của mình vì họ hiểu bản thân mình.

Vì vậy trước khi đầu tư thì kinh nghiệm của Phụng cũng không ngoại lệ, các nhà NĐT cũng cần phải xác định mình là thuộc tuýp người như thế nào. Người thích an toàn, hay người ưa rủi ro, thích nhanh hay chậm, hay cân bằng,...Và dù cho chúng ta là tuýp người như thế nào đi chăng nữa, chúng ta vẫn có thể thành công trong đầu tư nếu như chúng ta có chiến lược phù hợp cùng với kiến thức chuyên môn.

Hãy hiểu bản thân, xác định lại mức chấp nhận rủi ro của mình, hiểu mình và lựa chọn cho mình một phương pháp đầu tư phù hợp.

Lý do thứ hai: Chưa chuẩn bị kiến thức - không có kế hoạch đầu tư:

Khi chúng ta chưa hiểu về sản phẩm mà mình đầu tư, chúng ta rất dễ dàng hành động theo số đông. Tâm lý của con người là luôn tìm kiếm sự đồng cảm, mong muốn được thuộc về 1 nơi nào đó.

Việc chúng ta không hiểu bản chất, không hiểu cách vận hành của một sản phẩm đầu tư cũng giống như chúng ta tham gia 1 trò chơi mà không biết luật. Sẽ làm cho chúng ta vô định trước sự chuyển động của thị trường. Không hiểu cách vận hành, sẽ không có chiến lược, không có chiến lược sẽ không có kế hoạch, không có kế hoạch sẽ không biết làm gì tiếp theo. Và đây là lúc mình chịu rủi ro cao nhất.

May mắn, thị trường tăng, bạn có lợi nhuận, vì đây là xu hướng (chưa xét đến mức độ tăng đang cao/thấp so với thị trường, lúc này tài khoản đầu tư của mình hiển thị lợi nhuận là vui rồi). Thị trường giảm, bạn hoảng, tâm lý chung, bạn bán vì không biết giá trị thực của sản phẩm bạn đang nằm ở đâu. Mua bán liên tục, chạy theo biến động tâm lý thị trường, và đó cũng là nguyên nhân vì sao hơn 90% NDT trên thị trường đều thua lỗ mặc dù Vn-index tăng trưởng trung bình 15%/năm. (mình xét đến đầu tư - investing nhé mọi người, trading là 1 bộ tiêu chí khác nữa)

Cho nên, mọi người hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi đầu tư, chuẩn bị kế hoạch cho việc đầu tư. Nếu các anh chị và các bạn chỉ dùng đầu tư để thêm 1 nguồn thu nhập, có công việc chuyên môn riêng, thì bạn chỉ cần hiểu cốt lõi, cách vận hành, việc phân tích chuyên sâu hãy nhờ đến những đơn vị, cá nhân có chuyên môn được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm trên thị trường. Ngược lại nếu bạn có dự định sẽ trở thành NĐT chuyên nghiệp, thì những yếu tố trên chỉ là một khởi đầu, rất cơ bản mà bản thân bạn cần nắm thật rõ, tiếp đến là bộ tiêu chí để lựa chọn DN.

Lý do thứ ba: Chưa chuẩn bị nền tảng tài chính cá nhân vững chắc:

Việc hiểu bản thân sẽ giúp chúng ta biết được mức độ chấp nhận rủi ro của mình. biết được tính cách của mình phù hợp với phương pháp đầu tư nào. Còn việc chuẩn bị kiến thức, hiểu cách vận hành của sản phẩm như việc hiểu luật chơi, chúng ta sẽ biết chúng ta cần làm gì tiếp theo. Vừa chọn được phương pháp phù hợp với tính cách bản thân, vừa hiểu luật chơi, thoáng nghe có vẻ bạn đã chuẩn bị đầy đủ cho hành trang cho công cuộc đầu tư rồi. Nhưng chưa, nếu bạn thiếu yếu tố này, bạn cũng khó đạt được hiệu quả như mong muốn. Đó là nền tảng TCCN để giúp bạn xác định tình trạng hiện tại và phân bổ vốn. Việc sử dụng vốn không khôn ngoan sẽ khiến bạn dễ rơi vào những trường hợp thua lỗ không đáng có. Sau đây là 1 vài trường hợp phổ biến:

Dùng quỹ dự phòng để đầu tư -> buộc cắt lỗ khi rủi ro xảy đến, cần chi phí. Bạn lỗ kép cả 2 khoản: 1 là phần lỗ đang hiện hữu trên tài khoản, 2 là phần tăng giá sau khi phục hồi.

Vay nợ để đầu tư:

Rủi ro cao nhất bạn phải chịu khi vay nợ để đầu tư, đó là áp lực về dòng tiền. Là tâm lý làm sao cho khoản lợi nhuận phải cao hơn chi phí lãi vay. Hệ quả của việc bị tâm lý tác động Phụng cũng vừa đề cập bên trên.

Rủi ro thứ 2, đó là khi bạn lỗ, bạn cũng lỗ kép, từ khoảng lỗ hiện hữu trên tài khoản, và lỗ tiếp chi phí lãi vay. Dòng tiền lúc này âm nặng hơn. Tâm lý thì mọi người cũng hình dung được rồi ha.

Tuy nhiên, ở kịch bản tốt nhất thì các anh chị và các bạn cũng sẽ có lời, nhưng tỷ lệ và trường phái này không dành những NĐT mới. Chứng tỏ vẫn có các NĐT sử dụng đòn bẩy margin và thu về lợi nhuận. Nhưng đây là đối với những người thực sự chuyên nghiệp, đã rất rõ khả năng và tính toán tỷ lệ RR kỹ lưỡng. Đối với 1 người mới gia nhập, ít kiến thức và chưa có nhiều sự chứng kiến thị trường. Thì hoàn toàn không nên.

Trên đây là 3 nguyên nhân chính, dẫn đến việc chúng ta đầu tư chưa thành công, mọi người chỉ cần nhớ cho Phụng, trước khi quyết định đầu tư thì cần phải trả lời các câu hỏi:

1. Tính cách bản thân mình là gì?

2. Luật chơi của thị trường này như thế nào?

3. Phân bổ vốn như thế nào với tình trạng bản thân hiện tại?

Trả lời được 3 câu này, sẽ giúp cho mọi người an tâm khi đầu tư, khi loại bỏ được yếu tố tâm lý, chúng ta đã chiến thắng được 70%.

Và cuối cùng, điều Phụng muốn nói với các anh chị và các bạn là, chúng ta ai cũng có thể thành công. Phụng dùng từ "chưa" bên trên những tiêu đề vì trước đây có thể mọi người chưa biết. Nhưng hiện tại qua bài viết này, Phụng hy vọng đã đóng góp được cho các anh chị và các bạn một chút kiến thức cũng như kinh nghiệm bản thân. Mong là mọi người có thể áp dụng nó, cập nhật và thay đổi, dần hoàn thiện triết lý đầu tư của mình. Chỉ cần gần đúng là chúng ta đã "đạt" rất nhiều rồi. Chúc mọi người có thật nhiều trải nghiệm thú vị trên đoạn đường phía trước.

Và đây là chủ đề đầu tiên trong chuỗi Series "Tài chính và những câu hỏi Vì sao - by Lợi Ngọc Phụng". Hãy để lại bình luận hoặc nhắn tin trực tiếp cho Phụng khi các anh chị và các bạn còn những băn khoăn nào chưa thể giải đáp, Phụng sẽ trả lời hoặc chia sẻ với mọi người ở những nội sau, để cho nhiều người cùng biết hơn. Cảm ơn mọi người đã đọc đến đây, xin chào và hẹn gặp lại.

Vì sao bạn đầu tư chưa thành công?
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Lợi Ngọc Phụng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả