menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Đào SimpleInvest Pro

Vĩ mô Việt Nam và chiến lược đầu tư 6 tháng cuối năm

Giai đoạn này thị trường khá trống thông tin và có dấu hiệu điều chỉnh ở cả thị trường chung và nhiều nhóm ngành.

I.Các chỉ số quan trọng

1. Chỉ số GDP Quý 2

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê về tình hình kinh tế - xã hội, GDP quý II/2023 của Việt Nam ước tính tăng 4.14% so với cùng kỳ năm trước

Vĩ mô Việt Nam và chiến lược đầu tư 6 tháng cuối năm

- Mức tăng trưởng GDP trung bình là 6.5%, nhưng GDP Quý 2/2022 chỉ đạt 4.14%. Điều này cho thấy nền kinh tế vẫn đang rất khó khăn.

- Tuy nhiên, có một số điểm tích cực là GDP Quý 2 đang có sự tăng tốt so với Quý 1 bởi Chính Phủ đã liên tục bơm các chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi. Chính vì vậy nhà nước sẽ cần tiếp tục đẩy mạnh chính sách để đạt được tăng trưởng GDP 6.5% trong năm 2023 như mục tiêu đ

2.Lạm phát tháng 6 thấp kỷ lục

Vĩ mô Việt Nam và chiến lược đầu tư 6 tháng cuối năm

Chỉ số CPI tháng 6/2023 so với cùng kỳ

Theo tổng cục thống kê, chỉ số CPI tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó nguyên nhân là có một số nhóm hàng tăng giá như nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng, giáo dục, hàng ăn và dịch vụ..

Mặc dù so với cùng kỳ thì CPI tăng 2% trong tháng 6, nhưng xét cả xu hướng thì CPI đang giảm dần và Cpi tháng 6 thấp kỷ lục từ đầu năm đến nay. Cho thấy các yếu tố về lạm phát không quá lo ngại và Chính phủ có thể kiểm soát tốt lạm phát trong ngưỡng cho phép

3. Xuất nhập khẩu thấp

Theo Tổng cục Thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 316,65 tỉ USD, giảm 15,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu giảm 12,1%, nhập khẩu giảm 18,2%.

Vĩ mô Việt Nam và chiến lược đầu tư 6 tháng cuối năm

Trong 6 tháng đầu năm, cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 12,25 tỉ USD (cùng kỳ năm trước xuất siêu 1,2 tỉ USD). Điều này cho thấy xuất khẩu lớn hơn nhập khẩu, Việt Nam đang nhập khẩu nguyên liệu thấp.

4. Tăng trưởng tín dụng thấp

Tăng trưởng tín dụng đến thời điểm ngày 20/6/2023 mới đạt 3,13%, thấp hơn rất nhiều so với mức tăng 8,51% của cùng kỳ năm trước. Việc tăng trưởng tín dụng thấp cho thấy khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế còn yếu.

Nguyên nhân chủ yếu là do cầu tín dụng giảm mạnh, doanh nghiệp xuất khẩu thiếu đơn hàng, ngoài ra một số nhóm khách hàng có nhu cầu nhưng chưa đáp ứng điều kiện vay vốn hoặc còn vướng mắc về thủ tục pháp lý.

=> Cho thấy nền kinh tế thiếu tiền trầm trọng và vẫn đang rất khó khăn

II.Giải pháp chính phủ

Vĩ mô Việt Nam và chiến lược đầu tư 6 tháng cuối năm

Để đạt được các mục tiêu về tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát và ổn định các chỉ số vĩ mô, Chính phủ sẽ sử dụng các công cụ tiền tệ và tài khóa để thực hiện bao gồm:

1. Chính sách Hạ lãi suất

Ngân hàng nhà nước đã có 4 lần hạ lãi suất trong năm 2023 nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp làm ăn kinh doanh từ đó giúp nền kinh tế phục hồi và phát triển.

Tuy nhiên hiện tại vĩ mô các thông số vẫn còn cách xa mục tiêu, GDP quý 2 chỉ đạt 4.14% cách ca mục tiêu 6.5% so với kế hoạch. Chính vì vậy khả năng Ngân hàng nhà nước sẽ tiếp tục có các đợt hạ lãi suất trong thời gian tới.

Vĩ mô Việt Nam và chiến lược đầu tư 6 tháng cuối năm

Bên cạnh đó, năm 2022 tổng lãi suất tái cấp vốn và tái chiết khấu đã tăng 4% tuy nhiên khi hạ lãi suất chỉ mới hạ 2.5%. Như vậy nếu tính cả 2 lãi suất thì dư địa để NHNN tiếp tục hạ lãi suất trong thời gian tới rất lớn ( ít nhất còn 1.5%)

2. Đẩy mạnh đầu tư công

Năm 2023, mục tiêu của Chính Phủ là sử dụng chính sách Đầu tư công để làm đầu tàu phục vụ cho việc hỗ trợ nền kinh tế phục hồi và phát triển. Tổng vốn giải ngân đầu tư công trong năm 2023 là hơn 700,000 tỷ đồng.

Tuy nhiên số liệu mới nhất giải ngân vốn đầu tư công 5 tháng đầu năm chỉ đạt hơn 20% kế hoạch, đã nửa năm trôi qua thì con số này là rất thấp và cách xa mục tiêu.

Vĩ mô Việt Nam và chiến lược đầu tư 6 tháng cuối năm

Tuy nhiên việc đầu tư công giải ngân còn cách xa mục tiêu sẽ thúc đẩy Chính phủ quyết liệt hơn nữa trong 6 tháng cuối năm nhằm hướng đến đạt được các mục tiêu đề ra.

3. Giảm thuế VAT kích thích tiêu dùng

Từ 1/7/2023 chính thức áp dụng giảm thuế giá trị gia tăng 2% đối với các nhóm hàng hóa dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (trừ một số nhóm hàng hóa dịch vụ)

Vĩ mô Việt Nam và chiến lược đầu tư 6 tháng cuối năm

Việc giảm thuế VAT là điều kiện để khuyến khích người tiêu dùng tiếp tục tiêu thụ nhiều hàng hóa, dịch vụ hơn, góp phần thúc đẩy doanh nghiệp phục hồi sản xuất, mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ.

III.Tác động đến thị trường hiện tại và ngành nghề hưởng lợi

- Chính sách hạ lãi suất tác động đến ngành chứng khoán: Việc hạ lãi suất sẽ thu hút một số dòng tiền dịch chuyển từ kênh tiết kiệm sang kênh đầu tư chứng khoán. Thể hiện minh chứng rõ là thanh khoản trên thị trường gần đây tăng tốt, điều này sẽ giúp các doanh nghiệp chứng khoán tăng trưởng về kết quả kinh doanh, từ đó chọn lựa các cổ phiếu chứng khoán để đầu tư trong giai đoạn vừa rồi và sắp tới đây.

- Chính sách đầu tư công tác động đến các cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công: Chính sách Đầu tư công giải ngân mạnh 2 quý cuối năm cùng với đó là đẩy mạnh dự án xây dựng sân bay Long Thành sẽ giúp các doanh nghiệp hưởng lợi từ đầu tư công có triển vọng tăng giá trong thời gian tới

- Chính sách giảm thuế VAT tác động đến ngành bán lẻ: Giảm thuế VAT sẽ khuyến khích người tiêu dùng tiếp tục tiêu thụ nhiều hàng hóa, dịch vụ hơn góp phần giúp các doanh nghiệp bán lẻ gia tăng được sản lượng và doanh thu. Từ đó nhóm ngành bán lẻ bắt đầu bước vào thời kỳ hồi phục trở lại

Nhờ những phân tích chặt chẽ từ vĩ mô đến ngành nghề , SimpleInvest hiện tại đã giải ngân và đang nắm giữ chủ yếu nhóm chứng khoán, đầu tư công, bán lẻ và đang có mức sinh lãi tốt.

Nhà đầu tư có mong muốn đón đầu sóng và có mức sinh lãi tốt thì liên hệ với đội ngũ SimpleInvest để được tư vấn chu đáo và kịp thời nhất.

IV.Thị trường chứng khoán đang chờ đợi điều gì

Thị trường chứng khoán gần đây có phần chững lại so với nhịp đầu năm là bởi một số lí do sau đây:

1. Mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 2

Hiện tại đã kết thúc quý 2/2023, trong vòng 30 ngày tới tất cả các báo cáo tài chính của các doanh nghiệp sẽ được công bố.

Vì vậy xu hướng của các NĐT hiện tại là hạn chế mua bán để chờ đợi kết quả kinh doanh để lựa chọn ra các cổ phiếu tốt và có tiềm năng tăng trưởng.

Chính vì vậy giai đoạn này thị trường khá trống thông tin và có dấu hiệu điều chỉnh ở cả thị trường chung và nhiều nhóm ngành.

SimpleInvest cũng đang có chiến lược cơ cấu gọn danh mục và chuẩn bị sẵn sàng cho làn sóng kết quả kinh doanh quý 2 sắp tới đây.

2. Cổ phiếu tích lũy trở lại sau thời gian tăng nóng

Giai đoạn từ đầu năm đến nay, các cổ phiếu có câu chuyện thay phiên nhau tăng giá liên tục, có những cổ phiếu tăng trưởng 50%, 100% từ vùng đáy.

Điển hình như nhóm chứng khoán (SHS tăng 65%, BSI tăng 90%), bất động sản (DIG 93%)…

Sau một nhịp tăng nóng như vậy các cổ phiếu sẽ cần thời gian tích lũy trở lại, các cổ phiếu có câu chuyện sẽ tiếp tục tăng tốt, các cổ phiếu hết câu chuyện sẽ tích lũy hoặc điều chỉnh giảm.

Nhà đầu tư nếu có bất kỳ vấn đề hoặc thắc mắc nào cần được hỗ trợ hãy để lại bình luận phía bên dưới hoặc liên hệ trực tiếp với Hằng SimpleInvest để được hỗ tốt nhất.

Theo dõi tài khoản của SimpleInvest để tham khảo nhiều bài phân tích thị trường, cổ phiếu chuyên sâu hơn nữa nhé!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đinh Đào SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

13 Yêu thích
30 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại