menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Dương Quang

Vì sao ‘bà trùm’ đất nền Bình Dương bị ngăn chặn mọi giao dịch tài sản?

Bằng hình thức cho tặng các con và phân chia tài sản vợ chồng, bà Hường đã chia tách 9 khu đất với diện tích 10,13ha thành hơn 1.000 thửa đất rồi chuyển nhượng cho người khác. Vụ án này đã được C03 Bộ Công an điều tra từ năm 2020.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Bình Dương phối hợp cung cấp thông tin, ngăn chặn mọi giao dịch nhà đất của Công ty CP Bất động sản Phú Hồng Thịnh và các cá nhân liên quan.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tạm dừng việc chuyển nhượng vốn góp tại các pháp nhân liên quan và các dự án bất động sản của Công ty CP Phú Hồng Thịnh trên địa bàn tỉnh.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh C03 Bộ Công an đang xác minh vụ việc có dấu hiệu “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; vi phạm các quy định về quản lý đất đai; trốn thuế” xảy ra tại UBND tỉnh Bình Dương, UBND TP. Thuận An, Công ty CP Bất động sản Phú Hồng Thịnh và một số đơn vị có liên quan.

Vì sao ‘bà trùm’ đất nền Bình Dương bị ngăn chặn mọi giao dịch tài sản?
Một khu dân cư tại P. Bình Chuẩn, TP. Thuận An do Công ty CP Bất động sản Phú Hồng Thịnh đầu tư. (Ảnh: S.T)

Trong 7 cá nhân bị tạm dừng giao dịch tài sản nói trên có nữ đại gia Phạm Thị Hường (SN 1966, quê Quảng Bình). Cùng với người thân, bà Hường sở hữu Công ty CP Bất động sản Phú Hồng Thịnh và hàng loạt doanh nghiệp liên quan.

Như VietNamNet đã thông tin, giữa năm 2020, C03 Bộ Công an yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương cung cấp toàn bộ hồ sơ, tài liệu liên quan đến việc thực hiện 17 dự án bất động sản của 4 doanh nghiệp. Đây là những doanh nghiệp do bà Hường làm chủ hoặc có liên quan đến gia đình nữ đại gia này.

4 doanh nghiệp đó là: Công ty CP Bất động sản Phú Hồng Thịnh; Công ty TNHH Quản lý đầu tư phát triển đô thị Việt Nam; Công ty CP Phú Gia Khiêm Land; và Công ty TNHH TMDV Bất động sản Phú Phong.

Ngoài ra, C03 Bộ Công an còn đề nghị tỉnh Bình Dương cung cấp hồ sơ kiểm tra việc phân lô bán nền tại TP. Thuận An vào năm 2014, liên quan trực tiếp đến cá nhân bà Hường.

Theo hồ sơ, năm 2014, bằng hình thức phân chia tài sản chung của vợ chồng, bà Hường đã chia tách 9 khu đất với tổng diện tích 10,13ha ở Thị xã Thuận An (nay là TP. Thuận An).

Những thửa đất diện tích nhỏ sau khi tách lại tiếp tục chuyển quyền sử dụng bằng hình thức cho tặng các con và phân chia tài sản. Sau đó, người thân trong gia đình bà Hường đứng ra chuyển nhượng lại cho người có nhu cầu.

Đáng nói, nhiều thửa đất trong số này chưa được lập thủ tục tách thửa, chưa chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở cũng như chưa có phương án đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Tuy nhiên, UBND TP. Thuận An vẫn giải quyết tách 1.059 thửa đất.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, việc tách thửa này là bất thường và có dấu hiệu vi phạm pháp luật của UBND Thị xã Thuận An, trực tiếp là ông Đặng Văn Ba - Phó Chủ tịch UBND Thị xã Thuận An - khi đó.

Từ tháng 4/2010 đến tháng 5/2011, ông Ba đã trực tiếp ký tách thửa, cấp 1.059 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho vợ chồng bà Hường và hai con. Việc cấp giấy chứng nhận này diễn ra nhanh chóng, như ngày 17/1/2011, ông Ba ký cấp 107 giấy chứng nhận.

Theo kết luận kiểm tra việc phân lô bán đất nền trên địa bàn Thị xã Thuận An được UBND tỉnh Bình Dương công bố ngày 13/11/2014, với việc tách thửa đất bằng hình thức tặng cho các con và phân chia tài sản vợ chồng như trên, bà Hường đã được miễn thuế thu nhập và không phải nộp lệ phí trước bạ.

Ngoài việc tách thửa đất khi chưa lập thủ tục tách thửa và chưa chuyển mục đích sử dụng đất, bà Hường còn không phải bỏ tiền ra để xây dựng cơ sở hạ tầng và hưởng lợi 41,3 tỷ đồng tiền chuyển mục đích sử dụng đất.

Để xảy ra các sai phạm liên quan đến việc tách thửa đất của bà Hường và người thân trên địa bàn Thị xã Thuận An, UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ ra trách nhiệm của hàng loạt cán bộ địa phương vì đã buông lỏng quản lý đất đai, đồng thời chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để làm rõ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại