VEA - Lợi suất cổ tức hấp dẫn nhưng việc niêm yết lên sàn HOSE vẫn gặp thách thức
Điểm nhấn tài chính • Giá mục tiêu của chúng tôi tương ứng với P/E các năm 2024/25 của VEA lần lượt ở mức 8,9 lần/8,1 lần, và lợi suất cổ tức năm tài chính 2023 của VEA là 11,4%, sẽ được trả vào năm 2024.
• Rủi ro: Cạnh tranh gia tăng trong thị trường xe 2 bánh và 4 bánh; chi tiêu tiêu dùng không thiết yếu thấp hơn dự kiến.
• Yếu tố hỗ trợ: Tiêu dùng phục hồi mạnh hơn dự kiến; Ghi nhận tiến triển tích cực trong việc xóa bỏ ý kiến kiểm toán ngoại trừ về báo cáo tài chính của công ty mẹ để niêm yết trên sàn HOSE/HNX.
Luận điểm đầu tư
Chính phủ chính thức áp dụng giảm phí trước bạ trong giai đoạn tháng 9 - tháng 11/2024.
Chính phủ đã chính thức ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP nhằm áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất và lắp ráp trong nước trong 3 tháng, từ ngày 01/9/2024 đến ngày 30/11/2024. Ngoài các chương trình khuyến mãi đang diễn ra của các nhà sản xuất ô tô, chúng tôi tin rằng chính sách này sẽ giúp hỗ trợ niềm tin của người tiêu dùng trong nửa cuối năm 2024 và chúng tôi dự báo doanh số bán lẻ ô tô du lịch sẽ tăng 10% YoY trong năm 2024 (so với mức tăng 1% YoY trong 8T 2024).
Chúng tôi dự báo Honda sẽ duy trì thị phần và Ford sẽ giành thêm thị phần xe ô tô nhờ giá cả cạnh tranh, trong khi Toyota dự kiến sẽ mất thị phần.
Chúng tôi dự báo doanh số bán lẻ xe ô tô năm 2024 của Honda/Ford tại Việt Nam sẽ lần lượt tăng 11%/7% YoY, so với mức tăng 23%/20% YoY trong dự báo trước đây do tăng trưởng sản lượng thấp hơn dự kiến trong 8T 2024. Theo quan điểm của chúng tôi, cả Honda và Ford, với tỷ lệ đóng góp xe nhập khẩu linh kiện rời (xe lắp ráp trong nước - CKD) tương ứng là 54%/72% trong 8T 2024, sẽ được hưởng lợi đáng kể từ chính sách giảm phí trước bạ của Chính phủ. Ngoài ra, chúng tôi dự kiến doanh số của Toyota sẽ giảm 6% YoY trong năm 2024 (so với mức 17% YoY trong dự báo trước đây) do cạnh tranh với các thương hiệu có giá cả phải chăng hơn như Kia, Honda và Mitsubishi.
Xe máy của Honda sẽ tiếp tục thống lĩnh và dẫn đầu tăng trưởng ngành, nhờ vào sự phục hồi chi tiêu của người tiêu dùng phổ thông.
Chúng tôi duy trì dự báo tăng trưởng 2% YoY đối với doanh số bán xe máy tại Việt Nam trong năm 2024, do chúng tôi kỳ vọng chi tiêu của người tiêu dùng phổ thông sẽ dần phục hồi. Trong 8T 2024, doanh số bán xe máy của Honda đã tăng 1% YoY, cải thiện so với mức giảm 6% YoY trong nửa đầu năm 2024. Ngoài ra, chúng tôi dự kiến thị phần xe máy của Honda sẽ tiếp tục thống lĩnh và tăng từ 83% trong năm 2023 lên 85% vào năm 2028 nhờ vào thương hiệu mạnh, danh mục sản phẩm đa dạng và mạng lưới đại lý rộng khắp
Theo dõi người đăng bài
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bàn tán về thị trường