menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Dương Bốn

Ví điện tử thu hút người dùng trẻ đô thị

Người dùng ví điện tử chủ yếu là giới trẻ, dân văn phòng ở các đô thị lớn, nơi có hạ tầng chấp nhận thanh toán điện tử mở rộng

Theo số liệu thống kê của NHNN, tính đến thời điểm hiện nay đã có 37 ví điện tử của các ngân hàng và công ty fintech được phép hoạt động trên thị trường. Tuy nhiên, cũng chỉ có khoảng 5 ví điện tử (Payoo, MoMo, Zalo, Moca, FPT) chiếm trên 90% thị phần toàn thị trường thanh toán ví điện tử. Hầu hết trong số này chọn thị trường đô thị mở rộng và phát triển sản phẩm, do hạ tầng công nghệ phát triển và mức độ tiêu dùng lớn.

Mỗi ví điện tử có tập khách hàng riêng, trong đó Payoo đang sở hữu số lượng khách hàng thanh toán hóa đơn rất lớn và trung gian thanh toán này đang mở rộng phạm vi hoạt động ra trở thành một đơn vị cung cấp giải pháp thanh toán cho các đơn vị công và thương mại. ZaloPay từng là công ty con của tập đoàn VNG bán thẻ cào Zing nay trở thành một ví điện tử thanh toán ứng trước và chuyển tiền từ ví điện tử vào tài khoản ngân hàng cho người ở các vùng sâu vùng xa chưa có điểm rút tiền mặt. Moca liên kết với ứng dụng gọi xe Grab thực hiện thanh toán các cước phí xe hợp đồng, giao hàng hàng nhanh, mua sắm trực tuyến trong hệ sinh thái Moca và Grab… MoMo tính đến thời điểm này có 23 triệu tài khoản người dùng số lượng khách hàng lớn nhất trong các ví điện tử đang hoạt động trên thị trường, đa dạng hình thức thanh toán ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Nhìn chung các ví điện tử đều có dịch vụ thanh toán mua sắm các sản phẩm hàng hóa dịch vụ thường ngày như: Chuyển và nhận tiền bằng số điện thoại; Thanh toán trả trước và trả sau điện thoại di động của tất cả nhà mạng; thanh toán hóa đơn - tiện ích điện, nước, internet, điện thoại cố định, truyền hình cáp;... Thanh toán vay tiêu dùng - bảo hiểm; Mua vé xem phim của tất các cụm rạp trên toàn quốc; Mua vé máy bay, vé xe, vé tàu hỏa…; Thanh toán taxi, xe buýt; Thanh toán hành chính công; Thanh toán dịch vụ công: y tế - trường học - chung cư…; Mua xăng dầu; Đặt phòng khách sạn, đặt đồ ăn online; Thanh toán cho các sàn thương mại điện tử; Thanh toán tại các hệ thống siêu thị, các cửa hàng tiện lợi; Thanh toán tại quầy của các cửa hàng ăn uống, trà sữa…

Các ví điện tử hiện đang hoạt động theo cơ chế, người dùng chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng sang tài khoản ví thanh toán. Theo một lãnh đạo Vụ Thanh toán, NHNN do nguyên tắc tài khoản 1:1 nên theo quy định hiện hành, ví điện tử không bị giới hạn hạn mức thanh toán. Theo đó, tất cả các ví điện tử thời gian qua đã tăng cường liên kết hợp tác với các ngân hàng để mở rộng phạm vi liên kết chuyển tiền thanh toán thuận tiện cho người dùng ví điện tử. Ngược lại, các ngân hàng liên kết với ví điện tử cũng có lợi thế mở rộng được khách hàng thanh toán điện tử và ví điện tử đã bổ sung những điểm ngân hàng chưa làm được như khách hàng nhỏ lẻ, món thanh toán nhỏ lẻ được thực hiện qua công nghệ.

Ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập, Phó chủ tịch Ví MoMo cho biết, hiện nay người dùng ví điện tử MoMo thanh toán hàng trăm ngàn sản phẩm hàng hóa dịch vụ đều được miễn phí. Để có miễn phí cho người dùng ví điện tử, MoMo đã liên kết với các nhà cung ứng sản phẩm hàng hóa dịch vụ và các đơn vị phân phối bán lẻ cắt giảm lợi ích để miễn phí cho người tiêu dùng thanh toán qua ví điện tử.

Ví MoMo đang trong quá trình xây dựng siêu ứng dụng (Super App) để công cụ thanh toán điện tử này xuất hiện bên cạnh hầu như tất cả các dịch vụ cần chi trả thanh toán ở Việt Nam. Ví MoCa sẵn sàng khuyến mãi cho người mua đồ ăn, thức uống thời dịch bệnh trên cơ sở chia sẻ lợi ích giữa nhà cung ứng hàng hóa, tài xế và ví điện tử… Các khách hàng trẻ ở đô thị, nhất là dân văn phòng săn hàng giảm giá là những ly cà phê, hộp cơm, sau mỗi chuyến đi xe hợp đồng. Thanh toán điện nước sẽ được tích điểm hoàn tiền cho lần thanh toán bằng ví điện tử lần sau. Ví điện tử sử dụng công nghệ cá nhân hóa người dùng và sẵn sàng mang đến cho người dùng những điều họ đang suy nghĩ mà không cần đi tìm dịch vụ. Theo đó, càng thanh toán trên ví điện tử càng có nhiều khuyến mãi cho các lần sau, nên người tiêu dùng cứ thế tạo lập một thói quen mua sắm và thanh toán ở những nơi chấp nhận thanh toán bằng ví điện tử.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả