menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thúy Hạnh

Vì sao Amazon “đứt” chuỗi lợi nhuận kỷ lục?

Sau 4 quý liên tiếp đạt lợi nhuận cao chưa từng thấy, Amazon đã không còn duy trì được “phong độ” này.

Theo trang CNN Business, "đế chế" thương mại điện tử của tỷ phú giàu nhất hành tinh Jeff Bezos ngày 25/7 báo mức lãi 2,6 tỷ USD cho quý 2/2019, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thấp hơn nhiều so với khoản lãi kỷ lục 3,6 tỷ USD đạt được trong quý 1 và cũng thấp hơn dự báo.

Trước đó, từ quý 2/2018 đến quý 1/2019, quý nào Amazon cũng lập kỷ lục về lợi nhuận.

Việc Amazon không đạt kỳ vọng lợi nhuận diễn ra khi hãng này đầu tư mạnh vào việc rút ngắn thời gian giao hàng. Hãng từng tuyên bố đầu tư 800 triệu USD trong quý 2 năm nay để đạt tiêu chuẩn giao hàng miễn phí trong một ngày cho khách hàng hạng Prime, đồng nghĩa với cắt giảm một nửa thời gian giao hàng bình thường.

Trong một cuộc điện đàm với các nhà phân tích sau khi công bố kết quả kinh doanh, Giám đốc tài chính (CFO) của Amazon, ông Brian Olsavsky nói chi phí thực tế của việc rút ngắn thời gian giao hàng "cao hơn một chút so với con số đó". Theo ông Olsavsky, Amazon phải đối mặt với "chi phí chuyển giao trong các nhà kho", cũng như "chi phí từ việc mua hàng dự trữ nhiều hơn và dịch chuyển hàng hóa trong mạng lưới để đến gần hơn với khách hàng".

"Điều này thực sự tạo ra một cú sốc cho hệ thống", ông Olsavsky nói. "Chúng tôi đang cố gắng vượt qua thay đổi này".

Nhà phân tích Charlie O’Shea thuộc Moody’s gọi việc Amazon đầu tư lớn vào giao hàng trong một ngày là "khó khăn ngắn hạn vì lợi ích dài hạn". Theo ông O’Shea, việc này có thể gây giảm lợi nhuận trước mắt, nhưng là "một chiến lược cần thiết để cạnh tranh với lợi thế tốc độ của bán lẻ truyền thống đối với khách hàng".

Giá cổ phiếu Amazon có lúc giảm tới 3% trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày thứ Năm, nhưng hồi phục sau đó.

Sự dịch chuyển tới tiêu chuẩn giao hàng trong một ngày được cho có thể là chìa khóa giúp Amazon tăng tốc doanh thu vào thời điểm mà công ty này bắt đầu phải đối diện với "định luật số lớn" - càng lớn thì càng khó tăng trưởng nhanh. Trong quý 2, doanh thu của hãng đạt 63,4 tỷ USD, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng trước, Amazon tuyên bố giao hàng trong 1 ngày đã trở thành dịch vụ sẵn có cho hơn 10 triệu khách hàng Prime.

Ngoài việc thu hút khách hàng bằng cách đẩy nhanh tốc độ giao hàng, Amazon còn đang nỗ lực thúc đẩy doanh thu thông qua những dịch vụ mới gồm điện toán đám mây (cloud computing) và quảng cáo.

Amazon Web Services của Amazon hiện đang chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường điện toán đám mây, với doanh thu tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 8,4 tỷ USD. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của mảng này cũng đang dần chậm lại do mức độ cạnh tranh quyết liệu của Microsoft và Google.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại