menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ái Vy

Vì sao án sơ thẩm vụ công ty Nhật Cường bị kháng nghị?

Trong vụ án Công ty Nhật Cường buôn lậu, Viện kiểm sát cho rằng tòa sơ thẩm buộc 14 bị cáo phải liên đới bồi thường dù không hưởng lợi là chưa phù hợp. Công ty Nhật Cường mới là đối tượng phải nộp lại số tiền 221 tỷ đồng thu lời bất chính từ hành vi buôn lậu.

Ngày 4/6, nguồn tin cho hay, Viện KSND TP Hà Nội đã ra văn bản kháng nghị bản án hình sự sơ thẩm vụ án “Buôn lậu”, “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường ( Công ty Nhật Cường). Kháng nghị của Viện kiểm sát liên quan đến phần trách nhiệm dân sự của các bị cáo trong vụ án.

Trước đó, TAND TP Hà Nội tuyên án sơ thẩm thể hiện từ năm 2014 - 2019, ông chủ Công ty Nhật Cường là Bùi Quang Huy đã chỉ đạo các bị cáo mua từ 16 nhà cung cấp nước ngoài 255.000 sản phẩm điện thoại di động, thiết bị công nghệ… với tổng trị giá 2.927 tỷ đồng. Hàng lậu được Huy thuê các đường dây vận chuyển trái phép qua biên giới hoặc sân bay Nội Bài. Sau khi bán lẻ qua hệ thống các cửa hàng của Nhật Cường, Bùi Quang Huy và đồng phạm hưởng lợi bất chính 221 tỷ đồng.

Vì sao án sơ thẩm vụ công ty Nhật Cường bị kháng nghị?

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa sơ thẩm

Bùi Quang Huy còn chỉ đạo nhân viên lập 2 hệ thống kế toán trên 2 phần mềm khác nhau gồm hệ thống bí mật ghi chép dữ liệu thực và một hệ thống bí mật để khai báo với cơ quan nhà nước. Việc này giúp Công ty Nhật Cường không phải nộp hơn 29 tỷ đồng các loại thuế GTGT và thuế thu nhập doanh nghiệp gây thiệt hại cho nhà nước.

Vì vậy, tòa sơ thẩm phạt Nguyễn Bảo Ngọc, Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường 14 năm tù về các tội “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” và “Buôn lậu”; Trần Ngọc Ánh, Phó tổng giám đốc Công ty Nhật Cường lĩnh 13 năm tù, Bùi Quốc Việt (anh trai Bùi Quang Huy) nhận 5 năm tù cùng về tội “Buôn lậu”. Các bị cáo khác bị tòa sơ thẩm phạt từ 3 năm 6 tháng đến 9 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, tòa án buộc các bị cáo bồi thường 221 tỷ đồng tiền hưởng lợi bất chính qua việc buôn lậu và hoàn trả nhà nước 29 tỷ đồng tiền thuế. Trong đó, bị cáo Trần Ngọc Ánh phải bồi thường cao nhất là 69 tỷ đồng, các bị cáo khác bồi hoàn tương ứng vai trò, mức độ phạm tội của mình. Các bị cáo có quyền yêu cầu những đối tượng đang bỏ trốn gồm Bùi Quang Huy, Tổng giám đốc Nhật Cường trả lại cho mình một phần số tiền này sau. Tòa sơ thẩm cũng kiến nghị cơ quan chức năng tích cực truy bắt Bùi Quang Huy và những đối tượng khác đang bỏ trốn.

Có thiếu sót trong quá trình xét xử?

Tuy nhiên, tại văn bản kháng nghị, Viện kiểm sát cho rằng TAND TP Hà Nội không triệu tập người đại diện Công ty Nhật Cường tham gia phiên tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là thiếu sót.

Ngoài ra, toàn bộ khoản tiền 221 tỷ đồng thu lời bất chính từ hành vi buôn lậu được nhập vào Công ty Nhật Cường; theo dõi, hạch toán, quản lý trên phần mềm ERP của doanh nghiệp này do bị can Bùi Quang Huy (đang bỏ trốn) là chủ sở hữu. Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm là những người làm công ăn lương, họ giữ vai trò giúp sức cho Tổng giám đốc Bùi Quang Huy và không được ăn chia khoản 221 tỷ đồng bất chính.

Do đó, Viện kiểm sát cho rằng, tòa cấp sơ thẩm áp dụng điều 47 Bộ luật Hình sự tuyên các bị cáo phải liên đới bồi thường 221 tỷ đồng là chưa phù hợp; ảnh hưởng đến quyền, lợi ích của họ.

Vì vậy, VKSND TP Hà Nội kháng nghị án sơ thẩm, đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xử phúc thẩm theo hướng triệu tập đại diện Công ty Nhật Cường tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; buộc Công ty Nhật Cường phải nộp lại khoản tiền 22 tỷ đồng thu lợi bất chính từ việc buôn lậu thay cho các bị cáo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại