menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Shanelong Pro

Vĩ mô đang tác động mạnh tới dòng tiền trên thị trường tài chính

Trong khi tỷ giá giữ được sự ổn định, thì động thái tăng lãi suất mới nhất của FED có khả năng đe dọa mặt bằng lãi suất tại Việt Nam, nhất là khi các ngân hàng có xu hướng tăng lãi suất huy động vốn liên tiếp trong những tháng gần đây giữa tình hình căng thẳng thanh khoản hệ thống gia tăng.

Theo lý thuyết, khi lãi suất cơ bản của đồng USD tại Mỹ được điều chỉnh tăng thì lãi suất đồng USD ở các thị trường khác trên thế giới cũng khó đứng yên. Tuy lãi suất tiền gửi USD tại Việt Nam đã được quy định mức trần ở 0% từ cuối năm 2015, nhưng lãi suất cho vay USD của các ngân hàng ắt sẽ diễn biến theo xu hướng chung của thế giới. Do đó, những doanh nghiệp vay USD thời gian tới có thể phải đối mặt với chi phí tài chính tăng lên.

Không chỉ vậy, lãi suất tiền đồng cũng sẽ bị những ảnh hưởng và tác động một khi lãi suất USD tăng. Vì lúc này những khoản vay vốn ngoại tệ từ các định chế tài chính quốc tế của các ngân hàng trong nước cũng sẽ đối mặt với khả năng điều chỉnh tăng. Do đó, lãi suất cho vay có thể buộc phải tăng để đảm bảo giữ tỷ suất sinh lời.

Nếu lãi suất cho vay USD tăng lên và thu hẹp với lãi suất cho vay tiền đồng, cũng có khả năng một bộ phận doanh nghiệp có thể chuyển sang vay tiền đồng vì thấy có lợi hơn khi cân nhắc thêm rủi ro tỷ giá. Khi đó, nhu cầu vay tiền đồng lên cao hơn cũng gây áp lực lên lãi suất.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh các ngân hàng trung ương trên thế giới, đi đầu là FED, đã thắt chặt chính sách tiền tệ thì khó có khả năng Việt Nam sẽ nằm ngoại "cuộc chơi chung".

Rõ ràng khi FED tăng lãi suất, dòng tiền rẻ ngày càng khan hiếm, dòng vốn đầu tư dễ dãi trước đây sẽ bị hạn chế và những nền kinh tế đang phát triển, mới nổi sẽ là nạn nhân đầu tiên. Thực tế cho thấy trong những năm trở lại đây, đi kèm với các đợt tăng lãi suất và thắt chặt thanh khoản của FED là sự đảo chiều của dòng vốn đầu tư quốc tế tháo chạy khỏi các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển chảy ngược về Mỹ.

Tạm thời quan sát thị trường, timing có thể sau tháng 9 thị trường vốn sẽ ổn định hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Shanelong Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại