menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

Ví điện tử Vimo bị Thanh tra ngân hàng chỉ ra nhiều vi phạm

Công ty Cổ phần Công nghệ Vi Mô - đơn vị chủ quản Ví điện tử Vimo - bị Thanh tra, giám sát Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hà Nội chỉ ra nhiều vi phạm trong cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (TGTT). Nhiều kiến nghị khắc phục mà cơ quan chức năng đưa ra đối với công ty này đã hết thời hạn vào cuối tháng 4 vừa qua.

Chưa tuân thủ các quy định pháp luật

Kết luận thanh tra của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hà Nội đưa ra vào cuối năm 2023 cho thấy, Công ty Cổ phần Công nghệ Vi Mô (Công ty Vi Mô) có nhiều tồn tại, vi phạm trong hoạt động.

Điển hình là việc Công ty Vi Mô hợp tác cung ứng dịch vụ TGTT đối với các đối tác nước ngoài hoặc cung ứng dịch vụ chấp nhận thanh toán có sự tham gia của các phương thức thanh toán nước ngoài khi chưa có đủ cơ sở pháp lý, quy định và hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền.

Công ty Vi Mô hợp tác, hỗ trợ một số đơn vị chấp nhận thanh toán thực hiện các giao dịch có thể liên quan đến dịch vụ tài chính dựa trên nền tảng công nghệ của Công ty Vi Mô khi dịch vụ chưa đủ cơ sở pháp lý để triển khai.

Việc tạo tài khoản nội bộ cho các đối tượng này và sử dụng tài khoản nội bộ này để chuyển tiền đến/chuyển tiền đi tới các ví điện tử khách hàng cá nhân không đúng quy định, cũng như việc Công ty không kiểm soát được nội dung, mục đích giao dịch tiềm ẩn nhiều rủi ro trong trường hợp khách hàng cố ý lợi dụng dịch vụ TGTT của Công ty Vi Mô để thực hiện các hành vi, hoạt động kinh doanh bất hợp pháp.

Trong quá trình cung ứng dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ cho khách hàng, Công ty Vi Mô chưa có biện pháp kiểm soát đảm bảo các giao dịch là hợp pháp, theo đúng ngành nghề kinh doanh của đơn vị chấp nhận thanh toán và đảm bảo các đơn vị không thực hiện các giao dịch bị cấm theo quy định của pháp luật.

Từ kết quả thanh tra hoạt động ví điện tử cũng cho thấy Công ty Vi Mô chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định pháp luật liên quan.

Công ty Vi Mô không thực hiện đầy đủ trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT về việc phải yêu cầu khách hàng hoàn thành việc liên kết Ví điện tử với thẻ ghi nợ/tài khoản thanh toán mở tại ngân hàng liên kết trước khi khách hàng sử dụng ví điện tử theo quy định.

Về các giải pháp đảm bảo an toàn giao dịch, giao dịch thanh toán hóa đơn, rút tiền, chuyển tiền thực hiện qua app của hệ thống ví điện tử Vimo thực hiện không đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước. Việc ngắt phiên giao dịch, việc mở tài khoản bị khóa do nhập sai mật khẩu trên hệ thống Ví điện tử Vimo là chưa đảm bảo an toàn.

Về công tác phòng, chống rửa tiền, Thanh tra cho biết hệ thống của Công ty Vi Mô không thiết lập các quy tắc để rà soát giao dịch hàng ngày theo nguyên tắc quản trị rủi ro của công ty, theo hợp đồng thỏa thuận với đối tác và quy định về giao dịch đáng ngờ phòng chống rửa tiền.

Ngoài ra, Thanh tra ngân hàng cũng chỉ ra hàng loạt các vi phạm của Công ty Vi Mô về điều kiện cung ứng dịch vụ TGTT, công tác quản trị rủi ro, kiểm soát nội bộ, kiểm toán nội bộ; an toàn bảo mật công nghệ thông tin...

Đề nghị dừng các dịch vụ chưa đủ pháp lý

Từ kết quả thanh tra nói trên, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Hà Nội có nhiều kiến nghị đối với Công ty Vi Mô nhằm khắc phục các tồn tại, vi phạm.

Trong đó, các kiến nghị về hệ thống kỹ thuật dự phòng đảm bảo có khả năng thay thế hệ thống chính trong khoảng 4 giờ làm việc đối với các hệ thống cung cấp dịch vụ. Công ty Vi Mô cần hoàn thành trước ngày 30.4.2024.

Thanh tra cũng đề nghị Công ty Vi Mô dừng/không hợp tác cung ứng dịch vụ TGTT đối với đối tác nước ngoài và dừng cung ứng dịch vụ chấp nhận thanh toán có sự tham gia của các phương thức thanh toán nước ngoài, chỉ thực hiện khi có đầy đủ cơ sở pháp lý, quy định và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.

Ví điện tử Vimo bị Thanh tra ngân hàng chỉ ra nhiều vi phạm

Công ty Vi Mô bị Thanh tra đề nghị dừng các dịch vụ trung gian thanh toán chưa đầy đủ cơ sở pháp lý. Ảnh: Chụp màn hình

Yêu cầu Công ty Vi Mô thực hiện rà soát lại toàn bộ các ví điện tử của khách hàng, đề nghị bổ sung thông tin theo quy định và phải được liên kết với thẻ ghi nợ/thanh toán của khách hàng trước khi sử dụng dịch vụ.

Kiểm soát chặt chẽ việc nạp/nhận tiền vào ví điện tử, hạn mức giao dịch thanh toán, chuyển tiền đối với các ví điện tử cá nhân theo đúng quy định của pháp luật.

“Thực hiện đầy đủ trách nhiệm của một tổ chức cung ứng dịch vụ TGTT, tổ chức kết nối giữa các bên nhằm hạn chế các rủi ro từ gian lận hoặc từ hành vi cung cấp hàng hóa/dịch vụ trái quy định của pháp luật” - phía thanh tra kiến nghị với Công ty Vi Mô.

Liên quan đến những vi phạm nêu trên, trong tháng 4 vừa qua, PV Báo Lao Động đã liên hệ với Công ty Vi Mô nhằm làm rõ việc khắc phục sau thanh tra ở doanh nghiệp này. Tuy nhiên, Công ty Vi Mô chưa có câu trả lời.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả