menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Minh Châu

Vĩ mô thuận lợi, chọn mã cổ phiếu nào cho danh mục đầu tư chặng cuối năm?

Dòng tiền của các nhà đầu tư cá nhân trong nước có vai trò trụ cột cho xu hướng của thị trường chứng khoán. Nhu cầu đầu tư chứng khoán sẽ tăng dần và đi cùng với sự phục hồi của các lĩnh vực trong nền kinh tế Việt Nam. Theo chuyên gia, thị trường tài chính dự báo có thể tiếp tục chịu tác động bởi nhiều yếu tố, tuy nhiên giai đoạn này sẽ là “thời điểm vàng” mà nhà đầu tư cần ưu tiên để chọn lọc, tích lũy danh mục tốt.

Thị trường biến động theo chiều hướng tích cực

Thời gian qua, thị trường chứng khoán đã có đợt phục hồi kéo dài giúp VN-Index có lúc vượt hơn 1.300 điểm. Mặc dù có nhiều thời điểm rung lắc, tích lũy nhưng nhìn chung thị trường vẫn trong xu thế đi lên nhờ những tín hiệu tích cực mang tính nền tảng, mà điển hình là tốc độ tăng trưởng kinh tế quý II/2024 đạt 6,93%, cao hơn nhiều so với quý I (5,87%) và cùng kỳ quý II/2023 (4,05%)

Trong báo cáo mới đây, các chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đánh giá, kinh tế trong nước hồi phục ngày càng rõ nét và tháng sau tốt hơn tháng trước. Cụ thể, tình hình kinh tế tháng 6 cho thấy nhiều tín hiệu khả quan hơn tháng 4 và tháng 5, khi các dữ liệu về hoạt động sản xuất, tiêu dùng, xuất nhập khẩu tăng trưởng tốt hơn cũng như các yếu tố nền tảng vĩ mô như lãi suất liên ngân hàng, tỷ giá và giá vàng đều hạ nhiệt. Chỉ số sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng so với tháng trước và tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái. Điểm đáng chú ý là số đơn hàng mới và đơn hàng xuất khẩu tăng mạnh bất chấp giá bán tăng và áp lực chi phí đầu vào.

Hoạt động đầu tư vẫn là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng, trong khi vốn đăng ký và giải ngân FDI tháng 6 tăng trưởng mạnh mẽ trở lại thì hoạt động đầu tư công vẫn đang được đốc thúc mạnh mẽ. Ngoài ra, tình hình đăng ký thành lập doanh nghiệp mới cùng số vốn đăng ký đều tăng trưởng so với tháng 5 và cùng kỳ năm ngoái.

Các dữ liệu vĩ mô cho thấy, điều kiện kinh doanh ổn định hơn khi: tỷ giá hạ nhiệt, giá vàng giảm và thu hẹp khoảng cách với giá vàng thế giới sau nhiều biện pháp từ Chính phủ; lãi suất huy động dù tăng nhẹ nhưng lãi suất cho vay vẫn ở mức thấp và thanh khoản thị trường liên ngân hàng đã ổn định hơn.

Với đà hồi phục kinh tế trong nước và thế giới ngày càng rõ ràng hơn, chuyên gia của Yuanta Việt Nam đánh giá, tốc độ tăng trưởng GDP trong quý III sẽ tiếp tục cao hơn quý II, giảm nhẹ trong quý IV do mức nền quý IV/2023 khá cao và tăng trưởng kinh tế cả năm đạt khoảng 6,2%.

Về thị trường chứng khoán, hiện tại đồ thị giá của chỉ số VN-Index chưa thể vượt được mức kháng cự tâm lý 1.300 điểm. Tuy nhiên, thị trường vẫn đang trong giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực, nên kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ sớm vượt được mức kháng cự 1.300 điểm trong tháng tới.

Yuanta cũng kỳ vọng, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ sớm hạ lãi suất trong tháng 9/2024, yếu tố hỗ trợ cho đà tăng trong quý III/2024. Đồng thời, các dữ liệu vĩ mô tích cực cùng với dữ liệu tăng trưởng tích cực của các doanh nghiệp niêm yết trong quý II/2024 cũng sẽ hỗ trợ cho đà tăng của thị trường trong tháng 7/2024.

Tích lũy cổ phiếu các nhóm ngành hưởng lợi

Các chuyên gia cho rằng, thị trường tài chính thời gian tới sẽ tiếp tục biến động do tác động bởi nhiều yếu tố, tuy nhiên đây sẽ là thời điểm vàng mà nhà đầu tư cần ưu tiên gia tăng tích lũy cổ phiếu một số nhóm ngành hưởng lợi ngắn hạn trong nửa cuối năm nay.

Ông Bùi Văn Huy – Giám đốc điều hành Chi nhánh phía Nam Công ty cổ phần Chứng khoán DSC nhìn nhận tích cực về triển vọng thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2024. Vị chuyên gia cho rằng, đây sẽ là thời điểm vàng mà nhà đầu tư cần ưu tiên gia tăng tích lũy cổ phiếu với tiềm năng nâng hạng thị trường trong 2025 và chu kỳ hồi phục dài hạn của nền kinh tế.

“Hiện tại, có quá nhiều biến số tác động đến thị trường khiến việc dự báo về điểm số có thể không chính xác. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng, điểm số của VN-Index không quan trọng bằng việc lựa chọn những ngành và cổ phiếu cụ thể” – ông Huy chia sẻ.

Còn ông Trần Trương Mạnh Hiếu - Trưởng Phòng Phân tích chiến lược, Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam cho biết, hiện nền kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi và phục hồi khá tốt, vì thế kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ tiếp tục có sự cải thiện trong giai đoạn tới. Các ngành ghi nhận kết quả kinh doanh ấn tượng có thể kể đến như vật liệu xây dựng, hàng không, công nghệ thông tin, dầu khí… Tuy nhiên, giá cổ phiếu một số ngành đã phản ánh sự tích cực này nên cơ hội đã bị thu hẹp đi khá nhiều.

Theo chuyên gia của KIS Việt Nam, một số nhóm cổ phiếu có thể bứt phá trong nửa cuối năm 2024 là vật liệu xây dựng, hàng không, bất động sản khu công nghiệp. Cụ thể, với vật liệu xây dựng là câu chuyện nhu cầu gia tăng khi thị trường bất động sản phục hồi. Thêm vào đó, việc tăng cường đầu tư công cũng sẽ là động lực không nhỏ với ngành này. Với cổ phiếu hàng không, câu chuyện liên quan đến mùa cao điểm du lịch và sự phục hồi chung cả cả ngành sau đại dịch Covid-19.

“Cuối cùng là bất động sản khu công nghiệp, câu chuyện của ngành sẽ liên quan đến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong dòng vốn FDI vào Việt Nam và Luật Đất đai có hiệu lực sẽ tạo hành lang pháp lý cho doanh nghiệp trong ngành thực hiện các dự án mới” - ông Hiếu phân tích thêm.

Chứng khoán vẫn đang hấp dẫn hơn các kênh đầu tư khác

Mức định giá thấp ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đồng thời mức P/E dự phóng của chỉ số VN-Index ở mức 12 lần, tương đương lợi suất 8,3%. Điều này cho thấy, thị trường chứng khoán vẫn đang hấp dẫn hơn so với các kênh đầu tư khác kể cả khi lãi suất tiết kiệm đang có xu hướng tăng trở lại.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả