VEA: Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP
Thông tin cơ bản về công ty:
Hoạt động kinh doanh chính của VEA là sản xuất và kinh doanh thiết bị động lực, máy móc nông nghiệp, máy kéo, ô tô, xe máy, phương tiện và các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Đồng thời, công ty nắm giữ cổ phần đáng kể tại Toyota Việt Nam (20%), Honda Việt Nam (30%) và Ford Việt Nam (25%, thông qua công ty con DISOCO). Công ty đã thực hiện IPO vào tháng 8/2016 và niêm yết trên UPCOM vào tháng 7/2018.
Báo cáo KQKD Q1/2024
VEA ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất và lợi nhuận gộp hợp nhất lần lượt là 899 tỷ đồng (-11% svck) và 134 tỷ đồng (-2% YoY), đây là quý thứ 5 ghi nhận KQKD giảm liên tiếp (mặc dù mức giảm đã thu hẹp hơn so với các quý trước và chúng tôi kỳ vọng VEA ghi nhận tốc độ tăng trưởng dương trong nửa cuối năm 2024). Thu nhập từ các công ty liên doanh, liên kết đạt 1,2 nghìn tỷ đồng (+5,3% svck, -23% so với quý trước). VEA sở hữu một phần Honda Việt Nam (30%), Toyota Việt Nam (20%), Ford Việt Nam (25%), cùng các công ty liên kết khác. Ba công ty liên kết này đóng góp tới khoảng 86% thu nhập hoạt động hợp nhất của VEA trong năm 2023 (thông thường đóng góp khoảng 85-95% thu nhập hoạt động hợp nhất).
Công ty mẹ VEA đặt mục tiêu doanh thu là 6,4 nghìn tỷ đồng (-22% svck) và lợi nhuận sau thuế là 5,5 nghìn tỷ đồng (-19% svck), không tính các khoản trích lập dự phòng. Doanh thu tài chính dự kiến đạt 74% so với năm trước, phản ánh kết quả giảm sút của cả hai công ty liên kết trong 2023 cũng như lãi suất tiết kiệm thấp hơn so với năm trước. ĐHCĐ đã phê duyệt cổ tức tiền mặt là 5.035 đồng/cổ phiếu và chúng tôi dự kiến sẽ được chi trả trong tháng 10-11/2024.
Các biện pháp kích cầu dự kiến giúp thị trường ô tô phục hồi
Các biện pháp kích cầu được triển khai. Trong tháng 5/2024, Bộ Tài chính đề xuất một số phương án hỗ trợ ngành ô tô trong nước (gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm lệ phí trước bạ từ tháng 8/2024 đến tháng 1/2025). Các biện pháp này ghi nhận kết quả khá hiệu quả vào năm 2020 (doanh số trung bình tháng tăng 50% sau khi chính sách được áp dụng) và năm 2022 (doanh số tăng 20% svck), nhưng lại không quá thành công trong nửa cuối năm 2023, do quãng thời gian này người tiêu dùng cả nước thắt chặt chi tiêu. Việc gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đã được phê duyệt, đề xuất giảm phí trước bạ cũng sẽ sớm được phê duyệt.
Quan điểm ngắn hạn: Chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận Q2/2024 của VEA đạt mức tương đương Q1/2024 (1,4 nghìn tỷ đồng, đi ngang svck) do tiêu thụ vẫn yếu. Chúng tôi kỳ vọng nửa cuối năm 2024 sẽ ghi nhận kết quả tốt hơn với doanh thu xe máy Honda Việt Nam tăng mạnh hơn và chương trình miễn giảm phí trước bạ cho xe ô tô.
Quan điểm dài hạn: Công ty đã có tiến triển đáng kể trong việc giải quyết các ý kiến kiểm toán ngoại trừ trong vài năm qua, mở đường cho việc chuyển niêm yết sang sàn HOSE trong 3-5 năm tới. Đồng thời, mức tăng trưởng tiêu thụ ô tô sẽ giúp cải thiện lợi nhuận từ các công ty liên doanh, liên kết của VEA.
Theo dõi người đăng bài
Tiếp cận các chuyên gia VIP/PRO hàng đầu của 24HMONEY
Nhận ngay bài viết tài chính chuyên sâu
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận