menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Việt Anh Pro

VGI – Phân tích cổ phiếu của VIETTEL

VGI là tập đoàn viễn thông hàng đầu trong khu vực với hơn 60 triệu khách hàng và đang không ngừng đầu tư mở rộng địa bàn kinh doanh đặc biệt tại khu vực các nước đang phát triển.

1. TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP

VGI hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ bưu chính viễn thông; phát triển phần mềm trong lĩnh vực điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin, Internet; sản xuất, lắp ráp, sửa chữa, kinh doanh thiết bị điện, điện tử viễn thông và công nghệ thông tin. Hoạt động kinh doanh chính là đầu tư vào các dự án viễn thông tại thị trường nước ngoài, mở rộng phạm vi hoạt động; nâng cao năng lực cạnh tranh; mở rộng quy mô thị trường chuẩn bị cho hoạt động nghiên cứu, sản xuất.

VGI – Phân tích cổ phiếu của VIETTEL
VGI – Phân tích cổ phiếu của VIETTEL

Tổng doanh thu hợp nhất quý IV/2023 của Viettel Global đạt gần 7.564 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 25% so với cùng kỳ quý IV/2022. Trong đó doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ hợp nhất tăng 25% do sự tăng trưởng tốt của hầu hết các thị trường (Movitel tại Mozambique tăng 25%, Natcom tại Haiti tăng 18%, Mytel tại Myanmar tăng 55%; Telemor tại Đông Timor tăng 15%, Metfone tại Campuchia tăng 11%).

Như vậy, doanh thu từ hoạt động kinh doanh dịch vụ lõi của Viettel Global đã tăng trưởng 4 quý liên tiếp so với cùng kỳ năm trước từ quý IV/2022 đến nay.

Đặc biệt, Công ty Viettel Haiti đã xuất sắc vươn lên dẫn đầu về thị phần viễn thông di động tại nước sở tại, nâng tổng số lũy kế 6 thị trường Viettel đứng số 1 về thị phần.

Viettel Global đạt 1.297 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và gần 701 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý IV/2023, trong khi cùng kỳ 2022 lỗ sau thuế 2.731 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp quý IV của Viettel Global tiếp tục đạt mức cao, lên tới 55% trong khi cùng kỳ năm trước là 43%.

Như vậy, Viettel Global đã kết thúc năm 2023 với doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt hơn 28.192 tỷ đồng, tăng hơn 19% so với năm 2022. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất năm 2023 của Viettel Global đạt hơn 3.600 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ. Đây là mức doanh thu và lợi nhuận trước thuế cao nhất từ trước đến nay của Viettel Global.

3. ĐIỂM NHẤN ĐẦU TƯ VGI TRONG NĂM 2024

ĐIỂM NHẤN 1: Điểm rơi kết quả kinh doanh sau thời gian dài đầu tư

Doanh thu của Viettel Global bao gồm 6 thị trường là Timor Leste, Campuchia (Đông Nam Á), Haiti (Mỹ Latin) và Mozambique, Tanzania cùng Burundi (châu Phi).

VGI – Phân tích cổ phiếu của VIETTEL

- VGI đứng số 1 thị phần ở Lào (Unitel 56%), Đông Timor (Telemor 53%), Campuchia (Metfone, 41.3%), Burundi (Lumitel 55.3%). Đứng thứ 2 về thị phần ở Haiti (Natcom 38%), Mozambique (Movitel 38%). Đứng thứ 3 thị phần Cameroon (Nexttel 30%), Myanmar (Mytel 21%)..

- Những thị trường VGI đầu tư đều là những nước đang phát triển hoặc kém phát triển. Việc kinh doanh tại những thị trường này mặc dù có nhiều bất lợi do thu nhập bình quân đầu người và hạ tầng viễn thông còn kém, tuy nhiên cũng tạo ra nhiều dư địa để tăng trưởng.

- Với sự xuất hiện của công nghệ 5G, những công nghệ thấp như 3G,4G sẽ dễ dàng tiếp cận với người dân ở những nước đang và kém phát triển hơn

=> Việc gia tăng thị phần và số lượng thuê bao tiếp tục duy trì tăng sẽ tạo ra nguồn doanh thu, lợi nhuận cho VGI trong trung và dài hạn.

- Đặc điểm của đầu tư viễn thông là giá trị đầu tư lớn, dự án nước ngoài thường chịu lỗ kế hoạch trong 3-4 năm đầu kinh doanh do chi phí vận hành, khai thác và khấu hao lớn. Tuy mất nhiều năm để hoàn vốn nhưng hiệu quả kinh tế của các dự án viễn thông thường cao (IRR bình quân các dự án viễn thông trên thế giới khoảng 12-15%) do ngoài thu hồi vốn từ dòng tiền sản xuất kinh doanh của dự án mà còn từ việc chuyển nhượng công ty bao gồm: tài nguyên tần số, hạ tầng và thuê bao.

- Giá trị khấu hao hàng nằm khoảng 2.600 tỷ đồng. Đến 2025 công ty sẽ khấu hao hết các khoản còn lại, làm giảm khoản chi phí về dài hạn.

VGI – Phân tích cổ phiếu của VIETTEL

- Bên cạnh đó, tỷ lệ nợ của công ty cũng giảm dần và dòng tiền của doanh nghiệp tăng trưởng dần lên nhờ kết quả kinh doanh tích cực (thể hiện qua lượng tiền mặt tăng trưởng tốt theo thời gian)

VGI – Phân tích cổ phiếu của VIETTEL
VGI – Phân tích cổ phiếu của VIETTEL

*ĐIỂM NHẤN 2: Sự phát triển của thị trường Châu Phi

- Thị trường Châu Phi là thị trường có thị phần doanh thu lớn thứ 2, sau thị trường Đông Nam Á. Tuy nhiên, về lợi nhuận, thị trường này chỉ đứng thứ 3 sau cả khu vực Mỹ La Tinh, thậm chí đa phần các năm qua lợi nhuận tại khu vực này thường là mức âm dù doanh thu đạt được khá cao (ngoại trừ năm 2021 dương)

- Từ 2021, thị trường Châu Phi đã bắt đầu có lãi và dự kiến trong thời gian các năm tới, nếu không có ảnh hưởng lớn từ biến động tỉ giá thì thị trường châu Phi sẽ cho lợi nhuận dương và trái ngọt trong các năm tới.

- Thị trường Châu Phi là thị trường có tốc độ tăng trưởng rất tốt trong 3 năm gần đây với mức tăng đều trên 20%, hiện VGI cũng đang tiếp tục đẩy mạnh phát triển 4G tại các quốc gia này, giúp cho tốc độ tăng trưởng tiếp tục khả quan.

=> Như vậy, chúng ta có thể thấy trong các năm tới, thị trường Châu Phi sẽ là thị trường đóng góp chính cho tăng trưởng lợi nhuận của VGI khi dần qua giai đoạn thu hồi vốn, thay thế vai trò cho thị trường Đông Nam Á đã dần bão hòa và có xu hướng đi ngang là chính.

CƠ HỘI

- Thị trường Châu Phi và tiếp đến là các khu vực Đông Nam Á và Mỹ Latinh còn nhiều dư địa tăng trưởng, ít phải chịu sự cạnh tranh

- Những công nghệ thấp hơn như 3G, 4G doanh nghiệp đã đầu tư vẫn có thể hữu dụng, dễ dàng tiếp cận hơn với người dân ở các nước đang và kém phát triển.

THÁCH THỨC

- Tình hình chính trị bất ổn và biến đổi tỷ giá của đồng nội tệ Myanmar.

- Do yếu tố văn hóa tại mỗi nước có đặc thù riêng nên đòi hỏi cần có sự linh hoạt trong vấn đề điều hành.

- Việc mở rộng hoạt động kinh doanh sang thị trường mới có thể làm giảm lợi nhuận kinh doanh trong ngắn và trung hạn do nhu cầu vốn lớn cho giai đoạn đầu tư hạ tầng ban đầu, và lỗ trong giai đoạn đầu vận hành.

ĐIỂM MẠNH

- VGI đạt được vị thế dẫn đầu tại hầu hết các thị trường nhờ làm chủ được các công nghệ nền tảng trong ngành viễn thông, chi phí xây dựng hạ tầng viễn thông thấp, và chiến lược lựa chọn những thị trường ít cạnh tranh.

- Đội ngũ lãnh đạo có kinh nghiệm và tầm nhìn dài hạn khi quyết định đầu tư tại các nước có tiềm năng tang trưởng tốt.

- VGI có dòng tiền tự do (FCF) 12 tháng gần nhất trong 3 năm gần đây luôn dương. Doanh nghiệp hoạt động kinh doanh tốt.

ĐIỂM YẾU

- Hiện nay, một số thị trường đầu tư của Viettel Global đang thiếu hụt nguồn cung USD, dẫn đến việc công ty con không có nguồn USD để trả nợ hợp đồng mua thiết bị.

- Mảng kinh doanh thiết bị có margin thấp khiến cho doanh thu của Công ty bị giảm.

-VGI hiện tại vẫn khó khăn để tìm kiếm địa bàn mới khả thi cho kế hoạch mở rộng mạng lưới của mình.

Theo nhận định cá nhân:

VGI là doanh nghiệp viễn thông dẫn đầu về thị phần tại nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á. Sau giai đoạn khó khăn thời kỳ Covid, doanh nghiệp đã có kết quả kinh doanh khởi sắc trong 2 năm liền 2022-2023. Khi kinh tế toàn cầu được dự báo hồi phục mạnh trong năm 2024, cộng thêm việc doanh nghiệp đang ở cuối quá trình đầu tư vào hạ tầng viễn thông thì hệ thống đánh giá VGI sẽ có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Giá TC ngày 05/03/2022 của VGI là 37,300đ/cp, thấp hơn định giá 41,750đ/cp, do vậy đánh giá cổ phiếu VGI vẫn rất hấp dẫn khi còn nhiều dư địa tăng trưởng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Việt Anh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

15 Yêu thích
1 Bình luận 12 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại